Kinh nghiệm cần ghi nhớ cho "tài mới"
Điều khiển ô tô ra đường thực tế luôn là thử thách đầy khó khăn với hầu hết các tài xế mới. Chính vì vậy, việc nắm bắt tốt kiến thức cũng như kỹ năng được truyền từ các “tài già” sẽ phần nào giúp bạn hạn chế được những tình huống rủi ro.
Thói quen lái xe là điều cực kỳ quan trọng, nếu bạn hình thành những thao tác đúng, ngay từ những ngày đầu cầm vô lăng thì sẽ hạn chế được phần lớn những nguy hiểm có thể xảy ra.
Kinh nghiệm lựa chọn xe phù hợp
Trước khi quyết định Mua Xe ô Tô, bạn cần cân nhắc kỹ vì đây là lần đầu tiên sở hữu xe hơi, chọn đúng loại xe so với nhu cầu sẽ giúp bạn có tâm lý thoải mái khi điều khiển hàng ngày. Một lời khuyên là không nên chọn xe có dung tích xy lanh lớn và đặc biệt là xe thể thao. Lý do khá đơn giản là bạn chưa đủ thời gian cũng như kinh nghiệm để “cầm cương” những chiếc xe mạnh mẽ này. Trên thực tế, khi mua các dòng siêu xe, khách hàng đều được hãng hướng dẫn cách điều khiển xe qua một khóa học, bất kể khách hàng đã cầm lái nhiều loại xe thể thao khác. Điều này cho thấy, điều khiển những cỗ máy này không phải là điều đơn giản và bạn cũng không nên quá tự tin vào khả năng của mình.
Nếu bạn có cá tính và yêu thích sự mạnh mẽ của các mẫu xe SUV và bán tải, hãy chọn cho mình một chiếc xe hạng A hoặc B và để dành tình yêu với các mẫu xe cơ bắp này thêm một khoảng thời gian đến khi bạn biết chắc mình đã đủ khả năng xử lý chúng. Bạn nên nhớ xe bán tải có chiều dài hơn 5 mét và chiều rộng cũng lớn hơn một chiếc sedan thông thường, bên cạnh đó, vòng quay lớn của bánh xe sẽ đòi hỏi một người có kinh nghiệm nhiều năm cầm lái, điều khiển thành thạo chúng, đặc biệt là trong phố.
Kinh nghiệm khi lái xe
Kinh nghiệm đầu tiên là khi di chuyển trên đường trơn trượt bạn cần tắt tính năng ga tự động (cruise control). Cụ thể, khi bạn nhấn nút “Res” để lấy lại vận tốc đã thiết lập, hệ thống điều khiển của xe sẽ tự động ép số và tăng mạnh ga, lúc này bánh trước có thể sẽ mất độ bám do đường trơn trượt và đôi khi nó gây ra hậu quả khôn lường.
Tiếp theo, khi quay đầu xe trong thành phố, bạn hãy đánh lái một chút sang bên phải, cho xe di chuyển thật chậm kết hợp xoay thật nhanh vô lăng để tạo bán kính quay đầu nhỏ. Bạn cần chú ý khi quay đầu không được cán lên vạch dành cho người đi bộ vì như vậy là phạm luật.
Khi gặp tình trạng hơi nước đọng trên kính lái, bạn hãy hạ cửa kính, khi đó việc lưu thông giữa luồng không khí bên trong và ngoài xe sẽ giúp nước bay hơi hết. Trường hợp không khí bên ngoài bẩn hoặc đang mưa, chuyển sang chế độ lấy gió ngoài để hệ thống máy lạnh cân bằng độ ẩm không khí trong xe. Bên cạnh đó, không để nhiệt độ quá lạnh và bật chế độ sưởi kính cũng góp phần ngăn cản tình trạng đọng hơi nước.
Là lái mới nên việc “đọc” khoảng cách giữa các xe của bạn sẽ chưa tốt. Tuy nhiên, không vì thế mà bạn chỉ tập trung vào phần đầu xe. Kết hợp quan sát 3 kính chiếu hậu và xe 2 bên sẽ giúp bạn luôn đảm bảo khoảng cách an toàn, tránh các va chạm đáng tiếc. Ngoài ra, vào giờ cao điểm, luôn đi sát con lươn và đừng tạo khoảng trống để xe máy có thể chen vào, có thể họ sẽ ngã vào xe bạn gây trầy xước.
Tiếp nữa, khi vào bãi gửi xe hoặc để xe ngoài đường, bạn nên cất tất cả đồ giá trị vào hộc đồ và khóa lại. Nếu đồ có kích thước lớn, bạn nên nhét nó vào gầm ghế hoặc bỏ ra sau cốp. Các tên trộm thường rất dễ bị cám dỗ ngay cả khi đó chỉ là một chiếc áo khoác. Không nên quá tin tưởng vào hệ thống chống trộm của xe vì chúng chỉ có tác dụng cảnh báo cho chủ nhân, nếu ở quá xa có thể bạn sẽ không biết được xe mình đã bị trộm “viếng”.
Cuối cùng, nếu xe thường xuyên chở nhiều người, đặc biệt là trẻ em, bạn nên khóa hẳn cửa sau bên tài để tránh trường hợp người ngồi hàng ghế 2 mở cửa bất ngờ, gây tai nạn cho xe sau đang đi tới. Chốt an toàn này nằm trên mép trong cửa, có tác dụng vô hiệu hóa lẫy nắm cửa cả ở trong và ngoài xe nhằm đảm bảo an toàn khi lên xuống. Bên cạnh đó, nếu điều khiển một chiếc sedan, bạn cần hướng dẫn những đứa trẻ cách mở khóa cốp sau từ bên trong phòng khi chúng chơi đùa và bị nhốt trong cốp. Cụ thể, trong khoang hành lý các nhà sản xuất đã tạo ra cơ cấu mở từ phía trong để người bị nhốt tự giải cứu khi bị khóa.