Chật vật cảnh thanh lý xe tồn kho của thị trường ô tô trong nước
Hiệp hội các nhà sản xuất Ô tô – xe máy Việt Nam (VAMA) thống kê doanh số bán hàng của các thành viên tính đến hết tháng 5/2020 chỉ đạt 79.396 chiếc, giảm 34% so với cùng kỳ năm ngoái.
Bên cạnh dịch Covid-19, việc chờ đợi chính sách giảm phí trước bạ của người mua đã khiến doanh số bán xe du lịch tụt còn 57.261 chiếc, giảm mạnh nhất với mức giảm 36%.
Theo sau đó là xe đặc chủng giảm 34% (đạt 1.051 chiếc) và xe thương mại giảm 26% (đạt 21.084 chiếc). Điều này cho thấy ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19 đến các ngành sản xuất và khai thác.
Xét theo nguồn gốc xuất xứ, tính đến hết tháng 5/2020, doanh số xe lắp ráp trong nước bán ra chỉ đạt 51.669 chiếc, giảm 32%. Trong khi đó xe nhập khẩu có khoảng thời gian tệ hơn khi số lượng xe bán ra chỉ đạt 31.512 chiếc, giảm mạnh với 38% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xét theo thị phần, công ty có thị phần lớn nhất là Thaco với 33,1%. Sau đó là các thương hiệu Nhật Bản quen thuộc như Toyota, Honda, Mitsubishi. Nhờ việc thống lĩnh phân khúc xe bán tải, Ford chiễm chệ ở vị trí thứ 5 về thị phần (8,1%).
Nhờ vào Nghị định 70/2020/NĐ-CP về giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, nhu cầu mua xe chắc chắn sẽ tăng dần từ nay đến cuối năm. Khách hàng chưa kịp vui mừng thì nhiều hãng xe như Toyota, Honda, TC Motor, Mitsubishi, Mercedes-Benz,… nhằm tiết kiệm chi phí bán hàng, đã cắt giảm ưu đãi khuyến mãi ngay sau khi Nghị định có hiệu lực. Cụ thể, các chương trình ưu đãi trước đó bao gồm tặng quà, tặng bảo hiểm, hỗ trợ một phần phí trước bạ,… để thanh lý hàng tồn kho từ năm 2019.
Ngoài ra, một chính sách khác cũng quan trọng không kém là Nghị định 57/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 122/2016/NĐ-CP cho phép các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước đạt chuẩn sẽ được hưởng thuế nhập khẩu 0% đối với nguyên liệu, linh kiện, vật tư trong nước chưa sản xuất được, có hiệu lực từ ngày 10/7/2020.
Chính sách này dự kiến sẽ giúp các doanh nghiệp tiết giảm được khoảng 2-2,5% chi phí sản xuất, đồng thời hỗ trợ cho việc giảm giá bán và kích cầu sức mua xe của người tiêu dùng.
Bên cạnh đó, ngành sản xuất và lắp ráp ô tô hứa hẹn sẽ khởi sắc hơn khi ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước có các khoản nộp phát sinh từ tháng 3 được Chính phủ cho phép gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đến hết 31/12/2020.
Dù vậy, Bộ phận phân tích Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) vẫn nhận định các doanh nghiệp ô tô sẽ còn phải đối mặt với nhiều thách thức từ nay đến cuối năm. Cụ thể, thanh lý hàng tồn kho do tình trạng cung vượt cầu có thể là thách thức lớn nhất. Tuy xét từ vị trí người tiêu dùng, điều này sẽ có lợi nhưng ngược lại, đối với các doanh nghiệp, họ phải đua nhau cạnh tranh giá bán nên có khả năng không đảm bảo được lợi nhuận.
Ước tính sản lượng xe ô tô lắp ráp của cả nước đạt khoảng 71.669 chiếc trong 5 tháng đầu năm và hiện có 20.000 chiếc tồn kho (tương đương 28%). Lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc đạt 36.798 chiếc (trong đó 86% từ Thái Lan và Indonesia), tồn kho 5.286 chiếc (tương đương 14%). Như vậy, cả nước đang có 25.286 chiếc tồn kho, chiếm 23% tổng nguồn cung ở thời điểm hiện tại.
Bên cạnh đó, lượng xe tồn kho năm 2019 đem lại áp lực thanh lý rất cao với số lượng khoảng 182.000 chiếc (chiếm 36% tổng nguồn cung năm 2019).
Có thể nói, nhằm đẩy hàng cũ và nhập về hàng mới trong thời gian tới, các đại lý phân phối xe ô tô có thể vẫn phải giảm giá bán các mẫu xe đời 2019.
Hơn nữa, VDSC cũng nghĩ rằng tâm lý người tiêu dùng bị ảnh hưởng từ dịch Covid-19, có xu hướng chuyển sang những phân khúc xe phù hợp với túi tiền như tầm trung và thấp. Điều này dẫn đến các hãng xe có mức giá cao như Lexus, Mercedes-Benz, BMW, Audi, Porsche hay Volvo sẽ khó đạt được doanh số tốt.
Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!