Lý do gì khiến xe đua trở nên “thu mình” trước xe thương mại?

Chúng ta vẫn luôn tự hỏi vì sao những chiếc xe đua trông gọn ghẽ hơn so với xe thương mại, hãy cùng các chuyên gia ra lời giải đáp.

Có thể nói, bộ môn đua xe đã hình thành từ những ngày đầu xuất hiện ngành công nghiệp ô tô. Với một số người, đua xe có thể chỉ đơn thuần là những chương trình thể thao giải trí. Thế nhưng ít ai biết được, phía sau những chiếc xe lại là những công nghệ tối tân, hiện đại nhất đang được thử nghiệm, để sẵn sàng làm nền tảng những chiếc xe thương mại về sau. Từ những chiếc prototype tại giải Endurance, đến những chiếc xe Rally được cải tiến từ xe thương mại, luôn có một vấn đề gây tranh cãi là kích thước thực của chúng.

Lý do gì khiến xe đua trở nên “thu mình” trước xe thương mại?

Giả sử đặt một chiếc xe đua nguyên bản bên cạnh một chiếc xe sản xuất, chắc chắn bạn sẽ nhận thấy kích thước xe đua trông có phần lép vế hơn so với xe thương mại. Đấy không phải là lý do duy nhất, mà đây được xem là một lời giải thích phức tạp bao gồm một số yếu tố khác nhau.

Đầu tiên, khi nhìn vào một chiếc xe đua Le Mans nguyên mẫu (LMP1), chúng ta luôn có thói quen tìm những thứ có thể phóng to kích thước tổng thể của chiếc xe. Gây ấn tượng nhất, ắt hẳn là kính chắn gió siêu nhỏ trên những chiếc xe đua cá tính. Lúc này chúng ta thường sẽ tưởng tượng khi lắp chiếc kính đó vào xe bình thường. Lúc này, đòi hỏi chúng ta phải đặt hai xe kế nhau để nhận ra thực tại về sự chênh lệch lớn này.

Lý do gì khiến xe đua trở nên “thu mình” trước xe thương mại?

Kế tiếp, chúng ta có thể dựa vào rất nhiều quy định khác nhau của các giải đua. Tùy vào từng lớp xe khác nhau trong giải đua, mà những chiếc xe tham gia vào cuộc đua sẽ bị giới hạn ở kích cỡ tổng thể như chiều dài, chiều rộng,  chiều cao. Thế nhưng lại không giới hạn về mặt thiết kế khí động học. Ngược lại, những chiếc xe đua GT với nền tảng là những chiếc xe thương mại bắt buộc phải giữ nguyên thiết kế và đặc tính vốn có của mẫu xe ban đầu.

Lý do gì khiến xe đua trở nên “thu mình” trước xe thương mại?

Ngoài ra, với xe đua Công thức 1, điều này lại hoàn toàn khác. Vượt ra khỏi suy nghĩ của nhiều người dành cho dòng xe đua cực phẩm này, đây thực sự là những chiếc xe có kích cỡ lớn nhất từ trước tới nay. Ngày trước có thể chúng đã từng nhỏ nhưng trở về thực tại với những quy định mới, chúng lại trở nên to hơn, nhằm đạt được tất cả các tiêu chuẩn để tiếp tục trở thành hành trình hấp dẫn và tốc độ cuốn hút nhất hành tinh.

Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!

back
Carmudi Vietnam
BMW X3 sDrive20i Msport 2023

BMW X3 sDrive20i Msport 2023

10,000 km

1 tỷ 939 triệu

Toyota Land Cruiser Prado TX-L 2015

Toyota Land Cruiser Prado TX-L 2015

240,000 km

1 tỷ 80 triệu

Hyundai Grand i10 2024

Hyundai Grand i10 2024

0 km

420 triệu

Mazda 2 1.5AT 2024

Mazda 2 1.5AT 2024

0 km

408 triệu

Ford Escape 2014

Ford Escape 2014

91,000 km

435 triệu

Đánh giá:
5/5 (10 đánh giá)
Chia sẻ
Tôi cần bán xe cũ