Kinh nghiệm vào cua an toàn khi cầm lái ô tô
Vào cua là một trong các kỹ năng lái xe cơ bản, tuy nhiên nếu người lái chủ quan hay xử lý không tốt đều có thể xảy ra sự cố từ nhẹ đến nghiêm trọng. Để có thể vào cua an toàn, việc người điều khiển xe đánh lái cần tuân thủ một số nguyên tắc sau.
1. Điều chỉnh ghế ngồi
Theo bác tài lái ô tô kinh nghiệm, tầm nhìn quan sát khi vào cua thường hạn chế hơn so với những đoạn đường thẳng. Bạn cần tập trung cao độ cho việc chuẩn bị đánh lái của mình.
Ghế ngồi cần phải được điều chỉnh cao hơn bình thường nhưng vừa tầm quan sát để có thể theo dõi đường phía trước rõ hơn khi thực hiện thao tác vào cua.
Quan sát thật kỹ đoạn đường vào cua
Hãy tập trung quan sát đoạn đường chuẩn bị vào cua và các phương tiện xung quanh. Việc này sẽ giúp bạn chủ động xác định được đoạn đường mình sẽ vào cua sắp tới cũng như các yếu tố tác động xung quanh như tình trạng đường, mật độ phương tiện và các tác động khác để kịp thời xử lý trong mọi tình huống.
Lưu ý khi quan sát, người điều khiển xe nên tập trung vào khu vực góc chéo ở hai bên phía trước của ô tô, khu vực điểm mù ô tô dễ va chạm nhất. Ngoài ra, kính chiếu hậu cũng cần được chú ý trong tình huống này để đảm bảo không chỉ phía trước mà phía sau xe của bạn cũng cần phải được đảm bảo an toàn trước khi bạn tiến hành vào cua.
Giảm tốc độ
Một lưu ý mà hầu hết những người điều khiển xe đều mắc phải đó là việc giảm tốc độ bằng cách phanh xe khi vào cua. Phanh xe chỉ được tiến hành khi xe đang lưu thông trên đoạn đường thẳng. Tuyệt đối không phanh xe giảm tốc độ khi đang vào cua. Điều này có thể gây ra tình trạng trơn trượt, đặc biệt là khi trời lái xe ô tô trên đường trơn. Do đó, để đảm bảo an toàn cho người ngồi trên xe, người điều khiển xe nên phanh xe đúng lúc và giữ xe ở vận tốc an toàn khi vào cua, để tránh những sự cố không mong muốn.
Vào cua
Khi đã thực hiện xong những thao tác chuẩn bị, bạn có thể tiến hành cho xe vào cua. Điểm lưu ý ở đây là không nên đánh lái nhiều lần để tránh cho xe mất cân bằng. Hãy ước chừng độ cong của đường để đánh lái một lần duy nhất cho thật “mượt”. Chú ý giữ nguyên góc xoay của bánh lái đến khi ô tô chuẩn bị thoát cua thì bắt đầu trả lái. Trong trường hợp góc cua có độ cong thay đổi liên tục, hãy xoay thêm hoặc trả lái để ô tô tiếp tục cua trên đoạn đường đó. Điều quan trọng là bạn cần giữ được tay lái ổn định và chắc chắn.
Kết thúc vào cua
Sau khi vào cua, người điều khiển xe cũng chỉ nên trả lái một lần duy nhất để giữ cân bằng cho xe. Bạn đánh lái ôm cua bao nhiêu thì khi trả lái cũng phải trả lại bấy nhiêu. Vì thế, hãy ghi nhớ ngay từ khi bắt đầu vào cua để có thể giữ xe ổn định khi kết thúc vào cua. Việc bạn trả thiếu lái hoặc thừa lái đều khiến xe bị chao đảo và luôn tạo cảm giác lắc lư, không ổn định. Thậm chí bạn còn có thể gặp nguy hiểm, vì việc trả thừa lái có thể khiến xe lao sang phần đường đối diện và đối đầu với các phương tiện ngược chiều.
Theo đánh giá của các chuyên gia trong lĩnh vực đào tạo lái xe ô tô thì căn cứ vào từng dòng xe sẽ có những kỹ năng vào cua khác nhau. Những dòng xe như sedan, hatchback vào cua sẽ ổn định hơn nhờ trọng tâm thấp so với các dòng xe SUV, CUV… Do đó chúng ta cũng cần lưu ý các yếu tố kỹ thuật trên để vào cua an toàn.
Chúc các bạn lái xe an toàn!!!
Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!