ĐÁNH GIÁ XE PEUGEOT 3008
Tổng quan chung Peugeot 3008
Được tung ra thị trường vào năm 2008 và thuộc phân khúc compact crossover, có sự tăng trưởng khá mạnh trong thời gian vừa qua, Peugeot 3008 đã tạo nên luồng gió mới cho thương hiệu xe lâu đời của Pháp với nhiều ưu điểm nổi bật mang phong cách châu Âu. Khác với sự thành công của các đối thủ lớn như Mazda CX-5 hay Honda CR-V ở thị trường trong nước, Peugeot 3008 gia nhập làng xe Việt khá thận trọng và biết nhắm đến đúng đối tượng khách hàng yêu dáng vẻ khá Tây, cùng một sức mạnh đáng nể và hàng loạt công nghệ tiên tiến liên quan.
Hiện Peugeot 3008 chủ yếu được nhập khẩu linh kiện và lắp ráp trong nước (CKD), xe chính thức bán ra thị trường Việt từ năm 2014 đến nay. Các thông số của xe:
- Mức tiêu hao nhiên liệu: 7,7 lít/100km.
- Công suất tối đa: 161 mã lực tại 6.000 vòng/phút.
- Tăng tốc 0 – 100km/h: 10,2 giây.
- Hộp số: tự động 6 cấp.
Dòng xe (Đánh giá: 7.5 /10)
Peugeot 3008 thuộc phân khúc compact crossover 5 chỗ. Hiện đang phân phối tại thị trường Việt Nam chỉ có 1 phiên bản động cơ 1.6L AT.
Động cơ & Tính năng vận hành (Đánh giá: 7.5/10)
Peugeot 3008 trang bị động cơ tăng áp 1.6 lít với 4 xy lanh thẳng hàng, áp dụng công nghệ van biến thiên, cho công suất tối đa 154 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô men xoắn cực đại đạt 240 Nm tại 1.400 – 4.000 vòng/phút.
Động cơ xe Peugeot 3008[/caption] Mẫu SUV 5 chỗ của thương hiệu Pháp sử dụng hộp số tự động 6 cấp kết hợp chế độ chuyển số thể thao và dẫn động cầu trước (FWD). Xe có khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h trong 10,2 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 205 km/h.
Mức tiêu thụ nhiên liệu (Đánh giá: 7.5/10)
Theo nhà sản xuất, mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình của Peugeot 3008 là 7,7 lít/100km.
Cảm giác lái (Đánh giá: 7/10)
Là một chiếc crossover tuyệt vời dành cho những ai tìm kiếm sự chắc chắn kết hợp hoàn hảo giữa nội thất tiện nghi với tính năng vận hành êm ái và yên tĩnh, Peugeot 3008 dễ dàng gây được ấn tượng ban đầu khi di chuyển êm ái trong đô thị. Trên những con phố đông đúc, xe lăn bánh khá linh hoạt cùng với dáng xe cao ráo cho người lái tầm nhìn tốt. Vô-lăng nhẹ ở tốc độ chậm, điều khiển chính xác, chắc chắn và an toàn. Khi nhấp chân phanh, động cơ tạm dừng mang đến cảm giác yên tĩnh trong khoang xe và giúp tiết kiệm nhiên liệu, đặc biệt là khi dừng đèn đỏ.
Cảm giác tăng ga ở đoạn đường cao tốc, Peugeot 3008 đã minh chứng được sức mạnh của động cơ 1.6L khi xe vọt đi rất nhanh, đạt công suất ngang ngửa với động cơ 2.0L. Bên cạnh đó, tính năng của hệ thống ga tự động (Cruise Control), chức năng giới hạn tốc độ (Speed Limiter) sẽ giúp họ tự động hạn chế tốc độ và rảnh chân ga khi lái trên đường cao tốc. Điểm cộng của Peugeot 3008 khi chạy cao tốc là chế độ S. Người lái có thể kích hoạt chế độ này bằng một nút bấm và bắt đầu cảm nhận rõ ràng sự khác biệt giữa các chế độ qua cách chuyển cấp của hộp số, khả năng tăng tốc, đánh lái hoặc âm thanh động cơ và ống xả. Thử thách lớn của mẫu xe Pháp nằm ở những đoạn đường đèo dốc nhưng vẫn dễ dàng vừa vượt dốc, vừa ôm cua cả khoảng rộng và hẹp ở những khúc cua tay áo. Thông qua sự ưu việt của hệ thống kiểm soát chế độ lái (Grip Control), xe luôn vận hành ổn định trên bất cứ điều kiện mặt đường nào nhờ khả năng điều chỉnh độ bám đường của xe tùy thuộc vào địa hình.
