Lốp xe ô tô điện khác lốp xe ô tô động cơ đốt trong như thế nào?
Bạn có biết lốp xe ô tô điện và lốp xe ô tô động cơ đốt trong được thiết kế khác nhau? Cùng Carmudi tìm hiểu lý do tại sao dẫn đến sự khác nhau này theo thông tin từ nhà sản xuất lốp Continental.
Tải trọng của lốp xe điện thường lớn hơn xe động cơ đốt trong
Xe điện được trang bị hệ thống pin lớn để đảm bảo xe có thể chạy được trong thời gian dài. Vì vậy, xe ô tô điện thường nặng hơn xe ô tô sử dụng động cơ đốt trong. Vì thế, những nhà sản xuất phải tính toán để thiết kế lốp xe có tải trọng lớn hơn.
Bên cạnh đó, không chỉ phải gánh trọng lượng lớn hơn, lốp xe ô tô điện cần sản sinh nhiều mo-men xoắn hơn khi xe bắt đầu lăn bánh. Điều này cũng có thể giải thích về khả năng tăng tốc vượt trội hơn của xe ô tô điện.
Trọng lượng của xe chạy điện thường lớn hơn xe hơi thông thường bởi nó sử dụng hệ thống pin lớn, đảm bảo cho xe có thể chạy trong thời gian dài. Bởi vậy, khi thiết kế lốp, các nhà sản xuất phải tính đến chiếc lốp có thể gánh trọng tải lớn hơn.
Đơn cử là mẫu Tesla Model S P100D với khả năng tăng tốc từ 0 - 100 km/h chỉ trong 2,7 giây. Thành tích này đủ để phản ánh mo-men xoắn khi khởi hành tăng tốc nó lớn như thế nào. Xe sử dụng hai động cơ điện, cái lớn nhất tạo ra mo-men xoắn lên tới 660 Nm. Tải trọng của xe là hơn 2,2 tấn.
Giải pháp giảm tiếng ồn
Hệ thống truyền lực gần như không phát ra tiếng động của xe ô tô điện sẽ dẫn đến tiếng lốp dễ bị nghe thấy hơn. Vì thế, các nhà sản xuất cần phải cân nhắc yếu tố tiếng ồn phát ra từ lốp xe.
Lốp của xe điện thông thường sẽ được trang bị thêm lớp bọt xốp bên trong. Bên cạnh đó giảm tiếng ồn, các nhà sản xuất lốp xe điện cải tiến loại lốp cao và hẹp hơn để giảm lực ma sát khi lăn bánh, và tăng phạm vi di chuyển trong một vòng lăn.
Thân thiện hơn với môi trường
Xu hướng thân thiện với môi trường ngày càng thịnh hình trong ngành sản xuất ô tô. Ô tô điện không chỉ sử dụng nhiên liệu ít gây ô nhiệm môi trường mà lốp xe cũng được cải tiến để giải quyết vấn đề phát thải bụi mịn từ lốp xe.
Điển hình là mẫu xe hatchback của Volkswagen ID.3 được trang bị một loại lốp chuyên biệt của Bridgestone. Với cấu tạo đặc biệt, lốp xe này không chỉ tối thiểu lực ma sát mà còn nhẹ hơn 20% so với lốp thường và áp dụng thiết kế phân bổ trọng lượng đồng đều với mẫu ID.3.
Trong khi đó, hãng Toyota cũng đang lên kế hoạch sản xuất chiếc lốp không săm cho xe chạy điện. Theo đó, GM cũng tuyên bố sẽ dùng lốp không săm cho dòng xe điện mới vào năm 2024.
Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!