Khi nào cần thay thế các loại dầu trên ô tô?

Một chiếc ô tô được cấu tạo từ khá nhiều chi tiết để vận hành và luôn cần đến các loại dầu bôi trơn. Mỗi bộ phận lại sử dụng mỗi loại dầu bôi trơn, có thời gian sử dụng khác nhau… khiến người sử dụng ô tô khá lúng túng trong việc phân biệt và thay thế.

Bài viết dưới đây, sẽ giúp người sử dụng ô tô hiểu thêm về các loại dầu được dùng cho từng bộ phận riêng biệt trên ô tô cũng như thời gian cần phải thay thế.

Khi nào cần thay thế các loại dầu trên ô tô?

Dầu động cơ

Tác dụng của loại dầu này là bảo vệ động cơ khỏi mài mòn, chống gỉ sét cho các chi tiết trong lốc máy, giảm ma sát, giữ lòng động cơ sạch, chống đóng cặnvà đảm bảo hiệu suất làm việc của máy. Màu của dầu động cơ thường là hổ phách sẫm, khi dầu bị cũ và bẩn thường nó sẽ chuyển sang màu nâu đen và đây là lúc bạn cần thay thế dầu bôi trơn.

Khi nào cần thay thế các loại dầu trên ô tô?

10 năm về trước các nhà sản xuất khuyến cáo chủ xe nên thay khi xe đi được 5.000km, tuy nhiên với các xe đời mới và sử dụng loại dầu mới hiện nay, thời gian cần thay thế mà nhà sản xuất khuyến cáo được tăng lên 12.000 – 14.000 km. Tuy nhiên khi thay dầu máy bạn nên chú ý thay luôn cả lọc nhớt vì khi lưu thông trong động cơ, dầu bắt buộc phải qua lọc nhớt, tại đây lưới lọc sẽ giữ lại những muội than có khả năng làm mòn các chi tiết máy.

Dầu phanh

Dầu phanh có nhiệm vụ chủ yếu là truyền lực, lực từ bàn đạp thắng sẽ được truyền qua bơm cao ápchứa dầu (heo dầu) đến bốn bánh xe.Khi dùng thời gian dài, dầu phanh bị ẩm và mất tác dụng, vì vậy, khi thấy phanh mất độ chính xác thì bạn phải thay ngay để đảm bảo an toàn.

Khi nào cần thay thế các loại dầu trên ô tô?

Màu của dầu phanh thường là màu trong suốt, sau 3 năm sử dụng nó sẽ chuyển qua màu vàng nhạt, nếu “lười” thay dầu thắng thì nó sẽ chuyển qua màu xanh rêu, đây là lúc tình trạng dầu rất “tệ” và xe không còn đàm bảo an toàn để di chuyển. Các nhà sản xuất khuyến cáo chủ xe nên thay sau 3 – 4 năm sử dụng, nếu bạn sống ở vùng đèo dốc thường xuyên phải sử dụng phanh thì thời gian thay thế sẽ nhanh hơn khuyến cáo.

Dầu trợ lực lái

Khi tài xế xoay vô-lăng, van đưa dầu này vào xi-lanh, sau đó piston của hệ thống trợ lực sẽ nén và di chuyển dầu trong lòng xi-lanh giúp lực tác dụng lên tay lái giảm vì vậy người lái không phải dùng nhiều sức lên vô lăng để đưa xe di chuyển đúng hướng. Dầu trợ lực lái thường mang màu trong suốt hoặc màu đỏ, khi nó chuyển qua màu hổ phách đậm hoặc màu đỏ bằm là lúc ta nên thay. Tuy nhiên do đặc tính là không phải chịu lực lớn và nằm kín trong xi lanh của hệ thống trợ lực nên không bị hao mòn, vì vậy bạn có thể thay nó sau 100.000 – 130.000km

Khi nào cần thay thế các loại dầu trên ô tô?

Dầu hộp số

Tác dụng của loại dầu này là bôi trơn các bánh răng trong hộp số, cũng như dầu trợ lực lái, dầu hộp số không phải chịu tải, chịu nén và hoạt động hoàn toàn trong không gian kín nên cũng không bị hao mòn. Vì vậy bạn không cần quá quan tâm đến loại dầu này và chỉ cần thăm độ hao hụt để đàm bảo hộp số không bị vấn đề gì. Dầu hộp số cần được thay thế sau 130.000 – 150.000km, nó thường mang màu đỏ tươi khi còn mới và chuyển sang màu đỏ bầm khi đến hạn cần thay.

Khi nào cần thay thế các loại dầu trên ô tô?

Dung dịch làm mát

Động cơ được chế tạo có những “áo nước”, đây là những khoang trống bao bọc quanh xi-lanh và buồng đốt, được tạo ra để nước làm mát lưu thông qua các khoang này và lấy đi nhiệt lượng thừa của động cơ. Dung dịch làm mát sau khi hấp thu nhiệt sẽ được bơm qua bộ tản nhiệt và quạt gió tại đây sẽ làm nhiệm vụ hạ nhiệt độ nước làm mát và đưa nó lưu thông lại từ đầu. Dung dịch nước làm mát được pha các phụ gia gồm chất chống đóng băng, sẽ giúp nước chịu được nhiệt độ dưới -64 độ C và tăng nhiệt độ sôi của nước làm mát lên 108 độ C, ngoài ra chất này giúp các chi tiết kim loại hạn chế bị đóng cặn và ăn mòn.

Khi nào cần thay thế các loại dầu trên ô tô?

Do hệ thống làm mát của xe phải thường xuyên làm việc dưới nhiệt độ và áp suất cao nên tình trạng ăn mòn cũng xuất hiện theo thời gian sử dụng, vì vậy nước làm mát được pha màu xanh xenon nổi bật để người dùng có thể dễ dàng phát hiện các điểm rò rỉ trong khoang máy. Các nhà sản xuất khuyến cáo nên thay dung lịch làm mát trong 2- 3 năm hoặc sau 40.000km để đàm bảo động cơ không bị quá nhiệt khi sử dụng. 

back
Carmudi Vietnam
BMW X3 sDrive20i Msport 2023

BMW X3 sDrive20i Msport 2023

10,000 km

1 tỷ 939 triệu

Toyota Land Cruiser Prado TX-L 2015

Toyota Land Cruiser Prado TX-L 2015

240,000 km

1 tỷ 80 triệu

Hyundai Grand i10 2024

Hyundai Grand i10 2024

0 km

420 triệu

Mazda 2 1.5AT 2024

Mazda 2 1.5AT 2024

0 km

408 triệu

Ford Escape 2014

Ford Escape 2014

91,000 km

435 triệu

Đánh giá:
5/5 (10 đánh giá)
Chia sẻ
Tôi cần bán xe cũ