Dịch Corona ở Vũ Hán đã gây ảnh hưởng đến ngành công nghiệp ô tô như thế nào?
Vũ Hán là địa bàn hoạt động của 10 nhà máy ô tô với loạt tên "tai to mặt lớn" như Honda, Toyota, Renault, PSA và GM.
Ngành công nghiệp oto chiếm tới 20% kinh tế Vũ Hán và sử dụng đến 200.000 lao động trực tiếp, hơn một triệu lao động gián tiếp. Theo dữ liệu từ IHS Markit, các nhà sản xuất oto ở Vũ Hán hy vọng sẽ sản xuất 1,6 triệu xe trong 2020, đóng góp 6% tổng sản lượng xe hơi tại Trung Quốc.
Honda và PSA (hãng sản xuất Peugeot và Citroen) đều có 3 nhà máy ngụ tại Vũ Hán. Thương hiệu Honda sản xuất khoảng 600.000 xe một năm tại Vũ Hán, chiếm gần một nửa tổng công suất của Honda ở Trung Quốc.
Do đó, có rất nhiều quan ngại về tầm ảnh hưởng của dịch virus Corona tới các công ty này nếu họ bắt buộc phải ngưng hoạt động khi kỳ nghỉ Tết nguyên đán kết thúc vào ngày 3/2.
Vào ngày 27/1, hãng xe Toyota đưa ra thông báo cho tạm dừng sản xuất 4 nhà máy của hãng này ở Trung Quốc cho tới sớm nhất là 9/2, do virus đe dọa thị trường tăng trưởng chủ chốt của nhiều công ty.
Khi được hỏi liệu chuỗi cung ứng của Toyota có bị ảnh hưởng trong dịch cúm này, Maki Niimi - phát ngôn viên thương hiệu xe Nhật Bản này chia sẻ, "bởi chuỗi cung ứng trong ngành công nghiệp ô tô rất lớn và có nhiều loại bộ phận, linh kiện được sử dụng nên rất khó để đưa ra bình luận cụ thể".Khu công nghiệp mới Bình Phước
Các nhà phân tích xe hơi cũng cho rằng còn quá sớm để đánh giá thiệt hại tiềm tàng của đại dịch Corona đối với ngành công nghiệp ô tô. Họ cũng chỉ ra rằng các ảnh hưởng ngắn hạn của dịch SARS ở Trung Quốc hồi năm 2003 là một so sánh rất khập khiễng bởi thị trường ôtô khi đó có quy mô nhỏ hơn thời điểm hiện tại rất nhiều.
Theo Cartimes