Chuẩn bị áp dụng thuế nhập khẩu 0% cho linh kiện lắp ráp ô tô trong nước
Từ ngày 10/7, ô tô "nội" sẽ tiếp tục được hưởng chính sách ưu đãi giảm thuế nhập khẩu về mức 0% đối với nhiều linh kiện dành cho sản xuất lắp ráp ô tô trong nước.
Trước lợi thế thuế nhập khẩu 0% của các mẫu ô tô được nhập khẩu từ Đông Nam Á, ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước nay sẽ có thêm cơ hội cạnh tranh nhờ Nghị định 70/2020 giảm 50% lệ phí trước bạ đến hết năm 2020.
Bên cạnh đó, thuế suất thuế nhập khẩu 0% dành cho nhiều loại linh kiện phục vụ sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước cũng chuẩn bị được áp dụng. Có thể nói, ô tô “nội” đang đứng trước cơ hội giảm giá sâu.
Các doanh nghiệp lắp ráp, sản xuất ô tô trong nước sẽ được hưởng lợi sau khi Nghị định 57/2020 được Thủ tướng Chính phủ ký ban hành và có hiệu lực từ ngày 10.7 với nội dụng sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 122 ngày 1.9.2016 và Nghị định số 125 ngày 16.11.2017.
Cụ thể, Điều 7b của Nghị định 57/2020 quy định ưu đãi đối với nguyên liệu, vật tư, linh kiện để sản xuất, gia công (lắp ráp) các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ưu tiên phát triển cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong giai đoạn 2020 - 2024. Theo đó, thuế nhập khẩu của loại nguyên liệu, vật tư, linh kiện dành để lắp ráp ô tô mà trong nước chưa sản xuất được sẽ giảm về mức 0% từ ngày 10.7 tới; áp dụng cho các DN sản xuất, gia công (lắp ráp) linh kiện, phụ tùng ô tô; các DN sản xuất, lắp ráp ô tô tự sản xuất, gia công (lắp ráp) linh kiện, phụ tùng ô tô.
Dù vậy, các DN cần thoả mãn các điều kiện sau để được hưởng ưu đãi này:
- Có hợp đồng mua bán sản phẩm CNHT ô tô với các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe ô tô có Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất, lắp ráp ô tô do Bộ Công Thương cấp.
- Giấy chứng nhận đầu tư hoặc Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư hoặc Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh nêu rõ mục tiêu dự án hoặc ngành nghề kinh doanh trong đó có sản xuất phụ tùng và bộ phận phụ trợ cho xe ô tô và xe có động cơ khác.
- Có quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng cơ sở sản xuất, gia công (lắp ráp) và máy móc, thiết bị tại cơ sở sản xuất, gia công (lắp ráp) trên lãnh thổ Việt Nam.
Ngoài ra, các DN lắp ráp, sản xuất ô tô trong nước phải đáp ứng tiêu chí về sản lượng chung và sản lượng riêng tối thiểu để được hưởng ưu đãi miễn thuế nhập khẩu linh kiện các doanh nghiệp lắp ráp ô tô. Cụ thể, mỗi 6 tháng trong năm 2020, DN lắp ráp ô tô trong nước phải đạt sản lượng chung là 6.500 xe và sản lượng riêng tối thiểu là 2.600 xe, giảm 35% so với trước (lần lượt là 10.000 và 4.000 xe) để hỗ trợ doanh nghiệp sau dịch Covid-19. Tiêu chí này sẽ quay về mức cũ trong các năm tiếp theo và doanh nghiệp có thể lựa chọn đăng ký theo tiêu chí sản lượng chung hoặc riêng cho mẫu xe.
Như vậy, bên cạnh những doanh nghiệp đã đạt được chỉ tiêu sản lượng như Toyota Việt Nam, Trường Hải, TC Motor... các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô có sản lượng sản xuất thấp hơn cũng sẽ được hưởng chung ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện 0%.
Để được hưởng ưu đãi thuế 0% khi nhập khẩu linh kiện, hiện nhiều mẫu mã ô tô đã chuyển từ nhập khẩu sang lắp ráp trong nước. Chẳng hạn như mẫu SUV 7 chỗ Toyota Fortuner đã được lắp ráp trở lại. Hay như Honda CR-V thế hệ thứ 5 cũng được lắp ráp tại Việt Nam và sẽ ra mắt vào cuối tháng 7.2020. Bên cạnh đó, còn có Mitsubishi Xpander đang trong giai đoạn chuẩn bị dây chuyền lắp ráp trong nước.
Các chuyên gia trong ngành cho biết, so với các nước trong khu vực Đông Nam Á, chi phí sản xuất lắp ráp ô tô tại Việt Nam vẫn cao hơn khoảng 15 - 20%. Ngoài ra, tỉ lệ nội địa hóa một số mẫu xe ô tô du lịch dưới 9 chỗ tại Việt Nam cũng chỉ từ 20 - 45%. Về lâu dài, việc miễn thuế nhập khẩu đối với nhiều mẫu mã vật tư, linh kiện… sẽ giúp giảm chi phí sản xuất, đem lại lợi thế cạnh tranh cho ô tô lắp ráp trong nước so với các mẫu mã xe nhập khẩu nguyên chiếc.
Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!