Học ngay những cảnh bảo không nên bỏ qua trên xe Mercedes-Benz
Một chiếc Mercedes-Benz có thể phát ra từ 100 đến gần 300 loại thông điệp khác nhau trên màn hình đa năng. Người dùng cần nắm rõ những cảnh báo này để giúp kéo dài tuổi thọ của xe.
Tùy vào dòng xe và các trang bị mà một chiếc Mercedes-Benz có thể phát từ 100 đến 300 thông điệp khác nhau, được chia thành 8 nhóm nội dung. Bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu thêm về những thông điệp cần được chú ý và việc phải làm để khắc phục tình trạng.
Điều cần chú ý đó là Mercedes-Benz C-Class và GLC có tới gần 30 thông điệp khác nhau liên quan đến các hệ thống an toàn. Các thông điệp có thể đơn giản như nhắc người dùng bật khóa điện rồi mới có thể nhả phanh tay điện tử. Tuy nhiên cũng có một số các thông điệp khác phức tạp và nghiêm trọng hơn chẳng hạn như “Malfunction” (lỗi), “Unavailable” (không khả dụng), “Inoperative” (không hoạt động), “Limited” (bị hạn chế)…
Ngay khi thấy những thông điệp này, người dùng cần nhanh chóng cho xe dừng an toàn, sau đó tra cứu hướng dẫn sử dụng đi kèm theo xe để nhận diện chính xác vấn đề.
Một sai lầm người dùng Mercedes-Benz dễ mắc phải chính là nhờ đến sự giúp đỡ của những thợ sửa xe gần đó. Tuy nhiên với một chiếc xe sang có các công nghệ an toàn áp dụng trên xe tinh vi, phức tạp như Mercedes-Benz thì những người ít kinh nghiệm chuyên sâu và không được đào tạo bài bản sẽ không thể giúp khắc phục lỗi được. Trong trường hợp này, người dùng cần liên hệ ngay các đại lý hoặc trung tâm dịch vụ ủy quyền chính hãng để được hướng dẫn và tránh làm tình trạng trở nên trầm trọng hơn.
Các thông báo được hiển thị trên màn hình đa năng của Mercerdes-Benz thường liên quan đến động cơ bao gồm các cảnh báo về mức nước làm mát, nhiệt độ nước làm mát, lượng dầu bôi trơn động cơ, yêu cầu bổ sung dầu bôi trơn, cảnh báo về hệ thống điện trên động cơ (biểu tượng hình ắc quy). Chỉ cần bật đèn nội thất hoặc quạt gió quá lâu khi đang tắt máy thì người dùng đã có thể gặp thông báo này.
Tuy nhiên bạn không cần quá lo lắng vì không phải mọi thông điệp về động cơ đều báo hiệu những vấn đề nghiêm trọng. Chẳng hạn nếu thấy màn hình thông báo “Start engine – See Owner’s Manual” kèm theo biểu tượng hình ắc qui thì đây chỉ đơn giản là do đèn nội thất hoặc quạt gió đã hoạt động quá lâu khi đang tắt máy. Hay khi thấy thông điệp “Top up coolant” thì có nghĩa là nước làm mát đã cạn và bạn cần đợi máy nguội để châm thêm nước. Trong trường hợp cảnh báo thêm nước làm mát xuất hiện quá nhiều lần trong một khoảng thời gian ngắn thì bạn nên liên hệ ngay các trung tâm dịch vụ ủy quyền của hãng.
Ngoài ra, thông báo “Coolant – Stop Vehicle – Switch engine off” sẽ cảnh báo nước làm mát bị quá nhiệt. Tình trạng này có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân đơn giản như luồng gió vào két tản nhiệt bị cản trở bởi rác. Khi gặp cảnh báo này, tài xế không nên ráng chạy thêm mà nên dừng xe để kiểm tra tổng quan. Chỉ khi nào thấy máy nguội và đèn cảnh báo quá nhiệt tắt thì mới được đi tiếp. Trong trường hợp hiện tượng quá nhiệt xuất hiện nhiều lần trong thời gian ngắn, cần dừng xe và hỏi ý kiến của trung tâm dịch vụ ủy quyền.
