BMW giải phóng sức lao động với “áo giáp” exoskeleton

Một bước đi nhỏ đối với BMW Group nhưng lại là một cú bứt phá ngoạn mục của ngành công nghiệp thiết bị trợ lực - exoskeleton. Tập đoàn BMW Group đang nghiên cứu và triển khai áp dụng các phương tiện hỗ trợ exoskeleton và robot thông minh để giảm thiểu mệt mỏi cho công nhân, tăng năng suất lao động và tạo ra môi trường sản xuất mới, nơi con người và máy móc trở thành đồng nghiệp. Một cuộc cách mạng lao động mới sắp bắt đầu!

Exoskeleton là thiết bị trợ lực có thể mang mặc vào người, được thiết kế để hỗ trợ con người cầm nắm và mang vác các vật thể nặng một cách dễ dàng, không bị mất sức và tránh mệt mỏi. Công nghệ exoskeleton đã được phát triển từ lâu và đã sớm được ứng dụng trong quân sự để trợ giúp binh sĩ mang vác trang thiết bị nặng khi hành quân bộ hoặc khi tác chiến trên chiến trường.Exoskeleton cũng được dùng trong y tế nhằm hỗ trợ người tàn tật phục hồi chức năng vận động hay hỗ trợ công nhân tại các công trường xây dựng… Tuy nhiên đây là lần đầu tiên trong ngành công nghiệp xe hơi, exoskeleton tham gia hỗ trợ công nhân trong dây chuyền sản xuất.[caption id="attachment_5442" align=aligncenter width=427]
MURAMOTO (C) 2004 m2photography.com[/caption]Hành động của BMW Group đã tạo một tiếng vang lớn trong cộng đồng công nghệ. Các chuyên gia về robot thậm chí còn nói rằng đây là một bước đi nhỏ đối với BMW Group nhưng lại là một cú bứt phá ngoạn mục của ngành công nghiệp exoskeleton.BMW Group đã quyết định ứng dụng thử nghiệm hàng chục bộ exoskeleton EksoWorks Vest do Ekso Bionics chế tạo và Chairless Chair của hãng Noonee tại một vài nhà máy của tập đoàn để đánh giá năng suất, chất lượng và hiệu quả làm việc.Các hệ thống hỗ trợ đỉnh cao, bao gồm cả exoskeleton, đã được đánh giá sơ bộ tại nhà máy sản xuất Spartanburg ở South Carolina sau một quá trình thử nghiệm từ năm 2016. Tập đoàn BMW đã tìm hiểu các công nghệ như tích hợp các máy quét mã vạch vào găng tay, các robot thông minh thân thiện với người sử dụng và hai thiết bị exoskeleton gồmWorks Vest của Ekso Bionics vàChairless Chair của Noonee.EksoWorks Vest là một exoskeleton hỗ trợ lực nâng cho vai và tay với một tựa đầu để tạo tư thế thoải mái cho công nhân. Nó được thiết kế như một bộ vest mặc vào người với các khớp đỡ nhằmgiảm bớt căng thẳng và mệt mỏi khi làm việc liên tục với các công cụ nặng ở độ cao trên hông.Chairless Chair giống như một chiếc ghế ngồi. Nó có thể khóa cứng tại một vị trí khi công nhân phải quỳ gối hoặc đứng trong một thời gian dài. Chairless Chair giảm lực tác dụng lên đầu gối và phần còn lại của chân, cho phép công nhân thực hiện một thao tác đòi hỏi mất nhiều thời gian.Có tới hơn 44 bộ EksoWorks Vest đã được lắp đặt tại nhà máy Spartanburg cộng với 24 bộ khác đã có sẵn trước đó. Ngoài ra 11 bộ Chairless Chairs sẽ được đưa sang lắp đặt tại các nhà máy của BMW Group ở Đức. Cần phải nhấn mạnh rằng 68 bộ exoskeleton này không phải là một số lượng lớn.Ước tính với mức giá dự kiến khoảng 5000 USD/bộ, lô thiết bị thử nghiệm này trị giá khoảng 340.000 USD. Điều quan trọng ở đây là ở chỗ động thái của BMW đã chính thức ghi nhận vai trò đang lên của exoskeleton trong một lĩnh vực đầy tiềm năng. Phải mất rất nhiều thời gian để ngành công nghiệp exoskeleton đạt được bước đại nhảy vọt này và cho thấy thời đại của exoskeleton trong sản xuất công nghiệp đã tới.
