Đi ô tô trên đường đèo núi và những điều cần biết

Bài viết dưới đây sẽ liệt kê những lưu ý cần biết khi đi ô tô trên đường đèo núi giúp bạn có một chuyến đi an toàn.

Kiểm tra và chuẩn bị

Lái xe lên núi, dốc sẽ là một thách thức thực sự đối với xế cưng của bạn, đặc biệt là khi bạn đi cùng gia đình và đem theo nhiều hành lý. Điều đầu tiên cần phải kiểm tra đó là phanh bởi vì đây là bộ phận sẽ được sử dụng nhiều nhất. Hãy đảm bảo là dầu phanh đã được đổ đầy và kiểm tra cả má phanh nữa để đảm bảo là má phanh còn đạt chuẩn an toàn.

Các loại dung dịch khác cần được kiểm tra kỹ trước khi khởi hành đó là mực nước giải nhiệt, dầu hộp số, dầu trợ lực lái và dầu nói chung. Tại những đoạn đường đèo gió và dốc thì động cơ, hệ thống làm mát, vô lăng và hộp số sẽ phải hoạt động liên tục, nên hãy chắc chắn rằng chúng đang trong trạng thái tốt nhất.

Kiểm tra và chuẩn bị

Bên cạnh đó, bạn cũng nên kiểm tra lốp và khoảng tâm lốp trái và phải. Lốp phải được bơm căng hơi, đặc biệt khi đã tải cả người và hành lý. Nếu áp suất của lốp dưới mức tiêu chuẩn, động cơ và hộp số buộc phải hoạt động nhiều hơn. Ngoài ra, hãy sẵn sàng cho trời mưa. Có thể giờ đang là giữa mùa hè nhưng việc cao hơn so với mặt nước biển của miền núi sẽ tạo ra xu hướng ngưng tụ nhiều hơn và gây ra mưa.

Vì vậy, hãy chắc chắn tất cả các loại đèn xe đều hoạt động tốt, lưỡi cần gạt nước còn sử dụng được và lốp có đủ hơi để chịu một số trận mưa nhỏ. Cuối cùng, hãy lưu số điện thoại cứu hộ hoặc dịch vụ sửa chữa ở địa phương mình đang đến. Bạn sẽ không bao giờ biết được khi nào mình cần đến nó đâu.

Hãy dành nhiều sự tập trung hơn để nhìn xa

Bạn có thể sẽ không lường trước được những đoạn cua gấp và điểm mù trên đường đồi núi. Bởi vậy, hãy cố gắng nhìn xa nhất có thể chứ không chỉ là chiếc xe trước mặt. Việc này sẽ cho phép bạn chuẩn bị tinh thần cho những tình huống bất ngờ như đột nhiên có một chiếc xe đỗ ở bên đường, một chiếc xe sắp vượt qua đoạn rẽ, đường trơn trượt hoặc một đoạn dốc phía trước. 

Hãy dành nhiều sự tập trung hơn để nhìn xa

Vào buổi tối, rất khó để nói đường sẽ dẫn đến đâu hay là đường có thông thoáng hay không. Nhưng thật may mắn là trên đường sẽ có rất nhiều những biển báo chỉ dẫn giống như những “đôi mắt mèo”. Những “đôi mắt mèo” này sẽ trở nên rất rõ ràng khi bắt ánh sáng từ đèn pha. Đèn pha phía trước cũng có thể chiếu qua những tán lá, cho phép bạn biết được mình đang đi đâu hoặc đường có đủ thông thoáng để đi tiếp không.

Nắm vững luật lệ giao thông

Nắm vững luật lệ giao thông

Có thể sẽ không có nhiều điểm giao nhau trên đường đồi núi, tuy nhiên, quyền ưu tiên vẫn sẽ được áp dụng. Trong trường hợp này, xe đi lên dốc luôn luôn có quyền ưu tiên. Bởi vì việc lên dốc sẽ cần nhiều lực và cần lấy đà nhiều hơn. Và việc ưu tiên này cũng được quy định cụ thể trong Luật giao thông đường bộ.

