Câu chuyện thú vị đằng sau những Logo ô tô nổi tiếng
Có bao giờ bạn thắc mắc về ý nghĩa của logo ô tô hay tự hỏi lý do vì sao các nhà sản xuất lại chọn biểu tượng đó làm đại diện cho hãng xe của mình? Dưới đây là những sự thật thú vị có thể bạn chưa biết về sự ra đời của các Logo ô tô nổi tiếng.
1. Toyota
Toyota đã thiết kế lại logo của mình vào năm 1989 để đánh dấu kỷ niệm 50 năm của công ty. Logo là biểu tượng 3 hình bầu dục chồng lên nhau. Hai hình bên trong tạo thành chữ T (đại diện cho Toyota) và vô lăng cách điệu. Hình bầu dục bên ngoài cùng đại diện cho thế giới ôm lấy Toyota.
Một số giả thuyết khác về logo Toyota cũng được nhiều người biết đến. Điển hình là giả thuyết cho rằng công ty sáng lập ban đầu vốn là nhà sản xuất máy dệt công nghiệp (Toyoda Automatic Loom Works). Hình bầu dục bên trong tượng trung cho một cây kim, để lại không gian cho một sợi chỉ vô hình đi qua.
2. Cadillac
Hãng xe sang trọng nước Mỹ lấy tên từ nhà thám hiểm người Pháp, đồng thời là người sáng lập Detroit - Antoine de la Mothe Cadillac. Logo của công ty dựa trên huy hiệu của gia đình Cadillac. Biểu tượng bao gồm 3 dải màu (đại diện cho sự táo bạo, đức hạnh và lòng can đảm), vương miện và vòng hoa. Logo của hãng xe này cũng thay đổi khá nhiều lần trước khi ổn định thiết kế từ năm 1999.
3. Audi
Trong thế kỷ 20, rất nhiều nhà sản xuất ô tô đã hợp nhất nhiều công ty thành một doanh nghiệp duy nhất. Audi cũng được sát nhập từ 4 công ty bao gồm Audi, DKW, Horch và Wanderer. Logo ban đầu là tên của 4 công ty nằm trong mỗi vòng tròn. Sau này, ký tự tên đã biến mất nhưng biểu tượng các vòng tròn lồng vào nhau vẫn còn.
4. BMW
Do nguồn gốc chế tạo động cơ máy bay của BMW vào đầu thế kỷ 20, nhiều người tin rằng màu xanh và trắng trên logo của BMW đại diện cho cánh quạt trắng của máy bay và bầu trời xanh. Thực tế thì màu xanh và trắng chỉ đơn thuần tượng trưng cho lá cờ xứ Bavaria. BMW cũng là hãng xe thay đổi logo gần đây nhất, và vào tháng 3/2020. Theo Jens Thiemer - Phó chủ tịch cấp cao của BMW cho biết: "Nó được thiết kế để lan tỏa sự cởi mở và rõ ràng hơn".
5. Subaru
Cụm sao Pleiades M45 trong chòm sao Kim Ngưu được gọi là Subaru trong tiếng Nhật. Đây là một trong những cụm sao gần nhất có thể nhìn thấy bằng mắt thường. Chủ tịch đầu tiên của công ty thích từ này nên đã dùng nó làm tên thương hiệu. Bên cạnh đó, tên gọi này cũng có thể liên quan đến 6 công ty sáp nhập vào năm 1953 để thành lập Fuji Heavy Industries - công ty mẹ của Subaru.
6. Chevrolet
Nguồn gốc logo của Chevrolet vẫn để lại nhiều bàn tán là suy đoán khác nhau. Có người tin rằng William C. Durant - đồng sáng lập Chevrolet và General Motors - đã bị ấn tượng bởi thiết kế từ một khách sạn ở Pháp. Một số khác lại nói logo hình nơ của Chevrolet được "mượn" từ một quảng cáo trên báo mà Durant và vợ mình đã nhìn thấy ở Virginia năm 1912. Cũng có người cho rằng logo mô phỏng quốc kỳ Thụy Sĩ để vinh danh nơi sinh của đối tác của ông - Tay đua xe Thụy Sĩ Louis Chevrolet.
7. Mercedes-Benz
Cặp Logo Mercedes-Benz ban đầu có hình một ngôi sao 3 cánh và một ngôi sao 4 cánh được Daimler-Motoren-Gesellschaft đăng ký thương hiệu vào năm 1909. Tuy nhiên ngôi sao 4 cánh không bao giờ được sử dụng. Thay vào đó hình ngôi sao 3 cánh được lấy cảm hứng từ một biểu tượng mà Gottib Daimler đã sử dụng. Đồng thời logo cũng thể hiện cho hy vọng của Mercedes-Benz về sự thống trị ở ba nơi: Biển, không khí và đất liền.
