LF-LC concept – sự khởi đầu cho cuộc cách mạng thiết kế của Lexus
Công việc khó khăn nhất khi phát triển một dòng xe hơi cho tương lai không phải là vấn đề kỹ thuật. Với nguồn lực cùng khả năng sẵn có, việc xử lý những vấn đề như hiệu suất động cơ, chất lượng và độ tin cậy chỉ đơn giản là thuộc về quy trình cơ khí. Mặc dù có phạm vi rộng nhưng những quy trình kỹ thuật này khá dễ hiểu và rõ ràng là có thể đo đạc được. Để đạt được những mục tiêu về mặt kỹ thuật cơ khí chúng ta chỉ cần đến những bước kiểm tra tỉ mỉ từng bộ phận một. Nếu chiếc xe mới không đáp ứng được các tiêu chí, ta chỉ việc đem nó quay trở lại nhà máy và kiểm tra lại các chi tiết cơ khí. Ngày nay, quá trình phát triển kỹ thuật xe đã được tiêu chuẩn hóa và thậm chí ngay cả những chiếc xe rẻ tiền nhất cũng đạt tiêu chuẩn ấn tượng về hiệu suất động cơ, chất lượng và độ tin cậy.
Vậy đâu mới là mục đích sau cùng trong việc phát triển 1 dòng xe cho tương lai? Và rút cuộc thì chiếc xe đến từ tương lai sẽ có đặc điểm gì khác biệt với các dòng xe của hiện tại. Câu trả lời nằm ở chính ngoại hình, diện mạo và thiết kế - tâm hồn của chiếc xe.
Thiết kế ô tô có thể coi như một môn khoa học “mềm” góp phần kết nối chiếc xe với cái gu thẩm mỹ luôn thay đổi của khách hàng.Tuy nhiên mỗi người lại có những cái nhìn khác nhau về tiêu chuẩn của cái đẹp, do vậy việc đi tìm câu trả lời cho vẻ ngoài của chiếc xe đến từ tương lai cũng không hề dễ dàng, thậm chí có phần thách thức hơn so với việc sản xuất phát triển công nghệ máy móc. Với sự phát triển của khoa học kỹ thuật cùng sự trợ giúp đặc lực của máy tính, thời gian và chất lượng của quy trình thiết kế được cải thiện đáng kể. Kể từ khi ra đời vào năm 1989, Lexus chủ yếu tập trung vào việc cải thiện độ tin cậy và chất lượng của những chiếc xe và mặc dù vẫn phát triển một số mẫu xe thể thao nhưng nhà sản xuất ô tô hạng sang đến từ Nhật Bản lại không ghi dấu ấn trong lĩnh vực này mà chủ yếu được biết đến nhờ những chiếc xe sang trọng bền bỉ. Bên cạnh đó, những chiếc xe của Lexus cũng thất bại trong việc xây dựng một ngôn ngữ về thời trang có sức hút với niềm đam mê xe hơi của khách hàng. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng quyết định mua một chiếc xe chủ yếu thuộc về cảm xúc hơn là sự tính toán lô-gic. Một chiếc xe sang dù có hiệu suất cao, độ tin cậy tốt nhưng nếu không thể hiện được cái “tôi” của người chủ thì cũng không được lòng khách hàng. Lưới tản nhiệt với những đường vuốt lên trên sẽ là điểm đặc trưng trên các xe Lexus trong tương lai. Nhận biết được tầm quan trọng của việc thay đổi hình ảnh hãng xe hơi nhàm chán, Lexus đã chú ý thay đổi vấn đề trong những năm gần đây.
