La-zăng ô tô hay gặp những hư hỏng gì?
Tất cả các sản phẩm phụ kiện trên ô tô đều có tuổi thọ của chúng, tùy từng món mà có một tuổi thọ và khả năng hư hỏng khác nhau. Điển hình là la zăng, việc hư hỏng sau thời gian dài sử dụng là điều khó tránh khỏi.
Nguyên nhân gây hư hỏng la zăng
Chỉ 1 cú sốc mạnh khi đi qua ổ gà ở tốc độ cao, hay leo chéo lên vỉa hè một cách cẩu thả, lốp bị cà vỉa,... đều dễ dàng làm lốp bị rách hoặc nổ do chịu áp lực lớn.
Cú va chạm mạnh ở bánh xe con có thể làm méo la zăng (ở một mức độ nào đó mà mắt thường khó quan sát rõ), gây nên hiện tượng xe bị rung ở một tốc độ nào đó.
Khi la zăng hỏng hóc không cần thiết phải thay mới nếu đó chỉ là vấn đề về thẩm mỹ hay chỉ thiệt hại bề ngoài. Tuy nhiên, nếu bộ phận này gặp sự cố làm thay đổi đặc tính vật lý quá nghiêm trọng hoặc biến dạng do ảnh hưởng hóa học thì cần lưu ý.
Các loại hư hỏng la zăng
Uốn cong, móp méo: La zăng bị uốn cong, móp méo thường do va chạm từ ổ gà, lề đường… Khu vực la zăng bị uốn cong có thể được nhìn thấy ở mép ngoài, mép trong, nan hoa hoặc mặt la zăng.
Xước: Tình trạng này xảy ra nguyên nhân hàng đầu là va phải mảnh kim loại trên đường hoặc di chuyển trong tình trạng lốp hết hơi. Khu vực la zăng bị xước chủ yếu là ở các mép, chấu hoặc mặt la zăng.
Ăn mòn: Là do hóa chất, chất bịt kín lốp, ảnh hưởng từ phanh hoặc do người, động vật phóng uế. Những yếu tố này hầu hết là từ bên ngoài ô tô hoặc có thể đến từ chính chiếc ô tô.
Vết rỗ: Nguyên nhân chủ yếu của vết rỗ là tiếp xúc trực tiếp với các vật liệu và mảnh vỡ trên đường bộ. Thiệt hại này đòi hỏi quá trình khắc phục phức tạp hơn một chút. Khi sử dụng công nghệ hàn hoặc máy CNC, các hỏng hóc sẽ được sửa chữa trở lại như tình trạng ban đầu.
Vết nứt: Thường là hậu quả từ một vụ tai nạn hay mảnh vỡ thực sự nguy hiểm tạo ra vết nứt trên la zăng.
Một số cách khắc phục hư hỏng la zăng
Khi la zăng bị uốn cong, móp méo, nứt hoặc suy yếu về cấu trúc có thể cần phải thay thế mặc dù có thể sửa chữa được. La zăng bị móp dễ tạo ra khe hở với lốp dẫn đến rò rỉ hơi.
La zăng như vậy cũng khó cân bằng và khiến cho ô tô rung động ở tốc độ cao. La zăng với cấu trúc hư hỏng cuối cùng có thể vỡ ra. Do đó, khi nghi ngờ về mức độ hư hỏng nghiêm trọng, hãy đưa ô tô đến cơ sở sửa chữa để thợ máy kiểm tra toàn bộ la zăng khi đã tháo lốp ra.
Việc sửa chữa hay thay thế la zăng bị uốn cong thường tùy thuốc vào điều kiện của mỗi người. Tuy nhiên, la zăng liên quan đến sự an toàn cũng như về mặt thẩm mỹ, cách tốt nhất là tránh để tình trạng la zăng hư hỏng quá lâu.
Các dịch vụ sửa chữa hứa hẹn sẽ khôi phục vành la zăng bị hư hỏng nặng về tình trạng như mới, loại bỏ các vết lõm và uốn cong để làm cho vành trông tuyệt vời trở lại. Việc sửa chữa các thiệt hại nghiêm trọng hơn so với vành bề ngoài không phải là một điều dễ dàng tự thực hiện được.
Chúng ta cần phải dùng máy móc chuyên dụng để làm thẳng các chỗ cong và móp. Việc tân trang toàn bộ la zăng bao gồm cả quá trình loại bỏ tất cả lớp sơn phủ bảo vệ, sửa chữa ăn mòn và hư hỏng vật lý, sau cùng là bổ sung lớp sơn phủ mới.
Về Carmudi:
Carmudi là trang mua bán ôtô dễ dàng & tin cậy nhất tại Việt Nam. Luôn cập nhật thông tin xe nhanh nhất.
Carmudi Việt NamCarmudi Việt Nam