Kỹ thuật đánh lái và trả lái cơ bản mà "bác tài" nào cũng cần phải biết

Cách đánh lái là một trong những kỹ năng cơ bản trong điều khiển xe hơi. Khi sử dụng vào thực tế các cách đánh vô lăng ô tô được thực hiện như thế nào để đạt hiệu quả nhất? Tham khảo bài viết để có thêm nhiều kiến thức về kỹ thuật đánh lái và trả lái cùng Carmudi.

1. Thao tác trả lái

Trả lái là việc bạn thực hiện thao tác ngược lại so với thao tác ban đầu nhằm giữ bánh xe ở tư thế thẳng, thân xe ở hướng vừa đạt được. Cụ thể nếu bạn vừa đánh lái sang trái khi bạn thực hiện trả lái sẽ trả ngược quay lại sang bên phải để vô lăng trở về vị trí ban đầu khi bạn chưa thực hiện đánh lái sang trái.

Kỹ thuật đánh lái và trả lái ô tô

Tuy nhiên hiện nay trên những chiếc xe được nâng cấp theo công nghệ hiện đại đã được tích hợp tính năng tự động trả lái rất tiện dụng. Sau khi đánh lái xong bạn chỉ việc thả tay cụm vô lăng sẽ tự động trở về vị trí ban đầu mà không cần tác động. Nếu muốn trả lái nhanh hơn bạn kết hợp đạp phanh là thao tác hoàn hảo.

Dù là những chiếc xe đã được nâng cấp với chế độ tự động trả lái hiện đại nhưng bạn vẫn nên lưu ý những thao tác khi trả lái xe ô tô để trang bị cho mình đầy đủ những kỹ năng lái xe cần thiết. Phục vụ quá trình lái xe của mình.

2. Những lưu ý khi thực hiện kỹ thuật trả lái

Trả lái chính là thao tác đánh lái theo hướng ngược lại. Nghĩa là bạn thực hiện thêm thao tác ngược lại với hướng ban đầu để đưa bánh xe thẳng, và thân xe giữ theo hướng vừa đạt được.

lưu ý về kỹ thuật đánh lái và trả lái

Sau khi thao tác quay xe đến hướng mình mong muốn lái xe phải chủ động quay vô lăng ngược lại với hướng đánh lái ban đầu. Đó là thao tác đánh lái, tuy nhiên trên thực tế khi vô lăng đã thẳng và trở về vị trí ban đầu nhưng bánh xe chưa thẳng hoặc thân xe vẫn theo chiều hướng đánh lái.

Cách nhận biết bạn đã trả thẳng lái hay chưa

Trên thực tế khi vô lăng sẽ thẳng và trở về vị trí ban đầu, tuy nhiên khi tắt máy xuống xe vẫn thấy bánh đang hếch ra đường. Trong trường hợp này lái xe nên xử lý như sau:

  • Bạn chú ý để thẳng tay theo chiều hướng của vô lăng sao cho hướng của chiếc logo trên vô lăng nằm ở hướng ban đầu. Sau đó bạn nhích ga nhẹ (lưu ý nhích khoảng 5-10cm) để kiểm tra xem chiếc xe di chuyển thẳng hay lệch sang một bên.
  • Nếu chiếc xe đi thẳng đồng nghĩa với việc tay lái đã thẳng, nếu bạn cảm thấy chiếc xe di chuyển sang hai bên thì xoay vô lăng ngược lại thì bánh xe sẽ thẳng.
  • Sau khi xe dừng hẳn bạn đánh hết lái sang một bên, rồi trả lái theo chiều ngược lại bánh xe sẽ thẳng.

Trên thực tế thao tác đánh lái hiện nay đã trở nên rất đơn giản khi các đầu xe phiên bản mới đều hỗ trợ trả lái tự động. Sau khi đánh lái bạn chỉ cần thả nhẹ vô lăng xe hệ thống sẽ hỗ trợ trả lái. Nếu muốn trả lái nhanh bạn có thể dùng tay hỗ trợ kéo vô lăng nhẹ nhàng.

Ngoài thao tác trả lái, sau đây chúng tôi muốn giới thiệu thêm với các bạn về một số thao tác đánh lái phổ biến hiện nay để các bạn tham khảo thêm phục vụ quá trình lái xe của mình cùng với mục tiêu đảm bảo an toàn trên các chặng đường.

