Làm sao để chạy xe mượt hơn?
Lọc gió động cơ được ví như “lá phổi" của chiếc ôtô, là bộ phận cực kì quan trọng để xe vận hành êm ái. Sau một thời gian hoạt động thì bộ phận này sẽ bám rất nhiều bụi bẩn khiến chiếc xe không chạy được mượt như lúc đầu. Do đó, chúng ta phải thường xuyên kiểm tra và vệ sinh bộ phận này trên xe.
Tại sao nên vệ sinh lọc gió?
Lọc gió động cơ chịu trách nhiệm đảm bảo đưa luồng khí sạch vào động cơ để xe hoạt động tốt nhất. Nếu lọc gió lâu ngày không được vệ sinh dẫn đến bám bụi sẽ làm thiếu hụt lượng khí sạch cho ô tô. Từ đó khiến xe hoạt động kém hiệu quả và các cảm biến khí hoạt động sai lệch cũng ảnh hưởng khiến cho động cơ bị lỗi, ngoài ra, lọc gió không sạch còn làm cho nhiệt độ oto trở nên nóng quá mức và lượng nhiên liệu tiêu thụ tốn kém hơn gấp nhiều lần.
Các bước vệ sinh lọc gió
Chúng ta có thể dễ dàng vệ sinh lọc gió tại nhà với các bước đơn giản sau:
Bước 1: Tháo lọc gió ra khỏi động cơ
Đầu tiên ta phải mở nắp ca-pô, lọc gió động cơ thường được bảo vệ trong hộp màu đen hình tròn hoặc vuông, được đặt ở vị trí rất dễ tìm thấy. Có thể dễ dàng lấy lọc gió ra bằng tay nếu hộp được cố định bằng chốt gài hoặc dùng cờ lê nếu hộp cố định bằng đinh ốc nhỏ.
Bước 2: Làm sạch lọc gió
Sau khi lấy lọc gió ra ngoài thì tiến hành vệ sinh bằng cách dùng máy xịt không khí hoặc máy hút bụi, lấy phần vòi hơi để làm bay các mảng bụi dính trên các lớp bên trong lọc gió. Chú ý không để vòi hơi quá sát để tránh cho lọc gió bị rách. Chỉ được dùng cọ mềm để quét bụi và xịt hơi để làm sạch, tuyệt đối không để lọc gió dính nước hoặc dùng bất kỳ chất tẩy rửa nào.
Nếu lọc gió đã quá cũ không thể làm sạch hoặc bị rách thì nên thay lọc gió mới.
Bước 3: Trả lọc gió về vị trí ban đầu
Sau khi đã vệ sinh lọc gió thì lau sạch phần hộp bảo vệ và tiến hành lắp lại như lúc đầu. Chú ý lắp đúng theo vị trí ban đầu để tránh trường hợp không đậy nắp được.
Tuổi thọ của lọc gió
Theo các nhà sản xuất xe hơi, trong điều kiện bình thường thì nên vệ sinh lọc gió sau mỗi 5.000km và sau 20.000km thì nên thay lọc gió mới. Tuy nhiên ta có thể dựa vào tình hình thực tế mà thay lọc gió sớm hay muộn hơn con số trên. Cần phải kiểm tra lọc gió thường xuyên để tránh lưới lọc bị rách, đặc kín bụi và đặc biệt là nếu thấy có nước thì cần phải xem lại động cơ để tránh tình trạng nước lọt vào buồng đốt gây chết máy.
Trên thị trường hiện nay có loại lọc gió sử dụng công nghệ lọc dầu có tuổi thọ gần như theo vòng đời của xe và chỉ cần vệ sinh mỗi 10-15.000km. Tuy nhiên, giá của loại lọc gió này rất cao so với loại thường cho nên tuỳ theo điều kiện kinh tế và nhu cầu mà chúng ta có thể lựa chọn loại lọc gió thích hợp.