Ford Maverick ra mắt: Có gì đặc biệt so với các mẫu bán tải khác trên thị trường?
Ford Maverick ra mắt chính thức tại Mỹ vào ngày 08/06/2021, thuộc đội hình của dòng xe bán tải nhà Ford, là em út của Ford Ranger và Ford F 150.
Khách hàng có thể tùy chọn 2 động cơ: 2.5L Hybrid và 2.0L EcoBoost. Phiên bản 2.5L Hybrid có tổng công suất 191 mã lực và mô-men xoắn cực đại 211 Nm, trong khi đó bản 2.0L EcoBoost tạo ra 250 mã lực và mô-men xoắn cực đại 377 Nm. Ngoài ra, khách hàng cũng có thể lựa chọn hệ dẫn động cầu trước hoặc 4 bánh.
Ngoại thất Ford Maverick
Đối thủ cạnh tranh của của Ford Maverick trên thị trường sẽ là Hyundai Santa Cruz và Honda Ridgeline. Thiết kế unibody (khung gầm cầu liền khối) tương tự mẫu UV Ford Bronco Sport cũng như EcoSport.
Khung gầm cầu liền khối làm cho xe có trọng lượng nhẹ hơn, trọng tâm thấp hơn khung gầm rời. Tuy nhiên, kết cấu này lại có điểm yếu về khả năng chịu tải. Bên cạnh đó, chi phí sửa chữa, khắc phục sự cố sau tai nạn cũng tốn kém hơn. Có thể nói, Maverick không phải là sự lựa chọn tốt cho dồng xe offroad so với các mẫu bán tải trước đó của Ford.
Sự thay đổi về kết cấu khung gầm phù hợp chạy trong đô thị hơn là những khu vực có địa hình hiểm trở. Ford định hướng phát triển kinh doanh tập trung cho đối tượng người dùng thích những mẫu xe bán tải có kiểu dáng năng động khỏe khoắn tương tự Ranger, đồng thời phù hợp chạy trong không gian đô thị. Người bên trong xe cũng cảm thấy thoải mái hơn so với thiết kế gầm rời. Có thể thế nói, Maverick là thế hệ bán tải mới được nhà sản xuất chú ý trong những năm trở lại đây, tập trung vào phân khúc xe phù hợp để chạy trong địa hình thành phố. Mặc dù điều này đồng nghĩa sẽ khiến cho tệp đối tượng khách hàng của Maverick hẹp hơn nhưng Ford có thể tập trung phát triển các tính năng cho phân khúc này nhiều hơn.
Ở phần đầu xe, chiếc pickup Ford Maverick được lấy cảm hứng từ dòng bán tải cỡ lớn Ford F150 với lưới tản nhiệt cỡ lớn, cặp đèn pha hình chữ C. Hốc bánh xe lớn và nâng khoảng sáng gầm, tăng khả năng vượt địa hình của xe.
Phần đuôi xe, xe được thiết kế đơn giản với cặp đèn hậu LED chữ E đặt dọc.
Maverick là thế hệ xe có kích thước nhỏ nhất của nhà Ford với chiều dài 5.072 mm và cao 1.745 mm, ngắn hơn 282 mm và thấp hơn 53mm so với Ranger. Bán kính của chiếc xe này không quá 6mm. Lợi thế về kích thước giúp Marverick dễ dàng di chuyển trong thành phố, xoay sở trong các tuyến đường chật hẹp. Tuy nhiên, nếu người dùng muốn chở hàng hóa cỡ lớn như xe máy thì sẽ gặp khó khăn hơn so với Ranger.
Kích thước thùng hàng phía sau mẫu bán tải này có chiều dài 1,3m, khi mở nắp thùng là 1,8m. Nằm trên các thành của thùng có những mẩu đặc biệt để người dùng có thể tự lắp thêm hay tấm ngăn phục vụ cho việc chở đồ.