3. Một số cách đánh lái, trả lái phổ biến hiện nay

Với trường hợp đánh lái tiến thì đa số các lái xe điều làm chủ được vô lăng vì đây là thao tác cơ bản có thể thực hiện thông qua sự quan sát. Tuy nhiên với trường hợp đánh lái lùi những lái mới đang còn tỏ rõ sự luống cuống chưa xử lý mượt mà. Với thao tác đánh lái lùi cơ bản cũng giống lái tiến, nếu bạn muốn lùi trái thì đánh lái sang trái theo ngược chiều kim đồng hồ và ngược lại với thao tác quay phải.

Trong trường hợp muốn đánh lái nhiều những lúc rẽ hoặc quay đầu xe bạn cần phải chú ý quay vô lăng với góc quay lớn hơn. Hiện nay có 3 cách đánh lái và trả lái khác nhau mình sẽ chia sẻ cho các bạn sau đây.

Đánh lái trái kiểu kéo - đẩy

Nếu bạn đang ở tư thế cầm vô lăng là 9:15 thì bạn xoay tay trái theo hướng bạn muốn chiếc xe của mình di chuyển, cụ thể nếu muốn cho xe rẽ trái bạn sẽ phải đánh lái theo chiều ngược lại của kim đồng hồ. Khi thực hiện thao tác này tay phải của bạn được di chuyển từ hướng 3h lên hướng 12h đồng thời tay trái bạn thả lỏng để tránh bị mỏi. Sau đó, tay trái quay tiếp xuống vị trí 6h, cùng lúc đó tay phải buông lái và đón ở vị trí 6h từ tay trái. Tiếp theo tay phải của bạn lại đưa lên vị trí 12h đồng thời tay trái đưa lên đón tay lái ở đó.

Đánh lái trái kiểu kéo - đẩy

Nếu bạn muốn rẽ phải cũng thực hiện thao tác tương tự nhưng làm ngược hướng đến các bước ở trên.

Đánh lái bắt chéo tay

Thao tác đánh lái này về thao tác có phần giống với cách đánh lái kéo đẩy những vị trí đón bắt tay không giống nhau, cụ thể tay đón vắt qua tay trả lái tạo thành hình chữ X.

Đánh lái bắt chéo tay

Giả sử trường hợp bạn muốn đánh lái sang bên trái bạn chỉ cần quay tay lái sang bên trái ngược chiều kim đồng hồ.

Ưu điểm của thao tác này là góc quay vô lăng lớn hơn nên tốc độ thực hiện cũng được thực hiện nhanh chóng, cách đánh lái này phù hợp với những trường hợp đánh lái cùng góc quay gấp.

Đánh lái một tay

Đây là việc sử dụng một tay để đánh lái, có thể là tay trái hoặc tay phải. Tuy nhiên đối với những lái xe mới không khuyến khích thao tác đánh lái này vì nó kèm theo nhiều nguy hiểm rình rập, nếu bắt buộc phải sử dụng để làm một số thao tác khác như ra vào số, bật xi-nhan thì nên lập tức thực hiện lái xe bằng hai tay để đảm bảo an toàn.

Đánh lái một tay

Trên đây là những chia sẻ của Carmudi về “Kỹ thuật đánh lái và trả lái” khi điều khiển xe ô tô để bạn có thêm nhiều thông tin cũng như kinh nghiệm để có thể dễ dàng thực hiện đánh lái và trả lái chuyên nghiệp như những lái xe lâu năm. Ngoài ra nếu bạn có thắc mắc có thể liên hệ trực tiếp cho chúng tôi để được đội ngũ chuyên viên tư vấn cho bạn những thắc mắc của bạn về những kỹ thuật khi lái xe.

Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!


back
Carmudi Vietnam
BMW X3 sDrive20i Msport 2023

BMW X3 sDrive20i Msport 2023

10,000 km

1 tỷ 939 triệu

Toyota Land Cruiser Prado TX-L 2015

Toyota Land Cruiser Prado TX-L 2015

240,000 km

1 tỷ 80 triệu

Hyundai Grand i10 2024

Hyundai Grand i10 2024

0 km

420 triệu

Mazda 2 1.5AT 2024

Mazda 2 1.5AT 2024

0 km

408 triệu

Ford Escape 2014

Ford Escape 2014

91,000 km

435 triệu

Đánh giá:
5/5 (10 đánh giá)
Chia sẻ
Tôi cần bán xe cũ