Trường hợp này xảy ra khi nước làm mát thiếu, lưu lượng nước làm mát không đủ tản nhiệt, lỗi quạt tản nhiệt… Hoặc cũng có thể do các nguyên nhân như dầu bôi trơn bị xuống cấp, chất lượng kém, độ nhớt không đảm bảo gây quá nhiệt do ma sát bên trong động cơ khiến nhiệt độ nước làm mát cao hơn bình thường. Lúc này bạn cần đưa xe ngay đến trung tâm dịch vụ ủy quyền chính hãng để được kiểm tra tổng quát.
Với các thông điệp đơn giản xuất hiện trên màn hình đa năng, bạn có thể bỏ qua và ẩn đi bằng cách nhấn nút “Home” trên vô lăng. Tuy nhiên với những thông điệp quan trọng, có tính ưu tiên cao thì cảnh báo vẫn xuất hiện lặp lại cho đến khi nguyên nhân phát sinh thông điệp được xử lý tận gốc. Trong số đó có một vài thông điệp yêu cầu phải khởi động lại hệ thống liên quan sau khi đã xử lý nguyên nhân phát sinh. Chẳng hạn, sau khi hệ thống cảnh báo áp suất lốp phát thông điệp cảnh báo, bạn tuy đã điều chỉnh áp suất 4 bánh xe đều nhau và đúng tiêu chuẩn nhưng lại không khởi động lại hệ thống này thì màn hình đa năng có thể sẽ tiếp tục hiện thông báo “Check tyre pressure then restart Run Flat Indicator”.
Bên cạnh đó, thông báo “Tyre press. Monitor currently unavailable” (Thiết bị giám sát áp suất lốp tạm thời không khả dụng) là một lỗi khá đơn giản nên bạn không cần quá lo lắng. Sỡ dĩ là do hệ thống cảnh báo áp suất lốp hoạt động dựa trên việc sử dụng các cảm biến gắn trên bánh xe, xác định áp suất lốp cho cả bốn bánh và truyền dữ liệu này về máy tính trung tâm bằng sóng vô tuyến để xử lý, so sánh, đối chiếu rồi phát thông điệp cảnh báo. Vì vậy chỉ cần xe vô tình đi qua khu vực tồn tại sóng vô tuyến mạnh thì hệ thống có thể bị mất tín hiệu từ các cảm biến vì nhiễu tần số, bị vô hiệu hóa tạm thời nên mới xuất hiện thông báo. Sau khi đã ra khỏi khu vực bị ảnh hưởng thì hệ thống sẽ hoạt động lại bình thường.
Trên tất cả chiếc xe Mercedes-Benz đều được trang bị tính năng nhắc nhở người dùng ngày đến hạn của các đợt bảo dưỡng định kỳ. Bảo dưỡng loại A (Service A) đồng nghĩa với những bảo dưỡng đơn giản có thể thực hiện trong thời gian ngắn, trong khi Bảo dưỡng loại B (Service B) là những bảo dưỡng qui mô hơn. Nếu thấy màn hình đa năng hiện thông báo “Service A in 60 days” thì hạn là 60 ngày nữa đến kỳ bảo dưỡng loại A tiếp theo. Còn thông báo “Service A overdue by 60 days” nghĩa là kỳ bảo dưỡng loại A đã bị quá 60 ngày.
Việc đảm bảo lịch trình bảo dưỡng giúp chủ xe tránh các hư hỏng nặng hơn, và phát hiện ra các rủi ro tiềm ẩn để xử lý kịp thời. Vì vậy thông báo dịch vụ của ASSYST PLUS vẫn được xếp vào nhóm những thông báo không nên bỏ qua trên xe Mercedes-Benz. Ngoài ra, việc thực hiện bảo hành còn tránh cho bạn gặp cảnh hàng chục cảnh báo nghiêm trọng khác.
Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!