Hai quan niệm sai lầm về kiểm soát hành trình trên ô tô
Trước đây hệ thống điều khiển hành trình chỉ được trang bị trên các dòng xe hạng sang đắt tiền, tuy nhiên hệ thống này đang dần được phổ cập rộng rãi trên các dòng xe phổ thông giá rẻ hơn. Tuy nhiên việc hiểu đúng và sử dụng đúng cách tính năng này vẫn còn khá xa lạ với nhiều người.
1. Kiểm soát hành trình luôn luôn tiết kiệm nhiên liệu
Trên thực tế, Cruise Control là kiểm soát tốc độ (ga tự động) chứ không phải kiểm soát nhiên liệu tiêu thụ. Hệ thống này có vai trò chính là duy trì tốc độ mà tài xế lựa chọn mà không cần quan tâm tới những yếu tố khác. Do đó, khi lái xe lên dốc cao sẽ tăng cường ga để bù lại phần giảm tốc do trọng lực. Điều đó cũng có nghĩa nhiên liệu sẽ tiêu hao nhiều hơn.
Nếu người tài xế chủ động, có thể lợi dụng quán tính của lần xuống dốc trước để lên dốc sau, tính toán dải tốc độ phù hợp để không phải đạp quá nhiều ga mà xe vẫn đạt được khả năng vận hành mong muốn. Điều này nằm ngoài khă năng của Cruise Control.
Tuy vậy, việc sử dụng kiểm soát hành trình có khả năng tiết kiệm nhiên liệu hơn nếu chỉ xét trên đường bằng phẳng, thông thoáng như cao tốc. Bởi khi đó vòng tua máy sẽ ổn định hơn so với tài xế chủ động chân ga.
2. Tốc độ xe luôn giữ như tốc độ tài xế thiết lập
Điều này chỉ đúng khi đi đường bằng phẳng hoặc lên dốc. Khi đó xe can thiệp bằng ga để giữ tốc độ. Tuy vậy, khi xuống dốc, tốc độ xe sẽ lớn hơn, vì ngoài tốc độ cruise control đang duy trì, còn có thêm quán tính.
Ví dụ, xe đang duy trì 90 km/h, bất ngờ đường dốc xuống, khi đó tốc độ sẽ tăng lên khoảng 5 km/h, tức ngưỡng 95 km/h, nếu dốc dài có thể lên tới 100 km/h. Nhưng lúc này xe không còn bơm ga, chỉ đơn thuần do lực kéo của quán tính.
Hiện nhiều xe trên thị trường còn có công nghệ kiểm soát hành trình thích ứng (Adaptive Cruise Control). Radar được dùng để quét vùng không gian phía trước giúp duy trì khoảng cách tới xe phía trước bằng cách tự phanh. Ví dụ: khi bạn chạy cruise control 100 km/h, khoảng cách 80 m với xe phía trước. Nếu xe trước đi chậm lại, xe tự động phanh để chạy chậm lại, vẫn duy trì khoảng cách. Sau đó khi xe trước tăng tốc trở lại, xe của bạn cũng sẽ tăng tốc theo. Tất nhiên, tốc độ tối đa không vượt quá mức 100 km/h đã thiết lập.
Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!