Ford EcoSport và các lỗi thường gặp
Ford EcoSport là cái tên không còn xa lạ đối với khách hàng. Chiếc xe luôn đầu tiên khai phá và bán chạy trong phân khúc SUV đô thị cỡ nhỏ. Tuy nhiên, chiếc xe vẫn bị khách hàng phản ánh về một số lỗi thường gặp.
Lịch sử triệu hồi xe Ford EcoSport
Ford EcoSport ra mắt thế giới lần đầu tiên vào năm 2014 đã gây ra rất nhiều tranh cãi giữa người dùng và nhà sản xuất, cũng như giữa người dùng với nhau. Từ đó đến nay, hãng xe đã mở những đợt triệu hồi lớn dành cho dòng xe Ford EcoSport.
Lỗi bu-lông hệ thống treo
Ford EcoSport được triệu hồi lần đầu chỉ sau 2 năm kể từ ngày ra mắt do lỗi bu-lông của hệ thống treo. Giữa dầm của hệ thống treo và thân xe được liên kết bởi bu lông và đai ốc. Tuy nhiên, một số xe do bu lông bị siết quá lực theo quy định, có thể dẫn đến hiện tượng gãy bị gãy, ảnh hưởng đến khả năng vận hành, cũng như có thể gây ra tai nạn.
Lúc này, đã có 728 xe Ford EcoSport sản xuất từ 29/12/2014 đến 10/3/2015 được triệu hồi. Ford Việt Nam cũng chịu trách nhiệm thay thế bu-lông liên kết dầm của hệ thống treo với thân xe hoàn toàn miễn phí.
Lỗi phần mềm hộp số
Bộ phận gây nhiều tai tiếng nhất của Ford EcoSport có thể kể đến là hộp số tự động 6 cấp ly hợp kép Powershift. Tuy nhiên, các phiên bản Ford EcoSport số sàn lại không gặp bất kỳ trục trặc nào. Tháng 5/2019, hãng xe mở cuộc triệu hồi 2.150 chiếc Ford EcoSport có thời gian sản xuất từ 19/5/2015 đến 16/1/2016 để cập nhật phần mềm cho bộ điều khiển hộp số TCM.
Báo cáo của Ford cho biết, hộp điều khiển TCM có thể gặp lỗi mạch điện và gây ra các vấn đề như: hộp số bị mất số trong khi đang vận hành, xe không thể khởi động hoặc bị giảm công suất bất thường. Vì thế, Ford Việt Nam đã cập nhật miễn phí phần mềm trong đợt triệu hồi này nhằm giúp cảnh báo và phát hiện sớm lỗi mạch điện có thể xảy ra với bộ điều khiển hộp số TCM.
Triệu hồi vì ghế trước
Ford EcoSport phiên bản nâng cấp vừa ra mắt vào đầu năm 2018 cũng được triệu hồi 198 xe có thời gian sản xuất từ 12/9/2018 – 24/9/2018.
Lần triệu hồi này là do mối hàn laser liên kết các chi tiết cạnh và chi tiết cụm xoay trên khung tựa lưng ghế không đạt yêu cầu kỹ thuật do máy sấy khí bị lỗi, không khử được hơi nước trong khí nén cấp cho máy hàn laser. Điều này dẫn đến tình trạng khu vực ghế trước phát ra tiếng động khi vận hành. Ngoài ra, cụm ghế trước của Ford EcoSport 2018 không có tác dụng bảo vệ hành khách nếu vô tình gặp phải tai nạn.
Tuy chỉ triệu hồi 198 xe nhưng Ford Việt Nam dự kiến kéo dài chương trình triệu hồi đến tháng 5/2022 và cũng chịu toàn bộ chi phí khắc phục.
Lỗi vặt trên xe Ford EcoSport
Trong quá trình sử dụng, một số lỗi khác đã phát sinh trên Ford EcoSport.
Lỗi hộp số
Tuy đã được cập nhật phần mềm điều khiển hộp số, nhưng một số khách hàng vẫn phản ánh lỗi hộp số ly hợp kép PowerShift và lo sợ mất an toàn khi xe liên tục rung giật, trượt côn.
Một số chủ xe còn gặp phải hiện tượng vòng tua tăng lên bất thường từ 2.000 – 3.000 vòng/phút và bảng đồng hồ báo lỗi hộp số quá nhiệt “Transmission Overheating Stop Safely” hay nóng “Transmission Hot”.
Điều này đã dẫn đến vụ kiện tụng giữa 70 chủ xe Ford đối với Ford Việt Nam về lỗi hộp số PowerShift vào tháng 4/2018. Đến tháng 8/2018, Ford đành phải chấp nhận khắc phục các vấn đề liên quan đến hộp số bằng cách thay thế vật liệu mới nhất, gia hạn thêm thời gian bảo hành tiêu chuẩn của xe với các hạng mục gồm ly hợp, gioăng trục sơ cấp và nâng cấp phần mềm điều khiển hộp số.
Đồng thời, để khắc phục triệt để những khiếm khuyết của hộp số PowerShift, Ford Việt Nam cũng đã chủ động thay thế hộp số PowerShift bằng hộp số SelectShift trên phiên bản Ford EcoSport 2018.
Tắc két nước tản nhiệt
Trong khi các dòng xe phiên bản tiền nhiệm không gặp trục trặc liên quan thì Ford EcoSport facelift ra mắt đầu năm 2018 lại xuất hiện hiện tượng tắc két nước tản nhiệt. Dấu hiệu nhận biết xe bị tắc két nước tản nhiệt là đồng hồ báo nhiệt độ trên xe hiển thị lên tới 120 độ C và giữ liên tục ở mức cao nhất, đặc biệt khi đi đường đèo, dốc hoặc tắc đường liên tục.
Hầu hết các xe gặp trường hợp này ban đầu được các kỹ thuật viên chuẩn đoán lỗi từ van hằng nhiệt. Tuy nhiên, hiện tượng này vẫn không kết thúc sau khi được khắc phục van hằng nhiệt. Sau khi kiểm tra két nước tìm ra một số thanh tản nhiệt đã bị tắc, và các chủ xe đã được bảo hành thay mới két nước do lỗi kỹ thuật của xe.
Thời điểm hiện tại, hiện tượng này không còn xuất hiện trên các xe Ford EcoSport xuất xưởng sau này. Tuy nhiên với những chủ nhân chưa gặp lỗi tắc két nước tản nhiệt cũng cần phải lưu tâm và kiểm tra khi nhiệt độ động cơ tăng cao bất thường.
Lỗi đèn báo túi khí
Hiện tượng này xảy ra rất hiếm. Tuy nhiên, nó không đến từ túi khí mà đến từ giắc cắm nằm dưới gầm hai ghế trước bị lỏng, đặc biệt với những gia đình có nhiều người lái xe hoặc xe Ford EcoSport kinh doanh dịch vụ cho thuê xe, thường xuyên thay đổi vị trí ghế trước liên tục.
Lỗi này là do giắc cắm bị lỏng, vì vậy người dùng chỉ cần khắc phục bằng cách tháo ra và cắm lại 2 giắc cắm trên. Một số chủ xe có kinh nghiệm cũng dùng cách đấu dây trực tiếp thay vì giắc cắm lỏng lẻo và thường hay báo lỗi túi khí.
Tuy Ford EcoSport có thời gian sản xuất từ 2014 – 2017 thường xuyên gặp lỗi hộp số Powershift, nhưng các phiên bản Ford EcoSport từ sau khi nâng cấp lại nhận được phản hồi khá tích cực và gần như không vướng phải những lỗi nghiêm trọng.
Xem thêm:
Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!