Kỹ thuật kiểm soát xe ô tô trong tình huống bị trôi bánh
Cơ sở hạ tầng giao thông của nước ta chưa hoàn thiện làm cho việc di chuyển vào mùa mưa cực kỳ khó khăn và nguy hiểm. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn một số kỹ thuật lái xe ô tô giúp lấy lại sự ổn định của xe trong trường hợp trượt bánh phổ biến.
Kỹ thuật kiểm soát xe ô tô khi bị trôi bánh rất cần thiết, đặc biệt khi cơ sở giao thông Việt Nam còn nhiều thiếu sót. Nguyên tắc quan trọng nhất khi bánh xe bị trôi theo kinh nghiệm lái xe ô tô của các tài xế "lão làng" là không được phanh vì khi đó bánh xe sẽ bị chặn và người lái không thể kiểm soát chiếc xe. Tham khảo bài viết dưới đây để bỏ túi kinh nghiệm được Carmudi đúc kết về phương pháp lái xe ô tô phòng thủ hữu hiệu khi di chuyển trên đường trơn trượt.
Địa điểm gây nguy hiểm
Xác định những địa điểm bạn phải phanh thường xuyên hơn là trước khi rẽ, ngã tư cho người đi bộ và dừng xe buýt. Chú ý nhất khi bạn đến gần cầu, đường hầm, lối vào và lối ra cầu vượt. Bạn nên giữ tốc độ tương tự ở đó và bắt đầu phanh sớm.
Vào mùa đông hoặc những ngày mưa thì khoảng cách các xe phải lớn hơn vào mùa hè, hay vào những ngày nắng ráo, đặc biệt những nơi có tuyết thì khoảng cách này phải lớn hơn gấp 2. Tuy nhiên, bạn cũng không nên để khoảng cách xa quá nhiều vì có thể xe khác muốn xen vào, vì vậy có thể gây nguy hiểm cho cả 3 xe.
Khi đi trên đoạn đường dễ trơn trượt, đừng chỉ nhìn vào xe phía trước bạn mà bạn nên nhìn trước 3, 4 xe. Bằng cách này bạn có thể nhìn thấy những phần nguy hiểm của con đường trước.
Vào mùa đông bạn cũng không nên đẩy bàn đạp côn cùng với bàn đạp phanh. Trong trường hợp này, các bánh xe có thể bị chặn và chiếc xe sẽ bị trôi đi.
- Đối với những xe "CÓ" hệ thống chống bó cứng phanh ABS: Hệ thống chống bó cứng phanh là một tính năng rất hữu ích của tất cả các xe mới, giúp trung hòa bàn đạp phanh trên đường băng giá nếu bạn đẩy quá nhanh và quá mạnh. Thay vì phanh đột ngột, hệ thống khiến bàn đạp rung, vì vậy bạn có thể xoay bánh xe và đặt nó ở vị trí ban đầu.
- Đối với những xe "KHÔNG CÓ" ABS: Theo hướng dẫn lái xe thì cách tốt nhất để hãm phanh khi đi trên quãng đường trơn trượt là sử dụng phanh chân nhưng đạp phanh ngắn kết hợp với việc giảm tốc độ cho đến khi nào xe dừng thì thôi.
3 tình huống ô tô bị trôi bánh thường gặp
Trượt: trục trước ổn định, trượt một phía sau, xe quay vòng hơn mong đợi.
Bánh trôi: bánh sau ổn định, bánh trước trượt, xe di chuyển về phía trước khi rẽ.
Mất ổn định hoàn toàn: cả bốn bánh xe trượt, hướng di chuyển không thể đoán trước.
Cách xử lý khi mất lái
- Nếu xe của bạn bắt đầu trôi, đừng nhấn bàn đạp phanh.
- Nếu xe bị trôi bánh sau, hãy kéo lùi ga và quay bánh xe theo hướng trôi.
- Nếu xe bị trôi bánh trước, hãy kéo ga lên.
- Khi xe hết trôi, lập tức xoay bánh xe về vị trí "phía trước" ban đầu, hoặc một bánh trôi mới sẽ bắt đầu.
Mẹo đi trên những đoạn đường trơn
5 kỹ thuật lái xe phòng thủ dưới đây giúp bạn có thể thích ứng việc lái xe trên những đoạn đường trơn trượt một cách an toàn:
- Dò đường: Nhấn bàn đạp phanh nhiều lần để kiểm tra trên các đoạn đường. Nếu bạn cảm thấy xe dừng lại, đường rất tốt, nếu không, điều đó có nghĩa là đường bị trơn trượt.
- Chia làm 2: Nếu bạn thường đi với tốc độ 60 km, thì vào mùa đông, bạn nên giảm tốc độ xuống còn 30 km/h. Bằng cách này, bạn sẽ chắc chắn rằng bạn sẽ có đủ thời gian để phản ứng nếu xe của bạn bắt đầu trôi.
- Mặt đường : Trên bất kỳ con đường nào, hãy cố gắng lái xe sao cho cả 4 bánh xe nằm trên cùng một bề mặt. Nếu hai bánh xe nằm trên vũng bùn, hay đoạn đường trơn có thể khiến xe bị trượt ra ngoài đường.
- Lái xe ở số cao: Trên những đoạn đường trơn bạn nên lái xe ở số cao, điều này sẽ giúp xe bám đường tốt hơn.
- Thoát khỏi rãnh trượt: Nếu xe bạn đang bị mắc kẹt giữa hố sâu và trơn trượt, hãy đánh lái bánh ra hai bên để thoát khỏi vũng lầy.
Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!