Trung tâm nghiên cứu thiết kế Calty, tiết lộ rằng tất cả những gì họ có khi bắt đầu thiết kế LF-LC chỉ là một tờ giấy trắng. Nhiệm vụ của tổ thiết kế là tạo ra một chiếc coupe hybrid concept 2+2 với sứ mệnh đem đến một định nghĩa mới về ngôn ngữ thiết kế của Lexus trong tương lai, đó là vẻ đẹp tiên phong, mới mẻ, độc đáo, cùng cảm hứng lái thú vị và công nghệ vượt trội. Không có gì ngạc nhiên khi đội ngũ Calty, bao gồm Ian Cartabiano và Edward Lee phụ trách ngoại thất, và William Chergosky và Ben Chang phụ trách phần nội thất, đã rất vui mừng khi làm việc trong các dự án hiếm hoi này. Các nhà thiết kế được hướng dẫn và chỉ bảo bởi Chủ tịch và Giám đốc điều hảnh của Toyota – Akio Toyoda , để đảm bảo rằng chiếc xe ra đời phải hoàn hảo và tạo ra ngôn ngữ mới trong thiết kế của hãng.
Các công việc trên LF-LC bắt đầu tháng 5 năm 2010. Giống như công việc thiết kế trên bất kỳ chiếc xe nào, đội ngũ thiết kế bắt đàu bằng việc đi tìm cảm hứng từ tất cả những nơi có thể. Cuối cùng, họ đã tìm được nguồn cảm hứng từ những gì gần gũi với tự nhiên nhất, những cảm hứng ở ngay trong thiên nhiên quanh con người. Kết quả đạt được chính là mẫu concept LF-LC tuyệt đẹp, hội tụ sự đơn giản tinh tế với những đường nét mượt mà gợi cảm của một chiếc lá cây. Nhưng vẻ ngoài tưởng chừng đơn giản ấy lại là kết tinh của cả một mạng lưới các chi tiết phức tạp mà bạn sẽ không thể tìm thấy trên những chiếc lá ngoài thiên nhiên. Ian Cartabiano – người phụ trách studio thiết kế Gương mặt của LF-LC nổi bật với lưới tản nhiệt dạng trục mà Lexus cũng đã giới thiệu trên mẫu GS gần đây. Hai bên lưới tản nhiệt là cụm đèn pha có hình chữ L, chứa 3 cụm đèn LED dạng thấu kính nhìn tựa như những chiếc ống kính máy ảnh đắt tiền. Phần mũi xe được các nhà thiết kế khéo léo tạo ra dấu ấn thể thao bằng cách đưa vào những hốc hút gió dọc sườn xe bên cạnh lưới tản nhiệt. Thêm vào đó là cản xe uốn cong cùng phần đuôi với những nếp gấp mạnh mẽ đầy khí động học. LF-LC nhìn ngang khá cơ bắp bệ vệ với dáng xe có phần ngả về phía sau cùng phần trần xe vuốt nhẹ mềm mại tự như dòng nước đang chảy. Cột A hơi nhô ra bên ngoài, giúp không gian trong xe thoáng rộng hơn. Các hốc hút gió bản rộng ôm chặt phần cản sau có kích thước lớn Ngôn ngữ thiết kế dạng trục đối xứng của Lexus tiếp tục xuất hiện trên phần đuôi xe với những đường gân sâu ghì sát cụm đèn hậu, mô phỏng dáng vẻ của một chiếc máy bay phản lực. Ngay bên dưới đó là cụm ống xả kép xếp chồng lên nhau như đỡ lấy đèn sương mù bị rơi thẳng đừng từ mép của đèn hậu.
