Không gia hạn ưu đãi 50% trước bạ, người tiêu dùng còn 1 tháng để mua ô tô nội giá tốt
Các hãng ủng hộ việc chỉ áp dụng ưu đãi trước bạ trong 2020 với lý do thị trường đã ổn định sau dịch bệnh, Nhà nước thất thu và đảm bảo công bằng giữa ô tô lắp ráp và ô tô nhập khẩu.
Dù từng có nhiều lo ngại về việc khách hàng tranh thủ mua xe cùng một lúc rồi ngưng nếu không tiếp tục ưu đãi, phần lớn các hãng xe đều đồng tình với đề xuất không gia hạn thêm ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ của Bộ Tài chính.
Trường ban kế hoạch chiến lược một hãng xe Nhật cho biết ưu đãi này vốn được đưa ra để hỗ trợ kích cầu trong giai đoạn dịch Covid-19, nếu thị trường đã ổn hơn thì không nhất thiết phải gia hạn nữa. Tuy nhiên, trong những ngày cuối của ưu đãi, rất có thể chúng ta sẽ chứng kiến người dùng khách hàng dồn dập mua xe rồi chững lại khi bước sang đầu 2021.
Trưởng phòng marketing một hãng xe Nhật chia sẻ gia hạn thêm thời gian ưu đãi lệ phí trước bạ giúp giảm giá lăn bánh, tiết kiệm tiền cho người mua và kích cầu thị trường nhưng lại giảm thu ngân sách. Vì vậy, Chính phủ cần phải cân nhắc thật kỹ vấn đề này.
Từ 28/6 khi Nghị định 70/2020 được thi hành, ước tính ngân sách giảm thu 3.700 tỷ đồng theo lý giải của Bộ Tài chính về đề xuất không gia hạn thêm. Trong thời gian vừa qua, vấn đề phân biệt đối xử giữa xe nhập khẩu và sản xuất trong nước đã được nêu ra bởi đại sứ quán một số nước như Indonesia, Thái Lan và Eurocham, hay các hãng xe thuần nhập khẩu tại Việt Nam.
Đại diện một thương hiệu Đức tại Việt Nam đưa ra ý kiến rằng nếu gia hạn ưu đãi giảm phí trước bạ cho xe lắp cũng nên áp dụng cho xe nhập. Các hãng đã phải tung ra các ưu đãi, giảm giá để cạnh tranh cùng ô tô nội trong gần nửa năm qua. Xe nhập sẽ tiếp tục gặp khó khăn nếu ưu đãi được gia hạn chỉ cho xe lắp. Các hãng nhập khẩu rõ ràng không muốn xe lắp ráp được ưu ái thêm chút nào nữa.
Doanh số ô tô tội tăng trưởng mạnh mẽ trong cuối năm nhờ ưu đãi giảm lệ phí trước bạ. Trong tháng 10 có đến 20.498 xe lắp ráp bán ra, đạt mức cao nhất từ đầu 2020 (số liệu của các thành viên Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam - VAMA). Đồng thời, chênh lệch doanh số giữa xe lắp ráp và nhập khẩu ngày càng cao. Cụ thể, mức chênh lệch lên đến 18.000 xe nghiêng về xe lắp riêng trong tháng 10.
Để tiếp tục cạnh tranh, nhiều hãng xe nhập khẩu như Subaru, Volkswagen, Audi, Volvo, Suzuki đã mở chương trình hỗ trợ một phần hay 50% phí trước bạ đối với các sản phẩm nhập khẩu. Thậm chí một số hãng bán xe lắp ráp như Honda, VinFast dù trong diện hưởng ưu đãi phí trước bạ vẫn tặng thêm 50% phần còn lại như một cách để kích thích tiêu dùng. Với Mitsubishi, hãng tặng 50% phí trước bạ cho bản nhập khẩu Xpander bên cạnh bản lắp ráp được hưởng ưu đãi của Chính phủ.
Nếu đề xuất của Bộ Tài chính được thông qua, thời gian để khách hàng mua xe được ưu đãi 50% phí trước bạ chỉ còn hơn một tháng. Ưu đãi này tuy không giúp giảm giá xe nhưng góp phần giảm không ít chi phí lăn bánh. Một khách hàng tại TPHCM mua xe giá 400 triệu có thể tiết kiệm 20 triệu tiền lăn bánh. Đối với xe trị giá 4 tỷ, con số tiết kiệm lên đến 200 triệu đồng.
Kết thúc tháng 10, doanh số tổng của thành viên VAMA đạt 204.144 xe, giảm 17% so với cùng kỳ năm ngoái. Số lượng xe Hyundai do TC Motor phân phối đạt 57.039 xe, giảm 10%. Trong số 10 mẫu xe bán chạy nhất tháng 10, có đến 8 cái tên là xe lắp ráp.
Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!