Dính lỗi túi khí, hàng loạt xe Toyota Vios, Yaris và Corolla Altis bị triệu hồi
Được sự phê duyệt của Cục đăng kiểm Việt Nam, công ty Toyota Việt Nam chính thức thông báo thực hiện hai chương trình triệu hồi liên quan đến các mẫu xe Toyota Vios, Toyota Yaris và Toyota Corolla.
Hãng xe Nhật Bản tiến hành triệu hồi để kiểm tra và thay thế cụm bơm khí của túi khí hành khách phía trước trên tổng số 11.346 xe Corolla, Vios và Yaris được sản xuất trong khoảng thời gian từ ngày 02/01/2013 đến 31/12/2013. Theo thông tin do Tập đoàn Toyota Nhật Bản (TMC) cung cấp, danh sách và số lượng xe Toyota Corolla tại Việt Nam bị ảnh hưởng cụ thể như sau:
Loại xe | Số VIN | Số lượng | Giai đoạn sản xuất | Ghi chú |
Corolla | Xin xem danh sách trên website: www.toyota.com.vn | 5.666 xe | 02/01/2013 - 31/12/2013 | Xe sản xuất lắp ráp trong nước |
Vios | 5.130 xe | Xe sản xuất lắp ráp trong nước | ||
Yaris | 550 xe | Xe nhập khẩu | ||
Tổng | 11.346 xe |
Toyota Việt Nam (TMV) sẽ kiểm tra và thay thế hoàn toàn miễn phí cụm bơm khí trong túi khí hành khách phía trước (nếu cần), cho tất cả các xe nằm trong diện ảnh hưởng của Chương trình tại tất cả các Đại lý/ Chi nhánh Đại lý của TMV trên toàn quốc kể từ ngày 10/08/2018. Thời gian kiểm tra và thay thế là khoảng 1 đến 3 giờ.
Trên các xe nằm trong diện ảnh hưởng, cụm bơm khí (được cung cấp bởi công ty Takata) có thể được sản xuất với nguy cơ bị hơi ẩm xâm nhập theo thời gian. Trong trường hợp xe gặp tai nạn và hệ thống túi khí được kích hoạt, tùy theo từng hoàn cảnh, việc giải phóng khí trơ có thể tạo nên áp lực bên trong cụm bơm khí quá lớn, dẫn đến khả năng cụm bơm khí bị nứt vỡ. Cùng với đó, các mảnh kim loại của bơm khí có thể bắn văng ra, xuyên qua túi khí đã được bơm phồng, dẫn đến nguy cơ gây chấn thương nghiêm trọng cho hành khách khi xảy ra tai nạn.
Đối với túi khí bên phía người lái được cung cấp bởi nhà cung cấp khác (không phải công ty Takata), sẽ không nằm trong diện bị ảnh hưởng.
Cùng với chương trình trên, Toyota Việt Nam tiến hành triệu hồi để kiểm tra và thay thế cảm biến túi khí trên tổng số 372 xe Toyota Corolla sản xuất trong khoảng thời gian từ ngày 16/12/2015 đến 15/02/2016. Theo thông tin do Tập đoàn Toyota Nhật Bản (TMC) cung cấp, danh sách và số lượng xe tại Việt Nam bị ảnh hưởng cụ thể như sau:
Loại xe | Số VIN | Số lượng | Giai đoạn sản xuất | Ghi chú |
Corolla | Xin xem danh sách trên website www.toyota.com.vn | 372 xe | 16/12/2015 - 15/02/2016 | Xe sản suất lắp ráp trong nước |
Do lỗi trong dây chuyền sản xuất, lớp cách điện của chíp xử lý (IC chip) nằm trong cảm biến túi khí có thể bị bong ra sau một thời gian sử dụng, gây nên hiện tượng hở mạch điện bên trong chíp xử lý, làm cho cảm biến túi khí phía trước, hoặc bên hông không hoạt động đúng chức năng. Với các xe nằm trong diện ảnh hưởng, khi cảm biến túi khí gặp lỗi này sẽ làm đèn cảnh báo túi khí bật sáng trên bảng điều khiển (táp lô). Trong trường hợp xe xảy ra va chạm (tai nạn), túi khí có thể không được kích hoạt và làm mất tác dụng bảo vệ của túi khí.
Hãng xe Nhật Bản cũng sẽ kiểm tra và thay thế (nếu cần) hoàn toàn miễn phí cảm biến túi khí hư hỏng cho tất cả các xe nằm trong diện ảnh hưởng tại tất cả các Đại lý/ Chi nhánh Đại lý của TMV trên toàn quốc kể từ ngày 10/08/2018. Thời gian kiểm tra và thay thế là khoảng 0.5 giờ đến 2.5 giờ.
Trong lần triệu hồi này, TMV sẽ gửi thư mời hoặc gọi điện tới khách hàng có xe nằm trong diện ảnh hưởng để tiến hành thay thế và sửa chữa miễn phí. Ngoài ra, khách hàng cũng có thể chủ động tự kiểm tra bằng cách truy cập vào website chính thức của TMV tại địa chỉ: http://www.toyota.com.vn/toyota-dich-vu hay liên hệ trực tiếp với các Đại lý/Chi nhánh đại lý của TMV trên toàn quốc hoặc gọi đến số điện thoại hotline của Toyota Việt Nam: 18001524 hoặc 0916001524.
Đối với những xe không được nhập khẩu chính hãng có thể nằm trong diện ảnh hưởng, khi nhận được yêu cầu từ chủ xe, TMV sẽ hỗ trợ liên hệ với TMC để xác nhận thông tin. Sau khi nhận được xác nhận và đồng ý từ phía TMC, Đại lý Toyota sẽ tiến hành kiểm tra và thay thế miễn phí cảm biến túi khí hư hỏng trên xe hoặc/và cụm bơm túi khí trong túi khí hành khách phía trước (nếu cần).