Kinh nghiệm "sống còn" vượt qua bài thi: Dừng và khởi hành xe ngang dốc
Để có thể vượt qua bài thi dừng và khởi hành xe ngang dốc, hãy tìm hiểu những kinh nghiệm dưới đây để chuẩn bị thật tốt bài thi của mình.
Đây được coi là phần thi thực hành khó nhất khi tham gia sát hạch, nếu vượt qua được bài thi này thì khả năng vượt qua bài thực hành rất cao. Thực tế, có rất nhiều người đã rớt phần này, đặc biệt là những người tham gia lần đầu khi kinh nghiệm lái xe ô tô còn non yếu.
1. Yêu cầu đề bài:
- Dừng xe cách vạch dừng quy định không quá 50 cm;
- Khởi hành xe mượt mà, không bị tụt dốc quá 50 cm;
- Xe qua vị trí dừng trong khoảng thời gian 30 giây;
- Giữ động cơ hoạt động liên tục
- Giữ tốc độ động cơ không quá 4000 vòng/phút;
- Lái xe theo quy tắc giao thông đường bộ;
- Tốc độ xe chạy không quá 24 km/h đối với hạng B, D; 20 km/h đối với hạng C, E
2. Kinh nghiệm bài thi: “Dừng và khởi hành xe ngang dốc”
B1: Treo xe trên dốc
- Mục tiêu: treo xe trên dốc để không bị tụt.
- Phương pháp: người lái phải giữ phanh, mở côn tới khi kim xuống khoảng 500 vòng tua.
B2: Khởi hành xe trên dốc
Cách 1: Theo kinh nghiệm dạy lái xe của trường
Sau khi xe đã dừng trên dốc, bạn hãy kéo phanh tay với mục đích là thay phanh chân giữ xe tại điểm dừng. Khi đó, bạn có thể bỏ chân phanh ra và đặt vào chân ga mớm lên. Đồng thời chân trái nhả côn từ từ, đến khi thấy tay lái hoặc cần số rung lên (báo hiệu các lá côn đã bắt vào nhau) thì nhả nhẹ phanh tay, nghe ngóng nếu thấy xe không trượt thì thả nốt phanh tay, xe sẽ tự bò lên
Cách 2: Kinh nghiệm lái xe thực tế
Phải lái xe căn đúng điểm vạch và phải dừng trước vạch, chú ý không được để xe cán vạch, như vậy bạn sẽ không bị trừ điểm. Sau khi dừng đạp hết côn và phanh, không để chừa chân côn hay chân ga. Làm như vậy hoàn toàn sai quy định và bạn có thể bị loại ngay. Nguyên tắc dừng ở dốc chúng ta cần đạp hết côn và phanh
Chờ khoảng vài giây thì trong máy kêu “tinh” chúng ta chuẩn bị cho bài thi tiếp theo. Sau đó bạn nhả côn ra từ từ khi đó xe sẽ “rung lên”, khi này vòng tua máy lên 1200 thì bạn mở hết chân phanh ra, không mớm phanh và sau đó mở côn ra hết thì xe sẽ bắt đầu đi lên từ từ. Giải thích lý do vì khi mở hết côn ra thì động cơ máy bắt đầu “gồng lên” thì xe sẽ không bị lùi, nếu xe đi lùi thì xe sẽ bị chết máy.
3. Hướng dẫn tự ôn luyện
Bạn nên chọn mặt đường có chỗ đường lên dốc có độ dốc thực tế tính bằng 10%, với chiều rộng 7m, chiều dài lên dốc 15m kẻ một vạch ngang màu trắng có chiều rộng 40 cm, vuông gốc với trục dọc của đường.
Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!