Đa số đại biểu không đồng ý việc chuyển quản lý sát hạch bằng lái sang Bộ Công an
Vấn đề chuyển quản lý sát hạch bằng lái sang Bộ Công an đã được đưa ra thảo luận và nhận góp ý từ các đại biểu Quốc Hội. Vì nhiều lý do khác nhau đề xuất này vẫn chưa nhận được nhiều sự đồng tình.
Sáng 17/11 vừa qua, Quốc hội xin ý kiến đại biểu ba vấn đề liên quan đến dự án Luật Giao thông Đường bộ (sửa đổi) và dự án Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Theo đó, có 302 (chiếm 62,79%) đại biểu không đồng ý tách nội dung bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong Luật Giao thông Đường bộ hiện hành để ban hành luật riêng (tách thành hai luật như nêu trên), 321 (chiếm 66,74%) đại biểu không đồng ý với đề xuất của Chính phủ trong việc thay đổi thẩm quyền quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe từ Bộ Giao thông Vận tải sang Bộ Công an.
Tại thời điểm thông qua Luật, 251 đại biểu đồng tình chuyển cho Quốc hội khóa sau, chiếm 52,18%.
Trước đó, vào ngày 16/11, Quốc hội lần lượt thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Giao thông Đường bộ (sửa đổi) và dự thảo Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Tuy nhiên, chỉ có rất ít đại biểu ủng hộ đề xuất này.
Ông Nguyễn Quốc Hận - Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau, đánh giá, thực tiễn công tác quản lý đào tạo, cấp giấy phép lái xe đang được Bộ Giao thông Vận tải thực hiện tốt, thuận tiện, nhiều người dân ủng hộ, quốc tế công nhận. Việt Nam đã gia nhập công ước Vienna và giấy phép lái xe có giá trị sử dụng ở 85 quốc gia, vùng lãnh thổ thành viên công ước này.
Cũng theo đại biểu này, vấn đề trật tự an toàn xã hội vẫn còn phức tạp, tội phạm ma túy, trộm cắp, băng nhóm số đề... ngày càng nguy hiểm. Vì thế, lực lượng công an cần tập trung giải quyết tốt vấn đề nêu trên, "không nhận thêm nhiệm vụ khác".
Ông Lưu Bình Nhưỡng - Phó trưởng ban Dân nguyện cho rằng nếu tách hai luật thì ngành công an nên chuyển cảnh sát giao thông về Bộ Giao thông Vận tải và giữ nguyên quyền lợi, chế độ.
Đại tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Công an cho rằng Chính phủ đã được Ủy ban Thường vụ, các cơ quan của Quốc hội đồng ý đề xuất xây dựng dự luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ; nếu Quốc hội đồng ý ban hành luật này và giao trách nhiệm cho Bộ Công an thì sẽ không tăng biên chế, không tăng chi phí, thủ tục hành chính và không lãng phí; tất cả thủ tục vẫn được giữ nguyên.
Ngoài ra, ông Tô Lâm còn nhấn mạnh: "Đây không phải là việc tách luật, chia luật hoặc chia quyền, chúng tôi không có ý đó".
Đỗ Bá Tỵ - Phó chủ tịch Quốc hội cũng cho biết thêm: "Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ tổng hợp, xin ý kiến đại biểu về các vấn đề lớn của cả hai dự án luật".
Từ năm 1995, Bộ Giao thông Vận tải có 127 cơ sở đào tạo lái xe thực hiện việc cấp giấy phép lái xe ô tô, môtô. Đến nay, Việt Nam có 463 cơ sở đào tạo lái xe môtô, 339 cơ sở đào tạo lái xe ô tô, 135 trung tâm sát hạch lái xe ô tô với hệ thống vật chất tốt hơn nhằm tiết kiệm thời gian và công sức cho người dân.
Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!