Hệ thống khởi hành ngang dốc hoạt động như thế nào?
Hệ thống khởi hành ngang dốc (HAC) là một trong những tính năng an toàn cần thiết giúp bạn tự tin và an tâm hơn mỗi khi phải lái xe leo đèo, vượt dốc. Tuy nhiên, hệ thống này hoạt động như thế nào không phải ai cũng hiểu rõ.
Trong quá trình lái xe, các bác tài ít nhiều sẽ đối mặt với trường hợp phải dừng và khởi hành xe giữa lưng chừng dốc. Tuy nhiên, không phải ai cũng đủ "cứng tay" để xử lí tốt tình huống này, bởi trong quá trình khởi động xe, tài xế phải nhả nhanh chân phanh và chuyển sang chân ga. Lúc này, nếu cảm giác chân không tốt, xe có thể bị trôi ngược về phía sau hoặc trường hợp đạp ga quá mạnh, xe có thể vọt lên phía trước và va quẹt phải xe khác.
Chính vì vậy, để khắc phục hiện tượng này, các hãng ô tô ngày nay đã trang bị trên những mẫu xe của mình Hệ thống khởi hành ngang dốc (Hill Start Assist Control – HAC) như một tính năng an toàn thiết yếu. Hệ thống này từ khi ra đời vào những năm 40 của thế kỉ trước đã được xem như một “vị cứu tinh” dành cho các bác tài mỗi lần phải lái xe vượt dốc. Vậy, hệ thống khởi hành ngang dốc là gì và cơ chế hoạt động của nó như thế nào?
Tiền thân của Hệ thống khởi hành ngang dốc HAC chính là hệ thống hỗ trợ lái xe đường dốc (Hill Holder). Hệ thống này được ra đời vào những năm 40 bởi sự hợp tác từ tập đoàn Wagner Electric và công ty Bendix Brake. Sau khi được áp dụng chính thức, Hill Holder ngày càng được nâng cấp, cải tiến và phát triển thành hệ thống HAC ngày nay.
Hệ thống khởi hành ngang dốc HAC được kích hoạt khi xe đang dừng giữa dốc và bắt đầu khởi hành để đi tiếp. Lúc này, tài xế phải nhả phanh và nhấn chân ga để xe tiến về phía trước. Tuy nhiên, thông thường việc chuyển từ chân phanh sang chân ga sẽ phải mất một vài giây. Do đó, nếu cảm giác chân không tốt, xe có thể bị trôi ngược về phía sau. Hoặc trường hợp đạp ga quá mạnh, xe có thể vọt lên phía trước và va quẹt phải xe khác hay nguy hiểm hơn khi xe có thể bị "cướp ga" và gây nên những hậu quả khôn lường.
Với những xe được trang bị hệ thống HAC, hệ thống này sẽ được kích hoạt ngay khi tài xế nhả chân phanh và giúp xe giữ được trạng thái cân bằng ổn định, không bị trôi về phía sau. Trong thời gian này, các bác tài sẽ thư thả chuyển từ từ sang chân ga và nhấn ga để tiếp tục hành trình.
Tùy theo từng hãng xe, hệ thống khởi hành ngang dốc HAC sẽ có cơ chế và nguyên lí hoạt động khác nhau. Tuy nhiên, hầu hết, hệ thống HAC đều được hoạt động dựa trên nguyên lí chung là dựa trên bộ cảm biến để phát hiện góc nghiêng của xe, đồng thời kết hợp với bộ điều khiển ECU để kiểm soát hệ thống phanh xe và phân bổ lực mô-men xoắn đều lên các bánh xe.
Với những ưu điểm của mình, hệ thống khởi hành ngang dốc HAC hiện nay đang thực sự trở thành tính năng an toàn thiết yếu và được nhiều khách hàng quan tâm. Tuy nhiên, tại thị trường Việt Nam, HAC hiện tại mới chỉ xuất hiện trên các dòng xe chủ yếu từ hạng C trở lên.