Công nghệ eye-tracking dành cho xe ô tô hoạt động như thế nào ?
Việc áp dụng công nghệ mới trên các mẫu xe ô tô hiện đại đôi khi gây khó khăn cho người sử dụng nếu không có các chỉ dẫn rõ ràng. Hiện nay, nỗi ám ảnh của các nhà sản xuất ô tô không còn liên quan đến lĩnh vực thiết kế hoặc động cơ. Nhiều hãng xe danh tiếng như Audi, BMW, Opel…đang tiến hành các dự án liên quan đến sự đột phá trong công nghệ đèn pha. Theo đó, các kỹ sư đến từ hãng xe Đức Opel đang tràn đầy lạc quan sẽ có thể áp dụng công nghệ eye-tracking cho hệ thống đèn pha xe hơi giúp người lái có thể chủ động điều khiển đèn pha xe thông qua hoạt động của mắt. Ý tưởng này nghe có vẻ hơi điên rồ nhưng lại đang thu hút sự chú ý và đầu tư từ các thương hiệu xe nổi tiếng trên thế giới.
Cách thức hoạt động của Eye-tracking
Nhóm kỹ sư của Opel phát triển công nghệ eye-tracking dựa trên nguyên lý “ít hơn là nhiều hơn” (less is more). Cụ thể, công nghệ eye-tracking được tích hợp trong một webcam có cấu tạo đơn giản thay vì một hệ thống theo dõi phức tạp thông thường với 5 đến 6 camera nhỏ. Các webcam được thiết kế đặc biệt để tập trung vào phần đầu, mũi và mắt của người lái để có thể phát hiện mọi chuyển động và ước tính tầm quan sát. Hệ thống này phải giải thích và truyền dữ liệu thu được đến bộ phận điều khiển điện tử. Sau đó, bộ phận điều khiển điện tử sẽ xử lý để tự động điều chỉnh chế độ đèn pha phù hợp. Nhược điểm lớn nhất của công nghệ eye-tracking đó là việc tính toán dữ liệu tiêu tốn quá nhiều thời gian trong khi tốc độ ghi hình của webcam lại không đủ nhanh.Sự cải tiến
Trong nhiều năm, các kỹ sư của Opel đã thực hiện nhiều lần thí nghiệm để cải thiện tính năng của eye-tracking bằng cách tối ưu hóa hoạt động của máy ảnh trong khi áp dụng các thuật toán eye-tracking mới. Để khắc phục các nhược điểm của công nghệ eye-tracking, hãng Opel đã trang bị camera sử dụng cảm biến hồng ngoại ngoại vi và đi-ốt ảnh trung tâm. Hệ thống này có thể quét mắt của người lái hơn 50 lần trong 1 giây trong điều kiện thiếu ánh sáng, cho phép các thiết bị truyền động của đèn pha phản ứng ngay lập tức với sự việc và có những điều chỉnh cần thiết theo các phương dọc hoặc ngang.Hiện thực hóa
Là một công nghệ mới mang tính cách mạng đối với ngành sản xuất ô tô, phương thức điều khiển đèn pha tự động eye-tracking vẫn đang từng bước khắc phục những vấn đề phát sinh. Thực tế cho thấy rằng, sự dịch chuyển của mắt người lái từ một điểm này sang một điểm khác là rất nhanh và rất khó để nắm bắt chính xác. Đó là chuyển động tự nhiên và vô thức của mắt người mà đèn pha không thể tự động điều chỉnh cho phù hợp với mọi chuyển động của mắt. Nếu đèn pha cố gắng điều chỉnh cho phù hợp với mọi chuyển động ghi nhận được từ mắt người lái, ánh sáng của đèn có thể thay đổi thất thường, gây nên tình trạng rối loạn không chỉ cho người lái mà còn cho người điều khiển phương tiện ở hướng đối diện.Hiện nay, các kỹ sư của hãng Opel đang nghiên cứu cách thức để ánh sáng từ đèn pha di chuyển một cách thích hợp với tỷ lệ vừa phải. Bên cạnh đó, công nghệ eye-tracking phải được phát triển sao cho phù hợp với tất cả mọi đối tượng ngồi sau tay lái bất kể sự khác nhau về giới tính, cân nặng, độ tuổi,… Trong trường hợp người lái bị phân tâm và không còn chú ý vào con đường phía trước tay lái, ánh sáng đèn pha phải luôn được giữ đúng hướng và đủ độ sáng.Nếu mọi chuyện diễn ra suôn sẻ như dự tính của hãng Opel, công nghệ eye-tracking có thể được trình làng trong vòng 18 tháng tới. Mặc dù còn tồn tại nhiều khó khăn nhất định, chúng ta có quyền chờ đợi và tin tưởng vào một ngày không xa có thể điều khiển những chiếc xe có hệ thống đèn pha được điều khiển bằng mắt người. Carmudi Vietnam