Bên cạnh đó, người lái cũng cảm thấy yên tâm khi biết rằng xe được trang bị hệ thống cân bằng điện tử ESP (Electric Stability Programme) kết hợp với hệ thống kiểm soát ổn định động năng (Dynamic Stability Programme). Riêng lúc thả dốc, người lái Peugeot 3008 nên gạt cần số từ D sang chế độ M +/-, đồng thời cảm nhận chiếc xe như được ghìm lại. Nhờ chuyển về số thấp, hệ thống bánh răng sẽ giữ được xe, chống trôi tự do và người lái lúc này không phải phanh quá nhiều, tránh gây tổn hại phanh. Có thể nói, tuy Peugeot 3008 chưa phải là mẫu xe toàn diện di chuyển trên mọi địa hình khác nhau, nhưng đây vẫn được xem như chiếc SUV đòi hỏi khả năng xử lý tinh tế của người lái và vận dụng tốt những tính năng hỗ trợ thiết yếu nhất hiện nay.
Đặc điểm nổi bật (Đánh giá: 7.5 /10)
Mẫu SUV đến từ Pháp tạo ấn tượng với phần đầu xe nổi bật viền đèn LED chiếu sáng ban ngày hình mũi tên. Sở hữu thân xe cao ráo cùng bộ mâm tiêu chuẩn kích thước 17-inch được thiết kế 5 cánh kép. Khả năng quan sát của người lái sẽ trở nên dễ dàng hơn với gương chiếu hậu có tích hợp đèn rẽ và đèn rọi bước chân khi trời tối.
Bên trong Peugeot 3008, các nút bấm cabin lái được bố trí hợp lý, có kiểu dáng độc đáo và thể thao. Hệ thống giải trí nổi bật với dàn âm thanh chất lượng 6 loa Arkamys, đặc biệt là Màn hình hiển thị thông số tốc độ trên kính lái HUD. Để xe vận hành hiệu quả trong nhiều điều kiện khác nhau, Peugeot 3008 còn được trang bị chế độ bật/tắt động cơ thông minh giúp tiết kiệm nhiên liệu. Các tính năng an toàn trên Peugeot 3008 được trang bị tương đối chặt chẽ cùng hệ thống ổn định thân xe điện tử ESP với núm xoay chọn 6 chế độ và hệ thống chống trượt bánh xe ASR, bên cạnh trang bị 8 mắt cảm biến va chạm trước và sau xe.
Tính năng giải trí tiện nghi (Đánh giá: 7.5/10)
Các chi tiết da mềm xuất hiện khắp nơi bên trong khoang xe, từ ốp cửa cho đến gần hết bảng táp-lô. Vật liệu kim loại mạ chrome chắc chắn được phủ xung quanh nội thất. Thiết kế nội thất tuy vẫn còn hơi nặng về chi tiết nhưng nhìn chung là thể hiện được vẻ sang trọng, đồng thời cũng rất thể thao và hiện đại. Các nút bấm được bố trí thẳng hàng và đồng điệu. Phía dưới là một loạt các phím chức năng tròn trải dài đến hộp để đồ phía tay phải tài xế. Peugeot 3008 được trang bị đầy đủ những tính năng cạnh tranh như: điều hòa tự động 2 vùng độc lập có cửa gió cho hàng ghế sau, hệ thống thông tin giải trí với màn hình cảm ứng 7-inch, camera lùi, dàn âm thanh 6 loa của Arkamys. Ngoài ra, mẫu xe Pháp còn được trang bị gương chống chói tự động, chế độ bám đường (grip control) giúp xe luôn vận hành tốt trên bất cứ điều kiện mặt đường nào, kính cửa chỉnh điện 1 chạm cho tất cả các cửa với chức năng chống kẹt. Chức năng khóa/mở cửa tự động khi gặp sự cố. Hệ thống đèn sẽ duy trì và tự động tắt khi ra khỏi xe. Cốp sau mở theo kiểu 2 tầng.
