Cùng tìm hiểu “bí kíp” biến xe đua công thức 1 trở thành cực phẩm
Bất ngờ với khả năng đỉnh cao của công nghệ tối tân, đã biến một chiếc xe có vận tốc trung bình lên tới 250-300 km/h nhưng vẫn đảm bảo độ an toàn cao.
Mũ bảo hiểm bất chấp mọi va đập
Được tạo ra từ 17 lớp vật liệu, với lớp vành có thành phần bằng magie, đai làm từ titan siêu nhẹ đến màng lọc sợi carbon. Tất cả đều phải thiết kế một cách tỉ mỉ tối ưu nhất để đảm bảo tối đa sự an toàn cho các tay đua. Không chỉ có thế, những chiếc mũ bảo hiểm được tạo ra với mục đích giảm tối đa khối lượng của nó, nhờ đó tạo cảm giác tốt nhất trong quá trình tham gia đường đua. Theo tính toán của các chuyên gia, những chiếc mũ này được sử dụng trong môn đua xe F1 ngày nay có trọng lượng khoảng 1,25 kg.
Không chỉ có khả năng chịu va đập và nhiệt độ ưu việt, những chiếc mũ bảo hiểm này còn được trang bị hệ thống thông gió và cấp khí được thiết kế bởi các chuyên gia khoa học. Lý do bề mặt kính chắn gió chỉ dày 3mm, nhằm đảm bảo nhãn lực cho các tay đua, song vẫn phải đạt đến độ chắc chắn cao nhất. Bên cạnh đó, mỗi chiếc mũ còn sở hữu hệ thống cách âm đỉnh cao, song hành cùng một màn hình nhỏ nhằm giúp các tay đua nắm bắt được hành trình của mình.
Quần áo bảo hộ
Sau thời gian dài nâng cấp và trải nghiệm thử, quần áo bảo hộ của các tay đua F1 ngày nay có thể chịu nhiệt độ lên tới hơn 1000 độ C, ở đây nhiệt độ còn lớn hơn cả nhiệt độ cao nhất khi một đám cháy bùng phát. Khi xảy ra hỏa hoạn, bộ áo bảo hộ này sẽ là vật cứu sống các tay đua. Theo khoa học, khi mặc quần áo bảo hộ, họ có ít nhất 11 giây thoát ra khỏi đám cháy mà không chịu bất cứ tác động nào bởi nhiệt độ cực cao.
Dây an toàn với công nghệ HANS
Tiếp theo là một vật đảm bảo an toàn không thể thiếu đối với tay đua, đó chính là HANS, thiết bị này chính thức được đưa vào sử dụng từ năm 2003. Về thành phần, Hans là một miếng tựa vai được làm từ vật liệu carbon là chính. Thiết bị HANS này được nối liền với mũ bảo hiểm để phòng khi xảy ra tai nạn, HANS sẽ có chức năng làm giảm đi phần lớn chấn thương cho cổ, bằng cách hạn chế tối đa tác động ảnh hưởng đến các bộ phận cơ thể. Theo tính toán, HANS có thể làm giảm 46% khoảng cách di chuyển của cổ và giảm 86% lực tác động vào đốt sống. Đây cũng được xem là một thiết kế tuyệt tác đối với các tay đua nói riêng và môn thể thao đua xe F1 nói chung.
Khung đen chắn trước mặt tay đua Halo
Vì ưu tiên cho sự an toàn của các tay đua nên giải pháp tối ưu bảo vệ buồng lái luôn được FIA đặt lên hàng đầu. Sau rất nhiều thử nghiệm, cuối cùng, Halo được coi là sự lựa chọn ưu việt và chính thức đưa vào sử dụng từ năm 2018 dù ban đầu nhận không ít “gạch đá” từ người hâm mộ và cả các tay đua.
Thành phần chính của thiết bị này là titanium, với trọng lượng khoảng 7kg với 3 trục chính, phân bố như sau: trục trước đặt ở chính giữa phần thân xe phía trước buồng lái, và 2 trục bên đi về phía sau, đi qua hẳn vị trí ngồi của tay đua. Với sức chịu lực đỉnh cao, thiết bị này chịu được tác động lên đến 12 tấn trọng lượng trong vòng 5 giây, giúp bảo vệ tuyệt đối cho phần đầu của các tay đua.
Ngay lập tức halo đã cho thấy FIA là vô cùng lý tưởng. Với siêu thiết bị này, đã từng cứu tay lái Nico Hulkenberg, khi xe của anh bay lên sau một vụ va chạm và đập vào halo của tân binh Charles Leclerc. Có lẽ đây là lần đầu tiên halo phát huy được tác dụng đập tan mọi hoài nghi, và bản thân các tay đua cũng thừa nhận giá trị của thiết bị này.
Buồng lái chịu lực tương đương 250 tấn
Không chỉ có vậy, sự an toàn của các tay đua còn liên quan tới khung sườn của xe. Trong trường hợp, nếu xem buồng lái là bộ não thì khung sườn chính là trái tim. Được biết để đảm bảo an toàn cao nhất, mỗi chiếc xe phải trải qua 3 loạt bài test của FIA: 5 bài về va chạm (crash test), 13 bài về sự chịu đựng của cấu trúc xe (static load test) và độ an toàn khi chiếc xe chịu tác động từ 3 hướng (rollover test).
Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!