Mách nhỏ kỹ thuật đỗ xe cho các "bác tài" mới lái
Dừng đỗ xe có lẽ là thử thách khá lớn đối với những tay lái còn chập chững. Nếu bạn chưa tự tin với kỹ thuật của mình, hãy tham khảo ngay bài viết này. Bài viết chia sẻ chi tiết các bước đỗ xe thực tế trong từng tình huống cụ thể rất đơn giản, hiệu quả cho người mới lái.
Đỗ xe chéo góc
Bước 1: Để có thể đỗ xe chéo góc, đầu tiên bạn cần xác định vị trí đỗ. Lưu ý, nên ưu tiên những vị trí có ít xe xung quanh để có thể dễ dàng đưa xe vào đúng chỗ đỗ. Khi chọn được vị trí thích hợp, bạn cần đảm bảo khoảng cách giữa xe bạn và các xe khác đang đỗ tối thiểu là 1,5 - 1,8 m.
Bước 2: Đối với xe kích cỡ trung bình, mép dưới bên ngoài của gương chiếu hậu chạm vào mép "chuồng" đầu tiên là lúc mà bạn nên đánh lái vào. Từ đó có thể suy ra thời điểm thích hợp cho các xe có kích cỡ khác. Nếu xe dài hơn thì đánh lái sớm hơn và ngược lại. Do vạch chéo, bạn chỉ cần quay vô lăng một vòng là đủ để đưa xe vào.
Bước 3: Sau khi đã vào chuồng, trả thẳng lái và canh đầu xe gần sát mép thì dừng lại.
Đỗ xe vuông góc
Bước 1: Tương tự như với thao tác đỗ xe góc chéo, bạn cần đảm bảo vị trí lùi xe vào có khoảng cách chiều ngang rộng hơn bề ngang của xe và khoảng trống phía trước để đánh lái. Nếu bạn chưa quen canh đường, bạn có thể trực tiếp xuống xe quan sát điều kiện xung quanh trước khi bắt đầu thao tác.
Bước 2: Bạn cần lái xe song song với mép đường (cách khoảng 20 – 30 cm) đến gần thành chuồng. Khi vai ngang với điểm chính giữa của chuồng thì dừng lại. Bạn đánh hết lái qua trái và tiến về phía trước. Lúc này, bạn cần quan sát gương hậu cùng bên với chuồng, ví dụ, chuồng bên phải thì bạn quan sát kính bên phải. Khi thấy đường mép nối 2 tay nắm cửa của xe cách mép đầu chuồng khoảng 30 – 40 cm thì dừng lại, trả thẳng lái và tiến hành lùi xe.
Bước 3: Bạn cần liên tục quan sát gương hậu để xác định vị trí của bánh xe sau. Khi thấy bánh sau chạm vào cửa chuồng (vạch ngang nối hai mép đầu của chuồng) thì dừng lại, đánh hết lái về bên phải và lùi vào.
Bước 4: Quan sát gương hậu để canh thân xe song song với chuồng thì trả thẳng lái, lùi đến khi gần chạm vào cuối chuồng thì dừng lại.
Đỗ xe song song
Bước 1: Xác định vị trí đỗ xe. Tuy nhiên, việc ước lượng sẽ khó hơn một chút khi khoảng trống cần thiết để lùi xe song song thường gồm chiều dài của xe cộng thêm khoảng trống hơn nửa mét (khoảng 60 cm) ở cả đầu và đuôi xe.
Bước 2: người lái cũng cần giữ khoảng cách khoảng 60 cm giữa thân xe mình và xe phía trên (có thể ước lượng tương đương việc có thêm một gương hậu giữa gương hậu của hai xe.
Lưu ý: Theo lời khuyên bác tài kinh nghiệm, bạn nên dừng cao hơn xe phía trước, sau đó lùi thẳng về sau đến khi thấy đèn hậu của xe trước lọt vào khung cửa sổ phía sau xe (trụ D chạm mép đèn hậu nếu đầu xe của bạn ngắn và trụ C chạm mép đèn hậu nếu đầu xe của bạn dài). Khi thấy đèn hậu đã đến đúng vị trí theo kích thước của xe mình, đánh hết lái sang phải một cách dứt khoát và tiếp tục lùi xe.
Khi thấy đèn hậu xe trước chạm vào mép cửa trước (với xe đầu ngắn) hoặc logo/biển số chạm vào mép cửa trước (nếu xe của bạn dài) thì đánh lái qua trái, lùi xe vào chuồng. Sau khi thân xe đã song song với chuồng thì trả thẳng lái, canh chỉnh khoảng cách với xe trước/sau hợp lý để cả 3 xe có đủ không gian xoay sở khi cần di chuyển.
Một số lỗi thường gặp khi đỗ xe
Đối với những "bác tài" mới lái, dừng đỗ xe có lẽ là thử thách khó nhất. Người mới học thường mắc lỗi đánh lái ngược hướng, chẳng hạn khi muốn đuôi xe dịch sang trái thì lại cua tay lái sang phải. Quy tắc đúng cần nhớ là: muốn đuôi xe dịch sang phía nào thì đánh lái sang phía ấy.
Lỗi thứ 2 là lỗi khá cơ bản. Để ga cao, xe lùi nhanh nên đánh lái không kịp, xe đi không đúng hướng mong muốn. Vì thế, khi chưa thuần thục, bạn nên lùi với tốc độ chậm và hết hợp với đạp nhả côn hoặc rà phanh.
Khi chưa quen với thao tác canh đường, bạn rất dễ ước lượng sai khoảng cách và vị trí xe, chẳng hạn bạn nghĩ là xe đã vào thẳng giữa chuồng nhưng thực ra vẫn bị chéo, hoặc quá lệch về một bên. Do vậy lúc mới đầu, sau mỗi lần lùi ghép xe, bạn nên bước ra khỏi xe và nhìn vị trí xe thực tế so với trong tưởng tượng, sau đó đánh giá và rút kinh nghiệm cho những lần sau.
Nhiều "bác tài" mới mắc lỗi hay quên nhìn về phía trước, nên dễ gây va quet do mũi xe đang có xu hướng văng ra ngoài khi đánh lái hoặc khi có chướng ngại bất ngờ xuất hiện phía trước. Cũng như xe chạy tiến, thỉnh thoảng bạn vẫn cần quan sát gương chiếu hậu để đảm bảo an toàn. Khi lùi, việc quan sát xung quanh càng quan trọng, do tầm nhìn bị hạn chế hơn nhiều.
Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!