Cách nhận biết xe cũ chất lượng cao
Khi mua xe cũ người sử dụng đều quan tâm đến việc chiếc xe đã bị va đập lần nào chưa, có bị ngập nước không. Tuy 90% người ra bán xe cũ đều khẳng định chắc nịch là xe không đâm đụng, không thuỷ kích, nhưng thực tế thì không phải ai cũng kiểm tra rõ ràng được vì nhìn bề ngoài các chiếc xe đều giống nhau.
Rất khó để xác định được nguồn gốc và chất lượng của ô tô cũ, đặc biệt là trường hợp bị đâm đụng và ngập nước. Xe từng bị va đập được làm vỏ lại nhìn như chưa từng xây xước, tuy nhiên bên trong các vật liệu không còn tốt như ban đầu nữa. Ngoài ra, người Việt Nam kiêng kỵ mua xe từng tai nạn vì sợ mang đến nhiều điềm xấu.
Còn ngập nước lại kéo theo những rủi ro nặng nề hơn. Nước theo đường hút gió lọt vào động cơ làm gián đoạn hoạt động khiến xe chết máy. Nếu tài xế cố gắng khởi động xe sẽ gây hư hỏng nặng nề hơn như gãy tay biên, thủng lốc máy.
Những hư hại này nếu muốn sửa phải tốn chi phí rất lớn. Ngoài ra, thuỷ kích còn gây hại vĩnh viễn cho hệ thống điện dễ gây chập cháy.
Các salon thường mua những chiếc xe bị tai nạn, hư hỏng, tút tát lại như mới rồi bán với miêu tả không đúng sự thật. Việc ngập nước hiện đang trở thành căn bệnh phổ biến cho ô tô ở Việt Nam do thời tiết mưa nhiều, ngập lụt. Theo thống kê của các hãng bảo hiểm, trận lụt lịch sử năm 2008 ở Hà Nội có tới 1.000 xe bị hư hỏng vì ngập.
Tay nghề độ lại xe hơi của đội ngũ thợ ở Việt Nam ngày càng cao. Có những chiếc xe bị đâm nát, không còn nhìn ra hình dáng nhưng chỉ cần 1 tháng vào gara đã lại đẹp như mới. Những dấu vết như đầu giắc cắm điện, các miếng ốp dưới sàn, sắt dưới ghế bị gỉ đều được "phù phép" trở lại sáng bóng.
Khi mua xe cũ, khách hàng nên mang xe tới các xưởng chính hãng hoặc tin cậy để kiểm tra tổng thể. Bên cạnh đó, có thể nhờ những người lái xe có kinh nghiệm, có cảm nhận tốt về ôtô chạy thử, họ có thể phát hiện giúp các lỗi như hụt ga, thân xe không vững, hệ thống treo có vấn đề...