Hướng dẫn đề-pa lên dốc thật chuẩn
Khởi hành và đề-pa ngang dốc đòi hỏi một sự khéo léo trong kỹ thuật lái ô tô nên nó là bài tập khó khăn đối với bất cứ tài xế nào. Tuy nhiên, bạn có thể luyện tập để làm quen với những lưu ý dưới đây.
Với các xe có hộp số tự động, việc đề-pa lên dốc không phải là điều lo ngại. Tuy nhiên với xe số sàn, các lái mới luôn lúng túng khi phải thực hiện bước này. Dưới đây là 4 cách đề-pa lên dốc thật chuẩn để bạn có thể lựa chọn phương pháp nào phù hợp với mình và làm theo.
1. Đề pa lên dốc cao
Dùng phanh tay
Đây là cách dùng khẩn cấp để lên dốc, phương pháp này có nhiều tài xế lựa chọn vì tính an toàn và hiệu quả của nó, đây là cách mà được các tài xế mới ưa chuộng. Khi dừng xe tại dốc, người lái cần kéo phanh tay, lưu ý không được dùng phanh chân đề giữ xe yên. Tiếp theo, người lái đổi chân từ chân phanh sang chân ga. Nếu muốn đi tiếp tài xế cắt côn, vào số và nhả côn sau đó đạp ga như khi khởi động xe. Trường hợp này giúp xe được giữ chắc chắn ở phanh tay nhưng không bị tụt dốc.
Tiếp đó nhả côn nhẹ cho đến khi tay lái và cần số bắt đầu rung rồi nhả phanh tay ra, xem thử xe có di chuyển không rồi từ từ bắt đầu tăng tốc để di chuyển.
Dùng chân ga, phanh chân và côn
Điểm khác biệt giữa việc dùng chân ga, phanh chân và côn với cách dùng phanh tay là chỉ được giữ xe giữa dốc trong chốc lát chứ không được đỗ quá lâu. Nếu dừng xe thì nên nhả côn chầm chậm khi cảm giác được tay lái và cần số rung lên, sau đó nhả phanh chân để xe đi lên. Nếu cảm giác xe bị tụt thì hãy đạp phanh lại. Nếu đã nhả phanh mà xe vẫn không dịch chuyển thì nên nhấp ga và nhả côn, cứ giữ như vậy cho đến khi xe leo hết dốc.
Dùng kết hợp mũi và gót chân phải
Cách này ít được sử dụng bởi xe được cấu tạo theo chân ga khác biệt và phụ thuộc vào kích cỡ chân của mỗi người. Phương pháp này sử dụng chân trái cắt côn trong khi mũi chân phải đạp phanh và kèm theo xoay chân phải sang để đạp ga bằng gót chân cho tới khi xe đủ ga lên dốc. Khi kết thúc quá trình, nhả chân côn và phanh để xe tự leo lên dốc.
Vê côn đứng dốc
Cách này tương tự cách đề-pa bằng phanh chân, chỉ sử dụng cách này khi xe dừng ngang dốc tức thời. Tài xế sẽ tiến hành ra côn, mớm ga để xe không bị trượt dốc. Tuy nhiên cách này không được khuyến khích sử dụng nhiều vì nó có thể gây mòn côn vì ma sát. Nếu bạn thích thú với cảm giác xe "bò" trên đường mà không cần phanh tay thì cách này cũng thực sự hữu ích.
2. Đề pa lên dốc vừa
Mọi người được khuyến cáo đạp chân phanh hoặc chân côn với những con dốc có độ thoải khá thấp, bạn sẽ giữ chân phanh để xe không bị trôi, sau đó đạp côn, gài số 1 và hạ phanh tay.
Tiếp theo sẽ thả chân côn chậm để tìm điểm côn, khi xe rung lên và tiến về phía trước, bạn đã tìm được đúng điểm côn.
Điểm tiếp xúc của ly hợp tức là điểm mà động cơ và hộp số chạm vào nhau để tạo ra ma sát thông qua côn
Giữ chân ở điểm này để xe không bị tắt máy và nhả chân phanh để giữ xe dừng bằng chân côn.
Sau đó, chuyển chân qua bàn ga để đệm ga sao đẩy xe di chuyển.
Một số điều cần biết khi tiến hành đề pa leo dốc:
- Đôi khi trong quá trình leo dốc sẽ mang lại cho bạn cảm giác xe bị quá tải nhưng thực tế điều này không ảnh hưởng nhiều đến chiếc xe.
- Bản chất bộ ly hợp và hộp số không "mỏng manh" như chúng ta tưởng. Sử dụng côn quá mức vài lần sẽ khó ảnh hưởng đến tuổi thọ của chiếc xe ô tô. Vì thế thay vì giữ gìn côn, bạn nên tận dụng nó để đem lại an toàn và trải nghiệm tuyệt vời khi leo dốc
- Dốc càng cao thì việc đề-pa bằng côn càng khó khăn, đặc biệt là việc tìm ra điểm tiếp xúc của ly hợp. Lúc này bạn hãy cố gắng tìm điểm G này để thực hiện các bước tiếp theo.
- Trong những lần tập leo dốc, bạn có thể lấy gạch hay đá bự để chèn bánh xe, tránh cho xe trôi về phía sau và bạn có thể an tâm học leo dốc hơn.
- Nếu không quen leo dốc thì nên cố gắng tập luyện nhiều lần cách sử dụng côn và xử lí các đoạn dốc từ thoải đến cao.
Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!