Tìm hiểu về cảm biến điều hòa ô tô
Hệ thống điều hoà ô tô được coi là thiết bị quan trọng trong xe ô tô. Hệ thống là sự kết hợp giữa hệ thống bộ phận khác nhau với từng vai trò và chức năng khác nhau. Đặc biệt, bộ phận đóng góp phần quan trọng nhất là bộ cảm biến điều hoà ô tô.
Mục lục
1. Như thế nào là cảm biến điều hoà ô tô?
2. Tìm hiểu cấu tạo cảm biến điều hoà ô tô trong hệ thống máy lạnh ô tô
3. Nguyên lý hoạt động cảm biến điều hoà ô tô trong hệ thống dàn lạnh
4. Những lỗi thường gặp ở cảm biến điều hoà ô tô và cách khắc phục
Như thế nào là cảm biến điều hoà ô tô?
Cảm biến điều hoà ô tô là thiết bị được sử dụng để có thể chủ động kiểm soát nhiệt độ của xe mình. Bộ cảm biến nhiệt độ điều hoà ô tô được thiết kế với hai đầu cảm biến, một đầu được cấu tạo từ đồng với nhiệm vụ cảm biến nhiệt trên ống đồng của dàn lạnh để kiểm soát được nhiệt độ ở môi trường lạnh; và một đầu cảm biến còn lại là cảm biến nhiệt mà không khí được hút vào dàn lạnh, từ đó kiểm soát được không khí lưu chuyển trong xe đã đạt yêu cầu hay chưa. Vì vậy, có thể nói bộ cảm biến điều hoà ô tô là phần quan trọng giúp không khí trong xe ổn định cũng như tiết kiệm nhiên liệu nhất có thể.
Tìm hiểu cấu tạo cảm biến điều hoà ô tô trong hệ thống máy lạnh ô tô
Cảm biến điều hoà ô tô là bộ phận quan trọng trong tổng thể của hệ thống máy lạnh ô tô. Hãy cùng tìm hiểu tổng quan hệ thống máy lạnh để hiểu rõ hơn về sự quan trọng và mật thiết của cảm biến dàn lạnh oto đối với cả hệ thống.
Máy nén
Máy nén hay còn được gọi là lốc lạnh ô tô là bộ phận ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình vận hành của thống thống điều hoà ô tô:
- Máy nén tạo điều kiện giảm áp lực tại cửa hút nhằm hút những phần nhiệt còn đang ẩn trong môi trường lạnh giúp van có thể giãn nở hoặc ống tiết lưu có thể điều khiển được lượng môi chất lạnh thể lỏng cần cung cấp.
- Tăng áp suất và nhiệt độ hơi môi chất lạnh nhiều lần so với nhiệt độ thường giúp đầy nhanh quá trình trao đổi tại giàn nóng.
- Là nguồn bơm chất môi lạnh vào hệ thống.
Giàn nóng
Giàn nóng là bộ phận bao gồm ống và cánh tản nhiệt được lắp ngay phía trước của két nước. Để giảm nhiệt độ, giàn nóng được thiết kế với cơ chế dùng quạt cùng với việc áp suất cao của môi chất lạnh đã được nén bởi máy nén. Nhiệm vụ của giàn nóng là chuyển đổi môi chất lạnh từ dạng hơi thành dạng lỏng ở nhiệt độ và áp suất cao. Một số dòng xe, dàn nóng có thể được thiết kế lắp đặt phía trước khoan máy, vì vậy, chủ xe cần nắm rõ thiết kế xe mình để yêu cầu người vệ sinh sử dụng đúng kỹ thuật để vệ sinh.
Giàn lạnh
Nhiệm vụ của giàn lạnh là làm bay hơi môi chất lạnh dạng hơi sương ở nhiệt độ cũng như áp suất thấp, được cung cấp bởi van tiết lưu, và đây là bộ phận hấp thụ nhiệt độ của không khí xung quanh giàn lạnh.
Van tiết lưu
Đây là bộ phận điều chỉnh lượng môi chất lạnh để cung cấp cho giàn lạnh tuỳ theo nhiệt độ trong xe.
