Lưu ý một số lỗi khiến vô-lăng bị khóa chặt
Bài dưới đây, Carmudi.vn sẽ chia sẻ với bạn một số lỗi khiến vô-lăng bị khóa chặt để bạn lưu ý và rút kinh nghiệm khi tham gia giao thông.
Không ít trường hợp không thể tra chìa vào ổ vì vô lăng đã bị khóa, đặc biệt với những xe trang bị chìa khóa cơ. Phần lớn những người lần đầu gặp trường hợp này sẽ hoảng hốt và bị động. Tuy nhiên, đây không phải là lỗi mà chỉ là một tính năng giúp đề phòng xe bị đánh cắp của ô tô. Thông thường mắc phải lỗi này là do tài xế vẫn cố xoay vô lăng dù xe ô tô đã tắt máy.
Tài xế cố ý đánh lái lúc xe bị khóa (lock) khiến vô lăng bị khóa chặt
Đây là một tính năng được nhà sản xuất ô tô thiết kế để chống trộm. Vô lăng sẽ khóa khi ô tô đã tắt máy, trợ lực không hoạt động mà tài xế vẫn cố tình xoay vô lăng. Ngoài ra, những mẫu ô tô sở hữu hệ thống lái trợ lực điện thì tay lái sẽ bị nặng khi tắt máy (vị trí Acc On) do động cơ không hoạt động dẫn đến mô-tơ trợ lực sẽ mất nguồn cấp năng lượng. Những trường hợp này không phải bị khóa vô lăng mà phải dùng lực lớn hơn bình thường để đánh lái, bởi vậy chị em phụ nữ thường khó đánh lái là vì lực tác động yếu hơn.
Ngoài ra, sẽ rất khó tra chìa vào ổ khóa khi vô lăng bị khóa, đặc biệt đối với những mẫu xe hơi được trang bị chìa khóa cơ. Do đó, cần đồng thời cắm chìa vào ổ khóa vừa đồng thời cần lắc nhẹ vô lăng để mở khóa. Bên cạnh đó, trường hợp đỗ xe bánh lái không thẳng và vẫn tắt máy thì đôi khi cũng sẽ bị khóa vô lăng sau khi rút chìa.
Khởi động máy để vô lăng trở lại hoạt động bình thường
Đây chỉ là một tính năng chống trộm, đảm bảo an toàn về tài sản cho chủ xe nên không gây hại hay gây ảnh hưởng gì đến hệ thống lái của ô tô. Bên cạnh đó, các chuyên gia khuyến cáo tài xế nên đánh lái thẳng khi đỗ xe và khi chưa nổ máy động cơ thì không nên đánh lái "chết"
Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!