Đèn cảnh báo nguy hiểm: Nhiều tài xế Việt vô tư dùng sai xin đường
Dù trời quang, đường thoáng, nhiều bác tài xế Việt vẫn vô tư bật đèn cảnh báo nguy hiểm để đi qua ngã tư hay xin vượt.
Dùng đèn cảnh báo nguy hiểm "vô tội vạ" là tình trạng chung của nhiều tài xế Việt hiện nay. Hành động này không đúng cả về trên phương diện luật pháp và thói quen lái xe. Về luật thì không vi phạm nhưng không có tác dụng, thậm chí là tác hại, vì có thể gây hiểu nhầm cho người lái phương tiện khác về hướng di chuyển của xe, dẫn đến xử lí sai và gây tai nạn.
Xét về thói quen lái ô tô, nhiều người vẫn thản nhiên bật đèn cảnh báo này khi đi qua đường bùng binh, ngã tư, xin vượt để xin quyền ưu tiên. Đây là thói quen ích kỷ và đáng chê trách vì đèn cảnh báo nguy hiểm chỉ nên được sử dụng trong các tình huống nguy hiểm.
Đèn cảnh báo nguy hiểm là gì?
Đèn cảnh báo nguy hiểm còn được gọi là đèn hazard
Đèn cảnh báo nguy hiểm hoặc đèn chớp nguy hiểm (đèn hazard) là một cặp đèn báo nhấp nháy với mục đích cảnh báo người lái xe khác về nguy hiểm ở phía trước, hoặc báo hiệu xe đang ở tình huống nguy hiểm.
Để kích hoạt chế độ này, tài xế ấn vào nút tam giác màu đỏ trên bảng điều khiển. Ở hầu hết các xe, nút này sẽ được đặt ở giữa và chủ xe phải ấn bằng tay. Một số xe khác sẽ tự động kích hoạt chế độ này nếu bị tai nạn hoặc phanh gấp.
Mục đích sử dụng của loại đèn này rất khác nhau trên thế giới. Ở Anh, tài xế chủ yếu sử dụng để giảm tốc độ trên đường cao tốc, nhưng ở New Zealand, họ không sử dụng loại đèn này.
Sử dụng đèn cảnh báo nguy hiểm đúng cách
Có một thực tế là ngay cả ở các nước phát triển, một số nước đã có lịch sử sử dụng ô tô lâu đời như Hoa Kỳ, Nhật Bản vẫn sử dụng đèn cảnh báo nguy hiểm không đúng cách. Ví dụ, ở Nhật Bản, người lái xe sẽ sử dụng đèn báo nguy hiểm để cảm ơn.
Đèn cảnh báo nguy hiểm chỉ nên được sử dụng trong các tình huống nguy hiểm.
Vì lý do đó, cho đến này chúng ta vẫn chưa hình thành một tập quán trong việc sử dụng đèn cảnh báo nguy hiểm. Do vậy, điều quan trọng là phải hiểu công dụng và chức năng của loại đèn này để sử dụng cho chính xác.
Đúng như tên gọi của nó, đèn cảnh báo nguy hiểm chỉ được sử dụng trong các tình huống nguy hiểm hoặc báo hiệu cho các phương tiện khác biết phía trước đang có nguy hiểm.
1. Ô tô đỗ xe dưới lòng đường
Theo kinh nghiệm lái xe ô tô, trên đường cao tốc, nếu xe gặp sự cố không mong muốn và không thể di chuyển đến nơi dừng đỗ theo quy định. Người lái xe phải đậu bên lề đường và cần bật đèn báo nguy hiểm để các xe khác biết. Bên cạnh đó, bật đèn này sẽ cho các phương tiện khác biết là xe bạn đang cần trợ giúp.
2. Trong các tình huống khẩn cấp
Trong các tình huống khẩn cấp như mất phanh, mất lái, xe gặp tai nạn hoặc cứu người gặp tai nạn, chở người bị thương nặng,... tài xế nên dùng đèn cảnh báo nguy hiểm cho các phương tiện khác biết để nhường đường, hoặc báo hiệu cho các tài xế khác biết xe bạn đang gặp sự cố.
3. Ô tô di chuyển trong điều kiện thời tiết xấu
Tài xế nên bật đèn cảnh báo nguy hiểm trong điều kiện thời tiết xấu như xương mù, mưa lớn.
Di chuyển trong điều kiện thời tiết xấu, nhưng chưa đến mức không nhìn thấy gì thì chúng ta chỉ cần bật đèn sương mù hoặc đèn pha. Tránh sử dụng đèn cảnh báo nguy hiểm khi chuyển làn hoặc chuyển hướng vì tài xế không thể phân biệt được.
Tuy nhiên, nếu thời tiết quá xấu, ví dụ như sương mù dày đặc, tài xế chỉ nhìn được một vài mét, mưa quá lớn hay hỏng cần gạt mưa thì tài xế cũng nên sử dụng để báo hiệu cho các phương tiện khác biết. Hơn nữa, lái xe cũng nên giữ khoảng cách để bảo đảm an toàn. Để an toàn hơn, tài xế nên dừng xe ven đường, bật đèn cảnh báo và chờ cho tạnh mưa.
Sử dụng đèn cảnh báo nguy hiểm sai cách có thể gây hiểu nhầm cho các phương tiện khác về hướng di chuyển, dẫn đến xử lý sai và gây tai nạn. Đối với các phương tiện khác, khi thấy đèn cảnh báo nguy hiểm thì phải nhường đường và giữ khoảng cách an toàn