Cách điều chỉnh đèn pha cho ô tô
Đèn pha là bộ phận không thể thiếu đối với ô tô, tuy nhiên đôi lúc không mang lại tác dụng như mong muốn. Luồng sáng quá cao hay quá thấp đều không phát huy hiệu quả. Để khắc phục tình trạng trên, các nhà sản xuất ô tô đều trang bị tính năng chỉnh đèn pha cho xe ô tô, giúp điều chỉnh khi cần thiết.
Những chiếc đèn pha đã được sử dụng trên những chiếc xe ngựa từ thời xa xưa và ô tô được kế thừa ngay từ thuở ban đầu. Ngày nay, khi nền công nghiệp ô tô đang ngày càng phát triển, hệ thống đèn pha không chỉ giúp hỗ trợ quan sát, mà còn tác dụng làm đẹp cho chiếc xe.
Không những vậy, đèn pha trên những mẫu xe cao cấp còn được trang bị những tính năng điều chỉnh hay cân bằng góc chiếu tự động, giúp mở rộng tầm quan sát nhưng không gây chói mắt xe ngược chiều. Với một số dòng xe tầm trung, nhà sản xuất trang bị nút điều chỉnh bên trong xe, thường đặt bên trái vô lăng. Người lái có thể chủ động điều chỉnh độ cao luồng sáng.
Trên những dòng xe đời cũ hay xe phổ thông, đặc biệt những xe sử dụng đèn pha halogen phản xạ đa chiều hay projector, chúng ta cũng cần biết cách điều chỉnh đèn pha nhằm phát huy tối đa công dụng chiếu sáng, giúp hành trình di chuyển được an toàn hơn.
Phía sau cụm đèn pha thường có hai vít điều chỉnh luồng sáng. Vít có kí hiệu (U-D) để chỉnh luồng sáng lên xuống và vít có kí hiệu (L-R) để điều chỉnh luồng sáng qua trái hoặc phải. Để điều chỉnh luồng sáng tốt nhất, chúng ta cần theo các bước sau:
Bước 1: Bơm lốp xe theo đúng áp suất tiêu chuẩn được nhà sản xuất quy định. Điều này giúp xe có trạng thái cân bằng tốt nhất.
Bước 2: Đậu xe trên một mặt phẳng cách một bức tường hoặc có màn chắn thử đèn khoảng 7 mét.
Bước 3: Kẻ một đường thẳng từ giữa xe đến tường hoặc màn chắn thử đèn. Tốt nhất nên tiến hành trong bãi đỗ hay khu vực có sẵn tim đường. Đường kẻ này nhằm xác định đường chia giữa hai luồng sáng (center line).
Bước 4: Đo khoảng cách của hai tim đèn trái phải và độ cao của chóa đèn so với mặt đất.
Bước 5: Kẻ đường cắt chuẩn của luồng chiếu sáng (cut-of-line) trên tường hoặc màn thử đèn. Đường cắt chuẩn sẽ thấp hơn độ cao của chóa đèn 1 – 2 inch (khoảng 2,56 – 5,08 cm)
Bước 6: Khởi động xe, đồng thời bật đèn pha ở chế độ chiếu gần và tiến hành điều chỉnh luồng sáng. Điều chỉnh các vít phía sau đèn pha sao cho luồng sáng có độ cao ngang với đường cắt chuẩn và độ chụm phải song song với tâm của đèn, không lệch quá trái hoặc quá phải so với đường chia.
Bước 7: Sau khi điều chỉnh từng bên, tắt đèn khoảng 5 giây, sau đó mở lại một lần nữa. Nếu hai luồng sáng cân bằng và ngang đường cắt chuẩn là được.
Lưu ý:
- Để có kết quả tốt nhất, chúng ta nên che đèn trái để chỉnh đèn phải và ngược lại
- Nên dùng một vật để che chắn thay vì chụp lên đèn pha, vì khi chụp đèn pha quá 3 phút có thể gây cháy kính đèn do nhiệt độ cao
- Tốt nhất chúng ta nên tháo giắc cắm phía sau đèn
- Sau khi điều chỉnh, nên chạy thử để xe cụm đèn pha có hoạt động tốt không
- Với những xe MPV hay SUV 7 chỗ thường xuyên đi đủ tải, đuôi xe sẽ bị xệ gây chói mắt xe ngược chiều. Do đó, chúng ta nên chỉnh đèn pha thấp hơn 1 chút.
Quang Hải