Lưu ý đến những đường kẻ màu trắng bên lề đường

Lưu ý đến những đường kẻ màu trắng bên lề đường

Nguyên tắc đường kẻ màu trắng là có thể nói là nguyên tắc quan trọng nhất trên những đoạn đường đồi núi bởi vì ở đây không có nhiều đoạn đường mà một bên là núi đá thẳng đứng và một bên là dốc. Do đó, hãy nghiêm chỉnh tuân thủ nguyên tắc và đừng vượt quá đường kẻ màu trắng được kẻ bên lề đường. Những đường kẻ này được tạo bởi những kỹ sư cầu đường. Họ đã tính toán độ dốc, tầm nhìn kỹ càng cũng như đã thử nhiều lần để xác định độ an toàn.

Kiểm tra phanh

Sử dụng phanh là cách đơn giản nhất để giảm tốc, đặc biệt khi xuống dốc, nhưng viêc dùng phanh quá nhiều có thể sẽ khiến phanh nóng lên nhanh chóng và mất tác dụng. Thay vào đó bạn nên giữ xe ở số thấp, tận dụng lực hãm của động cơ để tránh cho xe lao xuống dốc mất kiểm soát và sẽ không kịp về số khi lên dốc.

Một cách hiệu quả khác để kiểm soát tốc độ đó là rung phanh (có nghĩa là nhấn phanh liên tục), khá giống như phanh ABS thủ công. Rung phanh giúp tạo ra một khoảng thời gian nhỏ đủ để má phanh xả hơi và nguội lại giữa những lần nhấn. Việc này đỡ hại hơn rất nhiều so với việc liên tục giữ chân phanh vì giữ chân phanh sẽ làm nóng má phanh nhanh hơn.

Về số trên những dốc cao

Về số trên những dốc cao

Đây có thể là kiến thức cơ bản khi đến đoạn đường dốc hoặc đường nghiêng nhưng vì hộp số tự động đang dần phổ biến nên điều này dần trở nên xa lạ và khó khăn hơn đối với các tài xế. Đối với hộp số sàn thì khá dễ: nhẹ nhàng giảm tốc, gạt cần số về số thấp hơn, cho động cơ quay thêm 1 hoặc 2 vòng nữa, sau đó nhả côn. Điều này cho phép động cơ đạt ngưỡng để tăng tốc và leo dốc. Khi xuống dốc, động cơ bị hãm lại nhờ số thấp cũng giúp giảm tốc độ của xe.

Đối với hộp số tự động không có chế độ +/- thì có thể chọn các cấp số L, 1, 2 để cho phép giữ số thấp lâu hơn. Đừng lo hộp số sẽ bị hỏng. Điều này giúp bạn có thể hoàn toàn không sử dụng phanh quá nhiều và giảm áp lực lên hệ thống phanh của xe.

Đỗ xe an toàn

Nếu như bạn có nhu cầu dừng lại ngắm cảnh và chụp một vài bức ảnh hoặc để mua gì đó thì hãy dừng lại một cách an toàn. Hãy đảm bảo xe được đỗ hoàn hoàn ở ngoài vạch trắng bên lề đường. Việc đỗ xe không cẩn thận trên đoạn đường đồi núi sẽ làm những lái xe khác khó xử lý, đặc biệt ở những khúc cua gấp hoặc đoạn leo dốc bởi vì có rất ít chỗ trống ở những vị trí này và việc đỗ xe không cẩn thận có thể khiến xe bạn trở thành trở ngại. Tuy nhiên bạn không nên dừng giữa đoạn đèo dốc vì điều này không được phép. Bạn chỉ nên dừng lại ở những đoạn mở, cho phép dừng chân, đỗ xe, ngắm cảnh.

Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!

back
Carmudi Vietnam
BMW X3 sDrive20i Msport 2023

BMW X3 sDrive20i Msport 2023

10,000 km

1 tỷ 939 triệu

Toyota Land Cruiser Prado TX-L 2015

Toyota Land Cruiser Prado TX-L 2015

240,000 km

1 tỷ 80 triệu

Hyundai Grand i10 2024

Hyundai Grand i10 2024

0 km

420 triệu

Mazda 2 1.5AT 2024

Mazda 2 1.5AT 2024

0 km

408 triệu

Ford Escape 2014

Ford Escape 2014

91,000 km

435 triệu

Đánh giá:
5/5 (10 đánh giá)
Chia sẻ
Tôi cần bán xe cũ