Kiểu dáng (Đánh giá: 7.5/10)
Thiết kế ngoại thất (Đánh giá: 7/10)
Không giống với các đối thủ khác cùng phân khúc, Peugeot 3008 được thiết kế một cách đầy ngẫu hứng, thực dụng đơn giản của người Pháp và có thể chinh phục người dùng ngay lập tức. Các đường nét trên thân xe tuy không thật sự nổi bật nhưng phảng phất những chi tiết sang trọng như cụm lưới tản nhiệt lớn được mạ chrome, cụm đèn pha xenon có thấu kính projector, đi kèm đèn trang trí ban ngày Led Day Light tăng thêm nét hiện đại cho xe, cụm đèn sương mù cũng được tạo điểm nhấn bằng một đường viền chrome hình lưỡi liềm đầy ngẫu hứng.
Nét mạnh mẽ của xe được thể hiện thông qua bộ ốp cản trước bạc kim loại, baga mui nằm hai bên nóc xe khá chắc chắn, đường viền chrome ngang hông xe và cản sau thể thao ở phía sau. Peugeot 3008 sử dụng vành lốp kích thước 17-inch, la-zăng thiết kế kiểu 5 chấu kép thể thao. Phần đèn hậu thiết kế hình tam giác lạ mắt, không thể nhầm lẫn với bất kì đối thủ nào khác. Một đặc điểm đáng chú ý của Peugeot 3008 khi nhìn từ phía sau là hệ thống mở cửa cốp sau kiểu 2 tầng, giúp cho việc sắp xếp hành lý trở nên thuận tiện hơn tuỳ vào từng mục đích sử dụng.
Thiết kế nội thất (Đánh giá: 8/10)
Khác với bên ngoài, Peugeot 3008 thể hiện một phong cách hoàn toàn khác. Ấn tượng đầu tiên là khoang lái được ứng dụng các chất liệu sang trọng, đi cùng thiết kế độc đáo tạo cho người ngồi cảm giác đang lái một chiếc siêu xe thực thụ với trục giữa nhô cao và mọi chi tiết hướng về phía người lái. Chất lượng nội thất được hoàn thiện chi tiết rõ nét, tạo cảm giác chắc chắn. Cụm vô lăng thiết kế 3 chấu với độ dày tốt, đi cùng các điểm gờ giúp tài xế cảm thấy tự tin hơn khi điều khiển xe. Đồng thời, vô lăng còn được trang bị các phím chức năng điều khiển lẫn hệ thống giải trí và kiểm soát hành trình Cruise Control
Cabin lái được bọc da sang trọng, ngay cả bảng táp-lô và bảng điều khiển trung tâm cũng được chăm chút với chất liệu bóng mượt, hoạ tiết bắt mắt. Toàn bộ hệ thống điều khiển tập trung cho người lái, các nút bấm điều khiển chức năng được thiết kế như trên khoang máy bay, khi sử dụng dùng đến thao tác đẩy/gạt rất thú vị. Xe cũng được trang bị hệ thống điều hoà 2 vùng tự động với cửa gió cho hàng ghế thứ hai, cửa sổ trời toàn cảnh Panorama giúp không gian trong xe ô tô rộng mở và thoáng đãng. Riêng hàng ghế thứ hai được thiết kế rộng rãi vừa đủ cho 3 người ngồi mặc dù kích thước xe không quá to.
Tính năng an toàn (Đánh giá: 7.5/10)
Về mặt an toàn, Peugeot 3008 được trang bị 6 túi khí cho cả 2 hàng ghế, hệ thống chống bó cứng phanh ABS, phân phối lực phanh điện tử EBD, hỗ trợ phanh khẩn cấp EBA, hỗ trợ khởi hành ngang dốc. Bên cạnh đó, Peugeot 3008 cũng có hệ thống ổn định thân xe điện tử ESP với núm xoay chọn 6 chế độ và hệ thống chống trượt bánh xe ASR.
Ưu nhược điểm
Ưu điểm
- Thiết kế thanh lịch, cao ráo và tạo cảm giác lái thú vị.
- Nội thất sang trọng, hiện đại, mang phong cách châu Âu và đậm chất thể thao.
- Vận hành ổn định với khối động cơ tăng áp 1.6L và tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả.
- Sở hữu nhiều tiện nghi đẳng cấp, tính năng an toàn chất lượng.
Nhược điểm
- Khả năng tăng tốc chưa tương xứng với nhu cầu tốc độ.
- Kiểu dáng ít được người dùng trong nước cảm nhận tốt.
- Giá bán khá cao so với các mẫu xe cùng phân khúc.
Xem thêm:
Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!