Giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước
Nhằm kích cầu tiêu dùng sau dịch Covid-19, Thủ tướng chính phủ đã đồng ý giảm chi phí trước bạ đến hết 2020
Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về dự thảo nghị quyết của Chính Phủ ngày 14/5, quyết định trên đã được thông qua để giải quyết những vấn đề cũng như khó khăn cho sản xuất kinh doanh trong và sau dịch Covid-19. Đối với các loại xe nhập khẩu sẽ không được áp dụng chính sách ưu đãi này. Lệ phí giảm trước bạ chỉ được sử dụng cho các xe sản xuất và lắp ráp trong nước cho tới hết năm 2020, mặc dù chưa rõ ngày bắt đầu thực hiện.
Hiện tại, mức lệ phí trước bạ dành cho xe du lịch 9 chỗ trở xuống là từ 10-12% tùy địa phương. Với mức giảm 50% thì lệ phí trước bạ người mua ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước thuộc hạng bình dân trên thị trường vẫn có thể tiết kiệm đến hàng chục triệu đồng.
Trong khi đó, tính đến phân khúc xe sang, một số xe mang thương hiệu Mercedes Benz đang được lắp ráp trong nước và có mức giá niêm yết hàng tỷ đồng thì chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ càng có lợi cho người tiêu dùng hơn khi mức giảm tới hàng trăm triệu đồng.
Một ví dụ để hiểu rõ hơn, một khách hàng tại Hà Nội mua mẫu Vinfast Lux SA2.0 bản cao nhất giá 1,859 tỷ đồng, chi phí trước bạ tương ứng phải chi là 1,859 tỷ x 12% = 223,08 triệu đồng. Và khi áp dụng giảm 50% phí trước bạ thì khoản phí giảm một nửa, tức là chỉ còn 111,54 triệu đồng.
Hay, một khách hàng khác muốn sở hữu một chiếc Mazda3 có giá 939 triệu đồng tại Hồ Chí Minh thì chi phí trước bạ phải nộp sẽ là 93,9 triệu đồng. Sau khi áp dụng chính sách ưu đãi thì khách hàng đó sẽ tiết kiệm được một nửa chi phí là 46,95 triệu đồng.
Ưu đãi này được dựa theo đề xuất của Bộ kế hoạch và Đầu tư trình trong Dự thảo Nghị Quyết của Chính phủ nhằm giải quyết trước mắt những khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội, trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Bởi, có vẻ như doanh số liên tục giảm trong 4 tháng đầu đã để lại rất nhiều hệ lụy nên cần có một phương pháp nhằm thúc đẩy tiêu dùng trở lại.
Chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho tô sản xuất và lắp ráp trong nước mang đến lợi ích cho người tiêu dùng Việt, kích cầu tiêu dùng trong nước và không ảnh hưởng đến giá bán cũng như tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp ô tô trong nước do đây là mức chi phí bắt buộc đối với khách hàng sau khi mua xe
Xe lắp ráp trong nước có vẻ đã được hưởng lợi từ quyết định này, trong khi đó, những dòng xe nhập khẩu sẽ phải tìm ra những giải pháp khác tối ưu hơn để có thể cạnh tranh được với dòng xe nội trong thời gian từ giờ tới hết năm 2020.
Theo VnExpress