Cách mà doanh số của Tesla vẫn vượt trội ngay tâm mùa dịch
Trong khi không ít các hãng xe đang lao đao vì khủng hoảng thì chỉ riêng trong quý I vừa qua, Tesla đã thu về tới 354 triệu USD từ chính các đối thủ của mình trên thị trường.
Tesla có lẽ là thương hiệu duy nhất trên thế giới công bố lãi trong quý I vừa qua và dù con số không lớn (16 triệu USD). Đây vẫn là bước tiến ngoạn mục cho hãng xe thuần điện Mỹ sau quãng thời gian dưới vực thẳm. Đóng góp một phần không nhỏ vào thành tựu của Tesla là khoản tiền 354 triệu USD mà các hãng xe khác phải trả cho họ.
Cụ thể, số tiền trên là khoản thanh toán "tín dụng môi trường" do các hãng xe khác mua lại từ phía Tesla. Do chỉ kinh doanh xe thuần điện, lượng khí thải mà thương hiệu này xả ra rất thấp (toàn từ quy trình chế tạo xe) khiến tín dụng môi trường của họ dư thừa khá nhiều và hãng bán lại chúng cho các đối thủ (cạnh tranh trực tiếp, thậm chí là đồng hương như GM).
Con số 354 triệu USD cao hơn cùng kỳ trước đó tới 64% cũng cho thấy lượng tín dụng dư thừa của Tesla đang tăng trưởng rõ rệt nhờ mở rộng quy mô vận hành.
Tín dụng môi trường (cả ở Bắc Mỹ và châu Âu) được tính toán dựa trên nhiều yếu tố như số lượng xe bán ra, tỷ lệ xe điện bán ra trên tổng doanh số, khí thải từng xe bán ra… Tỷ lệ xe điện bán ra trên tổng doanh số có thể là thách thức đáng lo ngại cho các tập đoàn quy mô lớn nhưng với Tesla đây lại là yếu tố dễ chịu nhất nhờ đặc thù kinh doanh của họ.
Vậy tại sao các hãng xe phải cắn răng mua tín dụng môi trường có giá hàng trăm triệu USD từ Tesla? Câu trả lời là khoản phạt họ phải đối mặt nếu không đạt đủ ngưỡng tín dụng môi trường còn cao hơn đáng kể, chẳng hạn FCA từng cận kề án phạt lên tới hơn 2,1 tỉ USD và buộc phải "thuê" đối thủ đồng hương để tính chung hiệu suất khí thải đội hình xe dịch vụ với đội hình Tesla.
Tham khảo: Bloomberg
Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!