Dân lái taxi lao đao vì đại dịch Corona
Do lo ngại dịch viêm phổi, các tài xế taxi tại Việt Nam giờ đây kín bưng khẩu trang khi lái, lau rửa và khử trùng xe kỹ càng mỗi ngày. Rất nhiều tài xế điêu đứng vì lượng khách đi lại sụt giảm.
Lái xe taxi kín bưng khẩu trang, khử trùng ô tô hàng ngày
Mới đây, Trung tâm Y tế quận Hoàng Mai, Hà Nội đưa ra báo cáo, đơn vị đã tiếp nhận 1 bệnh nhân là tài xế taxi bị sốt cao, viêm phổi, nghi ngờ nhiễm virus corona và hiện đang điều trị tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội. Đó là trường hợp anh Trịnh Bảo T. (sinh năm 1995, trú tại phường Thịnh Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội) với các triệu chứng sốt cao, viêm phổi phát sinh đúng thời điểm xuất hiện dịch vào ngày cuối tháng 1.
Thông tin trên đã khiến cộng đồng tài xế taxi không khỏi lo lắng khi thường xuyên phải tiếp xúc, đưa đón rất nhiều khách hàng trong đó có cả những vị khách hàng ngoại quốc. Một số tài xế đã chủ động phòng bệnh cho bản thân và khách hàng bằng nhiều cách.
Qua trao đổi với phóng viên, anh Hải Đăng, tài tế taxi xe G7 cho hay: "Nghe thông tin có tài xế taxi nghi dương tính với virus corona tôi khá lo. Việc thì vẫn phải làm vì miếng cơm manh áo nên chỉ biết cầu trời và chủ động phòng dịch thôi. Bên cạnh quy định bắt buộc của công ty là phải đeo khẩu trang khi làm việc, tôi cũng mua thêm nước xịt kháng khuẩn, rửa tay khô để dùng"
"Biết virus corona sẽ yếu đi ở nhiệt độ trên 25 độ C nên mỗi ngày khi làm về, hoặc trước khi đón khách, tôi thường bật điều hòa nóng một lúc cho ấm không khí xe lên, mong diệt được virus. Mẹo này được cánh tài xế truyền tai nhau mấy ngày nay, mong là có hiệu quả".
Anh Phạm Ngọc Thắng, một tài xế Grabcar cũng tâm sự: "Bình thường, bình quân mỗi ngày tôi chở trên dưới 20 khách, không biết ai với ai, nhưng trong đó có cả khách nước ngoài. Do đó, chúng tôi buộc phải đeo khẩu trang để phòng bệnh chứ kỳ thực, đeo cả ngày cũng khó chịu, bức bí lắm".
Anh Thắng luôn để sẵn khẩu trang trong cốp xe để phòng khi khách lên xe không có thì đưa cho khách dùng. Tối về, vị tài xế này cũng sử dụng cồn sát trùng để lau chùi thật kỹ chiếc xe, các vị trí tay nắm cửa, ghế, tay lái... phòng ngừa virus corona bám lại trên bề mặt.
"Giá cả khẩu trang, dung dịch khử trùng "chát" quá, nhưng may mà tôi có người thân làm ở cửa hiệu thuốc nên mới mua được", anh Thắng nói.
Đón chở khách trong tâm thế sợ bị lây bệnh từ người lạ, anh Nguyễn Tài, một lái xe ở Hà Nội cũng cho hay, anh luôn phải dò hỏi, học lỏm những cách phòng chống dịch bệnh do chủng mới của virus corona phát triển ra từ đủ kênh thông tin.
“Nghĩ nghề mình hiện tại có quá nhiều rủi ro, không những rủi cho bản thân mà còn có thể hệ lụy đến gia đình bất cứ lúc nào nếu lỡ bị dính bệnh. Sợ ảnh hưởng đến vợ con, mỗi khi đi làm về là tôi lao thẳng nhà vệ sinh rửa mặt và chân tay sạch sẽ bằng xà phòng hoặc nước rửa tay, sau đó mới dám tiếp xúc với người nhà. Quần áo đi làm về phải thay luôn, xe thì không thể rửa được mỗi ngày nên phải chịu khó lau bên trong xe, xịt thuốc khử vi khuẩn để virus không có chỗ sống”, anh Tài chia sẻ.
Tài xế taxi than “đói” khách
Dù nhiều hãng taxi đã nhanh chóng đưa ra quy định phòng chống dịch, các lái xe cũng đã chủ động áp dụng các phương pháp phòng chống dịch bệnh theo khuyến cáo nhưng vì tâm lý hạn chế ra đường đã khiến lượng khách hàng của ngành taxi sụt giảm đáng kể.
Phần đông công đồng tài xế méo mặt than “ế” khách. Anh Duy Tùng, hiện đang làm tài xế taxi Grabcar ở Hà Nội buồn bã chia sẻ: "Dịch corona làm đảo lộn tất cả rồi. Anh em taxi chúng tôi bị ảnh hưởng rất nhiều, khách không có, giảm đến 40-50% so với mọi khi, tiền đàm (phí thương hiệu, phí tổng đài-PV) thì vẫn phải trả đều cho công ty. Chúng tôi đang không biết phải xoay sở thế nào nếu tình hình này cứ tiếp diễn”.
Anh Nguyễn Hà, tài xế taxi G7 nói: “ Chúng tôi định kéo nhau lên công ty kiến nghỉ giảm tiền đàm tháng này chứ tình hình này thì không trụ nổi. Thường ngày chạy được khoảng 1,5 đến 2 triệu đồng thì mấy ngày nay chỉ được vài trăm nghìn. Có hôm từ chạy 7h sáng đến 10h tối mà chỉ kiếm được 200.00 VNĐ, không đủ tiền xăng, tiền đàm… ”.
Theo anh Hà, “tiền đàm” là mức phí bắt buộc tài xế phải đóng cho công ty mỗi tháng. Khoản phí này có thể dao động dựa trên độ nổi tiếng của thương hiệu và hiện đang ở mức từ 1,6 đến hơn 2 triệu đồng/tháng.
“Chúng tôi là người chịu thiệt hại lớn về dịch bệnh vì lượng khách hàng sụt giảm. Như tôi chuyên chở khách tuyến Nội Bài-Hà Nội nay khách giảm đi đáng kể. Tình hình trong nội đô cũng chẳng khả quan là bao khi nhiều anh em than nhau chắc bỏ nghề vì "đói" khách quá", anh Trần Phi, một tài xế taxi truyền thống chia sẻ.
Về Carmudi:
Carmudi là trang mua bán ôtô dễ dàng & tin cậy nhất tại Việt Nam. Luôn cập nhật thông tin xe nhanh nhất.