Đối nghịch việc Chính phủ giảm phí trước bạ, các doanh nghiệp tăng giá
Để giảm lỗ, các doanh nghiệp và đại lý ô tô đồng loạt điều chỉnh các gói ưu đãi, hỗ trợ khi Chính phủ chính thức ban hành mức thu lệ phí trước bạ mới.
Nghị định 70/20/NĐ-CP được Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành ngày 28/6 quy định mức thu lệ phí trước bạ nay giảm còn 50% so với mức thu quy định trước đó tại Nghị định số 20/2019/NĐ-CP. Cùng ngày, mức thu lệ phí trước bạ mới được Tổng cục Thuế yêu cầu cục thuế các tỉnh và thành phố triển khai áp dụng.
Theo đó, các mẫu xe sản xuất trong nước khi sẽ được giảm 50% lệ phí trước bạ khi đi đăng ký từ ngày 29/6 đến hết năm 2020.
Đồng loạt điều chỉnh giá
Hàng chục mẫu xe 9 chỗ ngồi trở xuống, từ bình dân đến hạng sang đều sẽ được giảm lệ phí trước bạ.
Ở phân khúc hạng A, những cái tên sản xuất trong nước được nhiều khách hàng ưa chuộng nhất hiện nay gồm Kia Morning, Hyundai i10 và VinFast Fadil...
Toyota Vios, Hyundai Accent, Honda City, Kia Soluto, Nissan Suny là những mẫu xe trong nước mà người tiêu dùng vẫn luôn săn đón ở phân khúc hạng B.
Lần lượt, phân khúc SUV cỡ nhỏ, xe trong nước có Ford EcoSport, Hyundai Kona; phân khúc Crossover điểm mặt Mazda CX-5, Hyundai Tucson, Nissan X-Trail; phân khúc SUV cỡ trung có sự tham gia của Hyundai Santa Fe, Mitsubshi Outlander, Toyota Fortuner...
Mercedes Benz thuộc phân khúc xe hạng sang cũng sở hữu một số dòng lắp ráp trong nước như C-Class, E-Class, S-Class và GLC. Đồng thời, VinFast cũng được xướng tên với Lux A2.0 và Lux SA 2.0.
Các mẫu "xe nội" vừa nêu sẽ có mức giảm dao động từ 15 đến 250 triệu đồng nhờ vào qui định giảm lệ phí trước bạ mới. Người tiêu dùng sẽ có lựa chọn rộng với mức giá tốt hơn, dẫn đến khả năng kích cầu xe sản xuất lắp ráp trong nước.
Tuy nhiên, được cái này mất cái kia, các DN và đại lý bán lẻ sẽ bắt đầu giảm khoản hỗ trợ ưu đãi của họ. Một loạt mẫu xe sản xuất lắp ráp trong nước tiêu biểu trên thị trường đã điều chỉnh giá, không còn giảm sâu như trước.
Chiều ngày 28/6, một đại lý Honda ở Hà Nội đưa thông báo giá chiếc Honda City bản 1.5 TOP tăng 10 triệu thành 570 triệu đồng. Tại đại lý Toyota, mẫu Vios 1.5G cũng tăng số tiền tương tương, đưa giá bán lên mức 550 triệu đồng và đồng thời cắt giảm các chính sách quà tặng.
Một số mẫu xe khác như Toyota Innova, Hyundai Kona hay Mazda CX-5,... cũng đồng loạt nhích thêm khoảng 10 triệu đồng. Chương trình giảm 50% lệ phí trước bạ cho các mẫu xe trong nước vào tháng 6 cũng kết thúc.
Thực tế, giá "xe nội" đã rục rịch tăng ngay sau khi Thủ tướng chấp thuận việc điều chỉnh lệ phí trước bạ vào ngày 19/5, dù vẫn chưa có tin tức chính thức. Đến nay, nhiều mẫu xe sản xuất lắp ráp trong nước đã cắt giảm quà tặng và tăng thêm khoảng 20 triệu đồng so với tháng 5.
Quản lý tại một đại lý ô tô tại Hà Nội chia sẻ chính sách giảm giá của họ là để thu hút khách hàng nhưng nay Chính phủ đã hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ, họ phải cắt giảm bớt ưu đãi để giảm lỗ.
Giá tiếp tục tăng?
Số lượng ô tô nhập khẩu giảm mạnh gần 32.000 xe so với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể, cả nước nhập khẩu được 38.123 xe ô tô nguyên chiếc tính đến ngày 15/6, với tổng kim ngạch 846 triệu USD, theo số liệu từ Tổng cục Hải quan.
Một DN nhập khẩu ô tô nguyên chiếc cho biết nhẩu khẩu xe bị gián đoạn do nhiều nhà máy ô tô tại Đông Nam Á bị ảnh hướng của đại dịch Covid-19 vẫn đang ngừng sản xuất. Dự kiến phải mất thêm 2 tháng nữa xe mới về Việt Nam.
Như vậy, gia xa được dự báo sẽ tiếp tục nhích lên bởi nguồn cung xe sản xuất lắp ráp trong nước đang chiếm ưu thế. Tuy nhiên, nhiều khách hàng có suy nghĩ hưởng "lợi kép" sẽ thấy thất vọng vì đúng là được giảm 50% lệ phí trước bạ nhưng giá lại xe tăng.
Chẳng hạn như xe trong nước có giá bán 400 triệu đồng và lệ phí trước bạ được giảm từ 20-24 triệu đồng tùy từng địa phương, nhưng giá xe tăng thêm 10 triệu đồng. Theo đó, khoản hỗ trợ của Chính phủ về lệ phí trước bạ không còn hấp dẫn cho lắm như mong đợi.
Tuy nhiên, còn nhiều mẫu xe có giá bán vẫn thấp hơn giá niêm yết của nhà sản xuất dù đã tăng giá mà cũng không cắt giảm gói quà tặng. Một số người bày tỏ sự lo ngại rằng giá sẽ tiếp tục bị đẩy lên nếu cung vẫn không đủ cầu.
Nói về vấn đề này, các DN cho biết xe sản xuất lắp ráp trong nước tồn kho nhiều với số lượng khoảng 2 tháng bán hàng. Do vậy, DN cũng sẽ duy trì giá bán hợp lý để nhanh chóng giải quyết hàng tồn kho. Mặt khác, nhu cầu về ô tô trong mùa dịch Covid-19 không cao do nhiều gia đình phải thắt chặt chi tiêu, chuyện cung vượt cầu dẫn đến giá bị đẩy lên quá cao sẽ khó xảy ra.
Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!