Mazda CX-30 sắp có mặt tại Việt Nam chuẩn bị đối đầu Hyundai Kona và Honda HR-V
Mazda CX-30 là dòng crossover trung lập giữa “người anh em” CX-3 và CX-5, được nhiều người Việt mong chờ THACO lắp ráp tại Việt Nam.
Mazda CX-30 được phát triển từ mẫu sedan Mazda 3 hiện tại, với mục đích tăng sự lựa chọn cho khách hàng giữa CX-3 và CX-5, CX-30 là đối thủ Suzuki Vitara, Hyundai Kona, Ford EcoSport và Honda HR-V.
CX-30 được giới chuyên gia Thái Lan đánh giá là đa năng và có không gian nội thất hiện đại, tiện nghi, tập trung vào sự thoải mái cho cả người lái và hành khách.
Vốn được phát triển trên nền tảng Mazda3, xe có kích thước gần tương đương với thông số dài×rộng×cao lần lượt là 4.395×1.795×1.540 mm, chiều dài cơ sở 2.655 mm.
So với cả 3 đối thủ, CX-30 có kích thước vượt trội hơn, đặc biệt là không gian nội thất. Không những vậy, chiều dài cơ sở của CX-30 chỉ thua Hyundai Tucson 15 mm.
Tuy nhiên, là một chiếc SUV cỡ nhỏ nên khoảng sáng gầm xe thêm 20 mm: 175 mm. Khoang chứa hành lý của CX-30 là 430 lít, lớn hơn 348 lít của EcoSport.
Hệ thống treo lò xo và giảm xóc của CX-30 khác với Mazda 3 vì nó phải được thiết kế phù hợp với một chiếc crossover, đã được điều chỉnh để có cảm giác lái tương tự như hệ thống treo CX-5.
Động cơ xăng Skyactiv-G 2.0L cùng loại với Mazda 3 đã được tinh chỉnh cho công suất tối đa 165 mã lực và mô-men xoắn cực đại 213 Nm, kết hợp với hộp số tự động 6 cấp.
Sức mạnh của khối động cơ này “hạ nốc ao” các đối thủ còn lại, ngay cả loại 2.0L với hộp số 6 cấp AT cũng chỉ có 153 mã lực. Mức tiêu hao nhiên liệu chỉ 6,7 lít/100km đường hỗn hợp tại Thái Lan.
Bộ giảm xóc đem lại cảm giác thể thao cho người lái. Mặc dù khoảng sáng gầm xe 175 mm, nhưng điều đó không khiến chiếc xe bị rung lắc mà còn ổn định độ nghiêng rất nhiều khi vào cua mạnh trên đèo.
Vốn được phát triển từ Mazda3, nội thất CX-30 toát lên vẻ tinh tế, sang trọng hơn những mẫu xe đối thủ..
Hàng ghế sau ngồi khá thoải mái, có cửa gió điều hòa. Phần tựa lưng hơi dốc, có thể ngả được 2-3 độ thì tạo cảm giác thoải mái hơn.
Màn hình giải trí của CX-30 lên đến 8,8 inch, lớn hơn rất nhiều so với 6,8 inch của HR-V, 8 inch của EcoSport. Hệ thống âm thanh Bose cao cấp 12 loa đem lại âm thanh chất lượng, trong khi Vitara và Kona chỉ có 6 loa thường.
Hệ thống an toàn trên xe gồm đèn pha LED tự động chỉnh góc chiếu, hệ thống Cruising & Traffic Support kiểm soát tốc độ, hệ thống Lane-Keep Assistant giúp giữ xe trong làn đường, Hệ thống cảnh báo chệch làn đường, Hệ thống giám sát điểm mù, ....
Mazda CX-30 tại thị trường Thái có 3 phiên bản, gồm bản C giá 989.000 baht (~705 triệu VNĐ), S giá 1.099.000 baht (~783 triệu VNĐ) và SP giá 1.199.000 baht (~855 triệu VNĐ).
Nếu giá bán tại Việt Nam vẫn giữ mức giá này, Vitara và HR-V sẽ khó cạnh tranh ở cùng mức giá, còn Kona và EcoSport có lợi thế lớn hơn về giá bán. Tucson bản 2.0L tiêu chuẩn và đặc biệt không nằm ngoài tầm ngắm, với giá bán bán từ 799-878 triệu nhưng một số trang bị chưa thể vượt mặt CX-30.
*Về Carmudi:
Carmudi là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trảo đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!
Theo M.T.Thailand