Escape vượt mức khí thải tại châu Âu, Ford phải mua lại hạn mức khí thải từ đối thủ
Ford đang gặp phải rắc rối vì mẫu Escape plug-in hybrid không đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải mới tại châu Âu.
Mẫu xe Escape plug-in hybrid của Ford không đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải mới tại châu Âu. Vì thế mới đây, hãng xe đã công bố kế hoạch mua lại định mức phát thải từ một vài đối tác.
Carscoops cho biết Ford là thành viên của một nhóm các nhà sản xuất ôtô được phép chia sẻ mức phát thải với nhau. Vì vậy, phần phát thải cao hơn định mức cho phép từ xe Ford sẽ được bù đắp bằng lượng phát thải dưới chuẩn của đối tác.
Dẫu vậy, Ford vẫn cần phải trả một khoản tiền để được sử dụng hạn mức phát thải của công ty khác. Hiện tại hãng xe Mỹ vẫn chưa công bố cụ thể tên nhà sản xuất liên kết.
Trước đó, Volvo và Renault phát biểu luôn sẵn sàng hợp tác trong lĩnh vực mua bán định mức phát thải ôtô. Các dòng xe của cả 2 hãng đều có mức gây ô nhiễm thấp hơn tiêu chuẩn Euro 6 mới áp dụng trong năm nay.
Theo quy định mới của Liên minh châu Âu (EU), ôtô mới bán ra phải đạt mức khí thải trung bình 95 g/km tính đến 2021. Nếu vi phạm sẽ phải trả mức phạt 112 USD cho mỗi một gram vượt quy định và nhân lên theo khối lượng. Chẳng hạn, với 500.000 xe, sẽ là 58,8 triệu USD cho một gram vượt mức.
Dựa vào tiêu chí trên, các hãng sản xuất ôtô có thể bán xe điện nhiều hơn để "kiếm" hạn mức khí thải. Nhưng với những ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, mục tiêu này có vẻ vẫn còn nhiều thách thức để có thể thực hiện được.
Trước đó vào tháng 8, Ford đã phải mở cuộc triệu hồi Kuga PHEV, dòng xe hybrid sạc điện; đồng thời đề nghị khách hàng tránh chỉ lái xe ở chế độ chạy điện hoặc sạc pin. Hãng cho biết việc triệu hồi này cũng chính là lý do mà họ không thể đạt các tiêu chuẩn khí thải EU 2020. Hiện tại, Ford đang tìm kiếm đối tác để giải quyết các rắc rối.
Ngoài ra, Fiat Chrysler Automobies (FCA) cũng là nhà sản xuất đang gặp phải vấn đề tương tự. Mặc dù FCA đã phối hợp với Tesla nhằm đạt các mục tiêu khí thải vào năm 2019, thế nhưng cũng khó tránh khỏi chịu phạt. Thực tế, FCA không ưu tiên điện khí hóa và các thương hiệu trực thuộc đều chuyên về các dòng xe cỡ lớn, động cơ lớn dành cho thị trường Mỹ.
Kể cả Daimler và Volkswagen cũng đang gặp nhiều thách thức để đạt được mục tiêu năm nay vì vẫn còn ở khá xa so với quy định.
Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!