Tại sao BMW Group muốn khai thác tiềm năng của công nghệ exoskeleton? Thông cáo báo chí của tập đoàn này đã nhấn mạnh rằng:“…thông qua hiện đại hóa, sẽ cắt giảm hơn nữa những thao tác không thuận tiện, tạo cho công nhân một cơ hội áp dụng những kỹ năng đặc biệt của họ để đạt hiệu quả tốt nhất. Nếu trong quá khứ, người và máy đã làm việc riêng rẽ với nhau tại những khu vực ngăn cách bởi hàng rào an toàn, thì chỉ vài năm qua, thực tế này đã thay đổi. Các robot trọng lượng nhẹ hiện đại, các thiết bị thông minh và exoskeleton đã hỗ trợ công nhân như một bộ phận trực tiếp trong môi trường làm việc của con người, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả.”Trên thực tế, ngay từ năm 2013, BMW Group đã lắp đặt một robot hạng nhẹ đầu tiên trong dây chuyền sản xuất cùng với công nhân tại nhà máy Spartanburg ở Mỹ. Miss Charlotte, theo cách các công nhân gọi robot, vẫn đang được sử dụng để lắp các tấm cách âm vào cửa xe hơi, nhưng nhiều thứ đã thay đổi kể từ đó.Hiện nay hơn 40 robot hạng nhẹ của Kuka đã xuất hiện trong các nhà máy của BMW Group, và 60 robot nữa sẽ được triển khai cho đến giữa năm nay. Chúng đảm nhiệm những thao tác phức tạp, thường gây ra căng thẳng thể chất cho con người nhưng đòi hỏi độ chính xác cao.Ví dụ, tại nhà máyDingolfing, một robot hạng nhẹ gắn trên trần trong dây chuyền lắp ráp hộp số nhấc các bánh rằng nặng tới 5,5kg và lắp chúng một cách chính xác mà không gây hư hỏng các bộ phận khác. Tại đây, công nhân và robot làm việc phối hợp nhịp nhàng với nhau trong một khu vực mà không cần các hàng rào an toàn. Sự phối hợp này cho con người thêm thời gian để thực hiện các tác vụ tốt hơn, phù hợp với khả năng của họ trong khi robot đảm bảo các thao tácchính xác trong một thời gian dài. Các cảm biến an toàn sẽ giám sát toàn bộ các chức năng và dừng quá trình ngay lập tức khi phát hiện sự cố.Yêu cầu tương tự đối với công đoạn dán kính cửa sổ trước. Thứ khiến cho thao tác này phức tạp là ở chỗ chất keo lỏng phải được phủ trên toàn bộ bề mặt rộng của tấm kính chỉ trong một lần với độ dày của lớp phim dán đồng đều. Tại nhà máy của BMW ở Leipzig, công đoạn này được thực hiện bởi một robot hạng nhẹ mà làm việc trên cùng dây chuyền với người công nhân.BMW đánh giá rất cao tiềm năng của các robot hạng nhẹ và thiết bị hỗ trợ như EksoWorks Vest và Chairless Chairs. Các thiết bị này gần như đã chắc suất trong danh sách mua sắm của BMW Group khi họ triển khai hiện đại hoá đồng loạt các nhà máy.Động thái của BMW sẽ thúc đẩy làn sóng đầu tư và phát triển những robot linh hoạt và thiết bị hỗ trợ công nhân tại các nhà máy sản xuất.EksoWorks Vest không phải là mẫu exoskeleton công nghiệp đầu tiên được chế tạo với số lượng lớn. Một số exoskeleton đang được sử dụng rộng rãi như mẫu Muscle Suit của công ty Innophys hay V22 và FLx củaStongArm Technologies.

Nguồn: otoxemay

back
Carmudi Vietnam
BMW X3 sDrive20i Msport 2023

BMW X3 sDrive20i Msport 2023

10,000 km

1 tỷ 939 triệu

Toyota Land Cruiser Prado TX-L 2015

Toyota Land Cruiser Prado TX-L 2015

240,000 km

1 tỷ 80 triệu

Hyundai Grand i10 2024

Hyundai Grand i10 2024

0 km

420 triệu

Mazda 2 1.5AT 2024

Mazda 2 1.5AT 2024

0 km

408 triệu

Ford Escape 2014

Ford Escape 2014

91,000 km

435 triệu

Đánh giá:
5/5 (10 đánh giá)
Chia sẻ
Tôi cần bán xe cũ