8. Volvo
Biểu tượng của Volvo có nguồn gốc từ một vị thần La Mã. Đây là biểu tượng cổ xưa cho thần Mars, người gắn liền với vũ khí, chiến tranh và cũng là biểu tượng cho sắt. Vào những năm 1920, công ty Thụy Điển đã sử dụng huy hiệu sắt để đại diện cho những mẫu xe an toàn và mạnh mẽ của mình.
9. Maserati
Công ty Ý Maserati được ba anh em nhà Maserati lãnh đạo. Nhưng người tạo ra logo của công ty lại là anh trai thứ tư trong gia đình - nghệ sĩ Mario. Logo là cây đinh ba dựa trên bức tượng vị thần La Mã Hải vương ở quảng trường Maggiore tại Bologna.
10. Porsche
Là một dòng xe thể thao nổi danh của nước Đức, logo của hãng xe Porsche kết hợp các yếu tố từ 2 huy hiệu: Nhà nước tự do Württemberg ở miền tây nước Đức và cố đô của nó là thành phố Stuttgart.
11. Ferrari
Trong thế chiến thứ nhất, bá tước Francesco Barraca đã vẽ một con ngựa trên máy bay của mình. Và để tôn vinh người anh hùng này, tay đua người Ý Enzo Ferrari đã được yêu cầu vẽ một con ngựa chiến trên các phương tiện của mình. Năm 1929, đội đua Scuderia Ferrari được hãng xe Ý thành lập với biểu tượng con ngựa trên nền màu vàng sáng đặc trưng của thành phố quê nhà Modena.
12. Mitsubishi
Trong tiếng Nhật, Mitsu có nghĩa là 3, còn bishi dùng để chỉ hình kim cương hoặc hình thoi. Logo của Mitsubishi đề cập đến gia đình của người sáng lập Yatoro Iwasaki và logo của chủ nhân đầu tiên của anh ta - Yamanouchi hoặc Tosa Clan.
13. Peugeot
Tương tự các thương hiệu ô tô toàn cầu, Peugeot cũng có một lịch sử khá ly kỳ. Tiền thân là một nhà máy ngũ cốc của Pháp, sau đó mở rộng sang sản xuất thép, chế tạo công cụ, xe đạp và sản xuất ô tô vào cuối những năm 1890. Vào giữa thế kỷ 19, anh em Jules và Emile đã đặt một logo để sử dụng trên tất cả các sản phẩm của mình. Biểu tượng sư tử lần đầu tiên được sử dụng trên các dòng xe ô tô Peugeot vào năm 1905 và được cách điệu hóa liên tục cho đến năm 1975, trước khi ổn định thiết kết trừu tượng đến thời điểm hiện tại.
14. Infiniti
Thương hiệu xe hạng sang non trẻ Infiniti của Nissan ra mắt 2 mẫu xe đầu tiên vào năm 1989. Và biểu tượng Logo Infiniti cũng nhấn mạnh ý tưởng “vô cực” với hai đường trung tâm hội tụ thành một huy hiệu, và tượng trưng cho con đường dẫn vào không gian rộng lớn chưa được biết.
15. Rolls-Royce
Kể từ khi ra đời, linh vật “Spirit of Ecstasy” của Rolls-Royce trở thành một trong những biểu tượng nổi tiếng nhất của làng xe thế giới. Chúng được cho là lấy cảm hứng từ một tác phẩm điêu khắc có tên là The Whisperer, mô phỏng theo nữ diễn viên Eleanor Thornton. Tuy nhiên, linh vật Spirit of Ecstasy chỉ được sử dụng trên các dòng xe Rolls-Royce từ những năm 1920. Trong khi logo 2 chữ "R" lồng vào nhau được sử dụng xuyên suốt để gợi nhắc 2 nhà sáng lập là Charles Rolls và Henry Royce.
16. Chrysler
Nhà thiết kế Robert Stanley tạo ra logo sao 5 cánh Chrysler cổ điển vào năm 1962 và đưa vào sử dụng ở nhiều thời điểm kể từ khi thành lập công ty năm 1925. Logo tượng trưng cho vị thần La Mã Mercury.Tuy nhiên, vào năm 2014, logo này đã bị loại bỏ sau khi công ty được Fiat mua lại và thay bằng logo hình cánh hiện đại.
17. Alfa Romeo
Logo Alfa Romeo có nguồn gốc từ thành phố Milan của Ý. Theo hãng Jalopnik, hiệp sĩ người Milan Otone Visconti đã chiến đấu trong các cuộc Thập tự chinh đầu tiên và đối đầu với người Saracen trong trận chiến. Visconti đã lấy biểu tượng con rắn nuốt chửng một người đàn ông từ chiếc khiên của kẻ thù.
18. Lamborghini
Nhiều người nói rằng khi công ty đang được hình thành, người sáng lập Ferrucio Lamborghini đã ở Miura Ranch - nơi những con bò tót được lai giống. Ferrucio Lamborghini cũng là người đam mê đấu bò và cũng thuộc cung Kim Ngưu.
Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!