Bên trong LF-LC, một lần nữa ngôn ngữ thiết kế mới của Lexus lại được “viết” trên bảng đồng hồ của xe, tấm ốp cửa xung quanh hành khách và cả bảng điều khiển trung tâm. Hàng ghế trước và sau như một tác phầm nghệ thuật được điêu khắc tỉ mỉ, nổi bật với chất liệu da cao cấp và những đường chỉ khâu tương phản. Vô lăng được lấy cảm hứng từ những chiếc xe đua, đồng thời tích hợp các nút bấm điều khiển tiện lợi. Mang hình cảm ứng LCD ở ngay trung tâm bảng điều khiển có tên Techboard, là ngôi nhà của hệ thống giải trí và điều khiển thông tin. Mọi thông tin xuất hiện trên Techboard sẽ đồng thời được hiển thị trên màn hình LCD, giúp hạn chế sự mất tập trung khi đang lái xe của tài xế. Về tổng thể, bề mặt giống như một chiếc lá của nội thất của xe không chỉ tạo ra cảm giác mở cho cabin mà còn tạo ra không gian ấm cụng, gọn gàng cho người lái xe và hành khách, phù hợp với nhu cầu về không gian của mỗi người. Bản điều khiển của LF-LC[/caption] Liệu LF-LC có trở thành nguồn cảm hứng cho những thiết kế trong tương lai của Lexus? Liệu ngôn ngữ thiết kế mới này có giúp hãng xe sang Nhật Bản cạnh trạnh được với những đối thủ sừng sỏ Âu châu? Có lẽ điều này phụ thuộc rất nhiều vào sự đánh giá của các chuyên gia và phản ứng của khách hàng tại các triển lãm ô tô uy tín trên thế giới- nơi mà mẫu concept được giới thiệu đến công chúng. Hơn nữa, để tạo thành công và hiệu ứng như mong muốn, ngôn ngữ thiết kế này cần được áp dụng một cách nhất quán trên tất cả các mẫu xe của hãng. Làm được như vậy Lexus mới tránh được những rủi ro có thể ảnh hưởng đến cơ hội nâng tầm thương hiệu của mình. Những nhà thiết kế của Calty ngắm nhìn chiếc LF-LC lần đầu dưới ánh nắng mặt trời.
Để làm được điều này trong tương lai, Lexus cần rút kinh nghiệm từ những bài học của quá khứ. Trở lại những năm 90 của thế kỷ trước, Lexus đã cố gắng xây dựng những mẫu xe có vẻ ngoài khác biệt như mẫu SC coupe đời đầu tiên, GS thế hệ thứ hai và gần đây là mẫu siêu xe LFA. Tuy nhiên, Lexus đã thất bại trong việc tạo ra một hình ảnh xuyên xuốt cho cả dòng xe của mình, Nhìn vào những mẫu xe còn lại như ES, IS, HS, RX, GX và LS, lại không có một sự khẳng định phong cách nào được tạo dựng cả. Vì vậy, thách thức đối với Lexus không phải là việc thiếu các ý tưởng thiết kế mới thú vị mà chính là việc tạo ra và duy trì một ngôn ngữ thiết kế nhất quán xuyên xuốt trong các mẫu xe. Xây dựng và phát triển mẫu concept LF-LC đầy ngoạn mục là một hành động ấn tượng của Lexus. Tuy nhiên điều quan trọng nhất là cũng là thách thức với Lexus là việc “phiên dịch” thứ ngôn ngữ mới để áp dụng vào tất cả các mẫu xe trong tương lai của hãng. Các mô hình đất sét LF-LC kích thước đầy đủ trên một bàn xoay cho phép xem từ các góc độ khác nhau. Bất cứ công việc phát triển một mẫu xe mới nào cũng được nhà sản xuất bảo mật tối đa, đặc biệt là thiết kế nội ngoại thất. Từ khi thành lập vào năm 1973, Calty đã thiết kế ra một số mẫu concept đáng chú ý cũng như các sản phẩm của Toyota và Lexus như Celica 1978, SC400 1991, FJ Cruiser 2006 và GS 2012, và những chiếc concept gần đây như FT-HS 2007 và LF-CH 2009. Lexus LF-LC ở dạng mô hình đất sét. Đối với Lexus LF-LC, Calty đã quay trở lại với cội nguồn của nó khi vẽ nguồn cảm hứng cho chiếc concept từ hình ảnh của chiếc lá cây từ thiên nhiên. Ban đầu, tất cả ý tưởng khác nhau được trình bày cho toàn bộ nhân viên của Calty. Những bản thiết kế được bầu chọn nhiều nhất sẽ được gọt rũa để trở nên tinh tế hơn nữa, được vẽ lại trên máy tính và mô phỏng trên những mô hình 3D tuyệt đẹp. Nhiều người đam mê xe sẽ đồng ý rằng làm việc tại một cơ sở thiết kế như Calty là một giấc mơ trở thành sự thật. Còn nơi nào khác mà bạn có thể đi làm đảm nhận việc thiết kế chiếc xe thú vị nhất trong tương lai?
Duccar