Hiện tượng ô tô bị thủy kích - cách hạn chế và giảm thiểu thiệt hại
Tình trạng mưa lũ tại Quảng Ninh những ngày qua khiến cho nhiều tuyến đường bị ngập, việc điều khiển ô tô cũng theo đó gặp nhiều khó khăn. Thậm chí nhiều trường hợp ô tô bị ngập nước hay còn được giới chuyên môn gọi với cái tên “Thủy Kích”.
Tình trạng Thủy kích là một hiểm họa đối với ô tô
Thuật ngữ này tuy được dùng khá phổ biến, tuy nhiên ngoài giới chuyên môn và những bác tài am hiểu về xe, thì đại đa số những người sử dụng ô tô vẫn còn khá mơ hồ về Thủy Kích. Chính vì vậy, khá lúng túng trong khi xử lý xe bị ngập nước và để lại những hư hỏng nặng nề mà chi phí khắc phục có thể lên đến cả trăm triệu đồng.
Tình trạng ngập nước tại Quảng Ninh những ngày qua
Để hiểu hơn về tình trạng thủy kích, xin mời quý bạn độc cùng đến với phần giải thích, tư vấn của các chuyên gia kỹ thuật đến từ đại Sài Gòn Ford ?
Thủy kích là gì?
Theo chuyên kỹ thuật của Sài Gòn Ford, thủy kích là hiện tượng nước bị hút vào bên trong xy-lanh của động cơ. Trong điều kiện bình thường, động cơ sẽ hút không khí (hoặc hỗn hợp xăng – không khí) có khả năng dãn nở vào trong xy-lanh sau đó thực hiện quá trình nén. Khi người lái xe cố tình đề máy, nước sẽ bị hút sâu vào động cơ dẫn đến hỏng máy, vì nước có hệ số nén rất thấp nên khi bị hút vào xy-lanh nó sẽ chặn đứng quá trình đi lên của piston.
Nước bị hút vào động cơ
Nếu lúc này trục khuỷu vẫn đẩy piston đi lên thì trong trường hợp nhẹ động cơ sẽ bị tắt máy còn trường hợp nặng nó sẽ phá hủy các chi tiết bên trong động cơ chẳng hạn như trục khuỷu, thanh truyền (tay dên), vỡ thân máy (lốc máy)...
Động cơ bị vỡ thân máy do thủy kích phải thay thân máy mới
Hậu quả khi xe bị thủy kích
Hiện tượng thủy kích có thể gặp phải trên hầu hết các loại xe, nó tùy thuộc vào độ sâu ngập nước. Mặc dù khả năng lội nước của các xe thông dụng ngày nay được nhà sản xuất cải thiện để ngăn ngừa các hư hỏng quá nghiêm trọng cho xe khi vận hành trên đường ngập nước sâu (thủy kích, chập hệ thống điện, hỏng các hộp điều khiển điện…) thông qua việc nâng cao các thiết bị điện, đường ống hút gió, các ống thông hơi…
Hậu quả của thủy kích thường rất nặng nề do hư hỏng nằm ở động cơ. Chi phí sửa chữa trong trường hợp bị thủy kích thường rất lớn, nhẹ cũng vài chục triệu đồng khi chỉ phải thay tay biên, nhiều có thể lên tới vài trăm triệu đồng nếu chẳng may phải thay cả cụm động cơ mới và toàn bộ hệ thống điện. Chi phí khắc phục sẽ tỷ lệ thuận với mức độ sang trọng và cao cấp của xe cấp bởi giá phụ tùng chính hãng rất đắt.
Vỡ bệ đỡ máy do thủy kích
Một số điều kiện vận hành có thể dẫn đến xe bị thủy kích
Tình trạng thủy kích xảy ra khi các bác tài cho xe vận hành tại các vùng ngập nước sâu hơn khả năng lội nước cho phép của nhà sản xuất hay những khi vận hành xe qua sông, suối.
Trường hợp lái xe qua đường ngập nước không quá sâu nhưng do sóng nước (được tạo nên khi xe bánh xe ngập nước hoặc các phương tiện khác) đánh vào khoang động cơ cũng có thể khiến cho xe của bạn bị thủy kích.
Vậy làm thế nào để hạn chế tình trạng ô tô bị thủy kích, mời quý bạn đọc cùng theo dõi bài viết “Lời khuyên cho bác tài khi lái xe qua vũng nước sâu” trên Carmudi.vn với phần tư vấn của các chuyên gia kỹ thuật Sài Gòn Ford.
Cảm ơn đội ngũ tư vấn của đại lý Sài Gòn Ford đã hỗ trợ chúng tôi hoàn thành bài viết này!