Nội thất, tiện nghi của Ford Maverik
Maverick được trang bị màn hình giải trí trung tâm cảm ứng có kích thước 8 inch, có thể kết nối Apple Carplay/ Android Auto và trợ lý ảo tiếng Việt Kiki. Hệ điều hành SYNC3 tùy chọn, tính năng kết nối internet FordPass Connect được trang bị tiêu chuẩn có thể phát wifi cho tối đa 10 thiết bị.
Xe trang bị tính năng định vị thông qua smartphone và kiểm tra tình trạng xe cho phiên bản cao cấp nhất là Lariat. Ford Maverick 2022 có 3 phiên bản: XL có giá 21.490 USD (khoảng 496 triệu đồng), XLT có giá 23.775 USD (khoảng 547 triệu đồng) và Lariat có giá 26.985 USD (khoảng 620 triệu đồng).
Một trong những ưu điểm vượt trội của Maverick so với hầu hết mẫu xe bán tải trên thị trường là không gian để đồ bên trong khoang lái. Phía sau màn hình giải trí và phía dưới hàng ghế sau được trang bị thêm hộc đồ. Ngoài ra xe còn có thêm hộc đồ riêng để nước uống bên cánh cửa hay để một chiếc máy tính xách tay.
Hàng ghế sau của Maverick mang lại cảm giác dễ chịu khi ngồi nhờ khoảng để chân rộng rãi, nhưng do bị hạn chế về chiều dài nên độ ngả lưng của hàng ghế này chưa thật sự tốt.
Tiềm năng phát triển tại Việt Nam?
Ford Maverick chình thức mở bán từ quý III năm nay tại Mỹ. Giá bán của Maverick thấp hơn Ranger từ 5.000 – 7.000 USD, nằm trong mức giá 19.995 – 26.575 USD.
“Để thu hút khách hàng sử dụng mẫu xe này, giá bán cần thấp hơn Ranger, tương đương khoảng 700 triệu đồng đến dưới 1 tỷ đồng. Không có lý do gì khiến người dùng lựa chọn một chiếc xe bán tải đắt hơn Ranger mà sử dụng khung gầm unibody.”, một người dùng xe Ranger tại Đồng Tháp chia sẻ.
Anh Lưu Tuấn Anh, người dùng đang sở hữu Mitsubishi Triton tại TP.HCM cho rằng Ford Maverick là mẫu xe hợp với nhu cầu sử dụng xe bán tải của người Việt, thường di chuyển trong đô thị ít chở hàng, ít đi vào những khu vực hiểm trở, gồ ghề. Nếu Ford Việt Nam mang mẫu xe này về phân phối thì lượng khách tìm mua Ranger có thể sẽ giảm đáng kể. Anh cho biết thêm: "Tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng để lựa chọn được một chiếc bán tải phù hợp. Chỉ mua bán tải để đi hàng ngày như sedan thì Maverick là lựa chọn hợp lý, nhưng nếu có nhu cầu chở hàng thường xuyên thì nên cân nhắc. Mẫu xe này dùng khung gầm liền chắc chắn sẽ kém hơn những dòng bán tải dùng khung gầm rời ở khả năng chở hàng".
Ford maverick có nhiều ưu điểm về mặt công nghệ, liên quan tới trải nghiệm người lái trong đô thị thay vì tập trung vào không gian địa hình off-road như đàn anh Ranger. Nếu chiếc xe này mang về Việt Nam có giá thấp hơn 1,2 tỷ đồng thì có thể tạo nên xu hướng dùng xe bán tải thay cho xe du lịch 5 chỗ ngồi thông thường. Ngược lại nếu mức giá đưa ra quá cao, người dùng sẽ cân nhắc tiếp tục mua những chiếc bán tải truyền thống như Ranger, Ranger WilkTrak và Ranger Raptor. So với đối thủ của mình là Hyundai Santa Cruz, khả năng thành công của mẫu xe này cao hơn dựa vào thiết kế bán tải Ford vốn được yêu thích tại Việt Nam.
Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!