Khi thay bánh xe dự phòng cần chú ý những gì?
Tôi vừa mua một chiếc xe Toyota Fortuner cũ nên không có sách hướng dẫn sử dụng xe. Hơn nữa, tôi cũng là tài mới và chưa rành về xe nên muốn nhờ OtoS tư vấn chi tiết giúp tôi cách tháo ráp bánh xe dự phòng (bánh sơ-cua) để tôi có thể tự thực hành khi cần thiết (Đỗ Hoàng Nuôi).
Trả lời:
Trước hết, OtoS cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi tư vấn cho chúng tôi.
Việc tháo lắp bánh xe dự phòng (bánh sơ-cua) là kỹ năng rất cần thiết và cực kỳ quan trọng đối với lái xe. Khi thành thạo kỹ năng này, bạn sẽ tiết kiệm khá nhiều thời gian cũng như giảm thiểu rủi ro có thể xảy ra khi phải đậu xe trên đường.
Trong trường hợp xe bị xẹp bánh, mặc dù việc không còn hơi có thể gây hỏng vỏ khi xe tiếp tục di chuyển, tuy nhiên việc bạn thay bánh giữa đường còn nguy hiểm gấp nhiều lần. Vì vậy, bước đầu tiên bạn cần làm là đánh lái đưa xe vào sát lề đường. Để có thể thay lốp, trước hết bạn phải giữ cho xe cố định bằng cách cài số P và kéo thắng tay, sau đó bật đèn Hazard để cảnh báo các xe đi sau biết.
Tiếp theo, bạn sử dụng bộ dụng cụ để nới lỏng ốc khi bánh xe vẫn còn cham mặt đường. Lưu ý, tránh trường hợp kích xe lên rồi mới tháo ốc vì bạn có thể làm xoay bánh xe thay vì xoay ốc. Ngoài ra, bạn cũng chỉ nên mở ốc tới điểm có thể vặn bằng tay, không nên mở hoàn toàn lần lượt từng ốc vì như vậy có thể làm bánh rơi xuống khi bạn kích gầm lên.
Để nâng bánh lên, điều quan trọng nhất là bạn cần đặt bộ kích đúng vị trí, tránh kích nhầm vào những bộ phận bằng nhựa hoặc phần sàn vì sẽ gây hư hỏng cho xe. Các nhà sản xuất thường đánh dấu vị trí kích trên phần khung sắt của xe và nó có thể dễ dàng cho bạn quan sát được. Bạn xoay kích đến khi nó nâng bánh xe hổng khỏi mặt đường, sau đó dùng tay tháo tất cả các ốc và thay bánh sơ cua vào. Siết chặt các ốc bằng tay sau đó hạ kích xuống đến khi bánh vừa chạm đất thì tiếp tục dùng tuýp siết ốc. Cuối cùng, bạn lấy kích ra và siết chặt hết mức các ốc một lần nữa.
Sau khi tự thay bánh sơ-cua, bạn cần đi đến gara sửa chữa gần nhất để vá vì thông thường bánh sơ-cua có kích thước nhỏ và không thể chạy nhanh. Lưu ý, trong khi thợ tại gara siết ốc bằng súng, bạn nên yêu cầu thợ siết một lực đúng với thông số của nhà sản xuất, thông số này thường được ghi trong hướng dẫn sử dụng xe và lực này có thể tùy chỉnh trên súng.
Có một thực tế là đa số những cơ sở sửa xe không chuyên đều dùng cùng 1 lực cho tất cả các loại xe ô tô và lực này luôn lớn hơn nhiều lần khuyến cáo của nhả sản xuất. Vì vậy, hậu quả của việc siết ốc quá chặt là khi đi tốc độ cao ốc sẽ bị tét, ngoài ra khi cần thay vỏ sơ cua bạn có thể sẽ không có đủ lực tay để mở ốc, thậm chí là làm gãy ốc.