Quạt lồng sóc
Nhiệm vụ chính của bộ phận này là đưa hơi lạnh từ dàn lạnh đến bên trong khoang xe. Tùy theo cách thiết kế vị trí khe gió của từng loại xe, số lượng và vị trí của quạt lồng sốc sẽ được hãng thiết kế khác nhau. Ví dụ: với thiết kế nhỏ gọn của xe Kia Morning, số lượng quạt lồng sóc sẽ khác so với xe Toyota Innova.
Bộ lọc khô
Bộ lọc khô với tác dụng loại bỏ hoàn toàn hơi nước trong môi chất nhằm giảm thiểu hoặc tránh trình trạng nước có thể bị đóng băng và phá hủy hệ thống. Thêm vào đó, bộ lọc khô giúp giữ các chất ô nhiễm trong hệ thống, không thoát ra ngoài không khí trong cabin xe.
Nguyên lý hoạt động cảm biến điều hoà ô tô trong hệ thống dàn lạnh
Đầu tiên, máy nén được kết nối với các động cơ thông qua dây cua-roa, nhằm hút chất làm lạnh ở thể khí và nén chúng lại ở áp suất cao. Sau khi khí đã bị nén, nhiệt độ chất làm lạnh được tăng lên và chúng được chuyển qua dàn nóng. Khi đến giàn nóng, với áp suất và nhiệt độ cao, chất làm lạnh được chuyển thành chất lỏng và chuyển sang van tiết lưu. Tiếp theo, ở van tiết lưu, áp suất lại được giảm đột ngột, vì vậy, chất làm lạnh chuyển thể thành dạng hơi và di chuyển đến giàn lạnh. Khí làm lạnh cảm biến nhiệt độ môi trường xung quanh. Cuối cùng, hơi lạnh sẽ được quạt thổi vào cabin xe.
Tìm hiểu thêm về thông số kỹ thuật của cảm biến nhiệt độ dàn lạnh oto với những dòng xe căn bản như xe Vios, xe Civic hay xe Chevrolet.
Những lỗi thường gặp ở cảm biến điều hoà ô tô và cách khắc phục
Môi trường ẩm ướt, bụi bẩn cũng như các vật dụng như cao su hay mảnh vỡ kim loại khiến ảnh hưởng đến hoạt động của cảm biến nhiệt độ điều hòa ô tô. Sau đây là những hiện tượng người điều khiển cần lưu ý để có thể khắc phục những lỗi khiến cảm biến nhiệt độ dàn lạnh oto hoạt động không hiệu quả hoặc thậm chí không hoạt động.
Hiện tượng | Nguyên nhân | Cách khắc phục |
AC đóng ngắt không ngừng | Có thể do áp suất gas bên trong hệ thống cao hơn so với mức khuyến cáo mà nhà sản xuất đã đưa ra. Vì vậy, hệ thống sẽ ngắt ly hợp khi phát hiện áp suất bất bình thường để bảo vệ hệ thống. | Người sử dụng có thể thay van điều khiển cũng như kiểm tra cảm biến nhiệt độ dàn lạnh oto. |
Có mùi khó chịu nhưng hệ thống điều hoà vẫn hoạt động bình thường | Đây là trường hợp hệ thống làm lạnh (cảm biến điều hoà ô tô, lưới lọc gió, quạt và dàn lạnh) đã bị bẩn hay gặp trục trặc. Có thể do người dùng đã không dọn dẹp vệ sinh ca bin trong thời gian dài. | Người sử dụng cần tiến hành vệ sinh cabin xe, vệ sinh lưới lọc để cảm biến điều hoà ô tô có thể thực hiện tốt nhiệm vụ của nó. |
Trên đây là những thông tin cơ bản về cảm biến điều hoà ô tô, nguyên lý hoạt động của chúng trong hệ thống điều hoà ô tô cũng như những lỗi người sử dụng có thể mắc phải khiến cảm biến nhiệt độ điều hòa ô tô có thể hư hại. Hy vọng bạn có thể hiểu thêm về chiếc xe của mình để có thể bảo quản và sử dụng tốt hơn. Nếu quý khách có nhu cầu mua ô tô mới, mua bán ô tô cũ hay mua xe hơi trả góp, hãy liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ chi tiết hơn.
Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!
Carmudi Việt Nam