Các nguyên nhân nổ lốp và cách khắc phục

Khi tham gia giao thông, nổ lốp xe là một trong những rủi ro bất ngờ và gây ra những nguy hiểm cho người lái cũng như hành khách. Chỉ cần nắm vững các nguyên nhân cùng các cách khắc phục dưới đây, bạn sẽ hạn chế gần như trọn vẹn rủi ro nổ lốp.

Nổ lốp do ma sát

Đối với những lốp cũ lâu ngày và chưa được thay thế, việc di chuyển trên những đoạn đường có độ bám tốt lại đem đến tác dụng ngược. Vì xe càng bám đường thì ma sát càng tăng khiến cho nhiệt độ bề mặt lốp cũng tăng cao. Đặc biệt, các đoạn đường cao tốc thường có độ nhám để giúp xe tăng độ bám, đi kèm là nhiệt độ cao lốp tăng cao do không khí bên trong giãn nở. Và điều này rất dễ dẫn đến nổ lốp khi đang chạy.

Xe nổ lốp do ma sát cao

Để tránh rủi ro này, tài xế nên chú trọng chăm sóc lốp thường xuyên, chủ động kiểm tra lốp mỗi lần bảo dưỡng. Theo quy định của nhà sản xuất lốp, chu kỳ thay lốp thường sau mỗi 50.000 km và đảo lốp sau khoảng 10.000km. Nếu sử dụng xe không thường xuyên, tài xế vẫn phải chú ý kiểm tra lốp xe sau một thời gian dài vì lốp có thể bị lão hóa, giảm tuổi thọ theo tự nhiên. Đối với mỗi loại lốp sẽ có cách bảo dưỡng khác nhau, hãy chú ý đọc kỹ sách hướng dẫn đi kèm theo xe.

Tài xế cũng nên kiểm tra áp suất lốp được nhà sản xuất quy định và dán trên bảng hướng dẫn, ở hông cánh cửa, bậc lên xuống hay trong sách hướng dẫn, tránh bơm quá căng hoặc quá non. Nếu bơm quá non, việc di chuyển trên đường sẽ làm khối không khí trong lốp bị ép biến dạng liên tục, khiến cho nhiệt độ tăng nhanh hơn. Đồng thời cũng khiến xe bị ỳ, lốp xe mài mòn nhanh hơn, mòn không đồng đều và gây nguy hiểm cho tay lái.

Nếu bơm quá căng, áp suất lốp có thể tăng nhanh do nhiệt độ. Ngoài ra tiết diện tiếp xúc với mặt đường của lốp giảm, ma sát không đạt tiêu chuẩn dễ dẫn đến tình trạng trơn trượt, mất lái, đặc biệt khi điều khiển xe dưới trời mưa, đường ướt và lầy lội.

Kiểm tra áp suất lốp thường xuyên

Ngoài ra, tài xế nên chủ động kiểm tra bề mặt lốp để xem các hoa lốp có bị mòn, các rãnh có còn độ sâu cần thiết hay không. Nếu cả mặt lốp gần như trở thành mặt phẳng thì đó là dấu hiệu cho thấy lốp xe đã quá xuống cấp, rất mất an toàn khi chạy nhanh. 

Nổ lốp do đâm phải vật cứng, sắc, nhọn

Trường hợp này dễ gặp khi tham gia giao thông trên đường có nhiều ổ gà, nhiều đá, đường đang thi công, sửa chữa. Khả năng gặp phải vấn đề này chủ yếu dựa vào may rủi. Tuy nhiên, xác xuất nổ lốp có thể giảm nếu tài xế chú ý quan sát, cho xe di chuyển chậm qua đoạn đường mấp mô, nhiều đá nhọn, đang xây dựng.

Ngoài ra, người lái cũng cho xe di chuyển theo vết bánh của các xe di chuyển phía trước, tránh đi sát dải phân cách hay vỉa hè, lề đường. Đây là những khu vực thường tập trung các vật sắc nhọn dạt ra ngoài do các xe di chuyển. Cuối cùng, hãy chú ý di chuyển ở tốc độ cho phép để có thể dễ dàng tránh chướng ngại vật.

Đối phó khi nổ lốp

Đối với trường hợp nổ lốp khi đang di chuyển, nhiều người lái xe có kinh nghiệm đã đưa ra lời khuyên là tránh phanh xe bất ngờ. Lúc này xe dễ mất cân bằng và bị xoay ngang hoặc lật. Hãy bình tĩnh thả chân ga, giữ chặt vô-lăng để xe đi đúng hướng, và không đâm đụng các phương tiện khác xung quanh. Khi tốc độ đủ an toàn, đánh lái từ từ cho xe tấp vào lề đường và tìm kiếm hỗ trợ.

Chúc các tài xế lái xe an toàn!

Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!

back
Carmudi Vietnam
BMW X3 sDrive20i Msport 2023

BMW X3 sDrive20i Msport 2023

10,000 km

1 tỷ 939 triệu

Toyota Land Cruiser Prado TX-L 2015

Toyota Land Cruiser Prado TX-L 2015

240,000 km

1 tỷ 80 triệu

Hyundai Grand i10 2024

Hyundai Grand i10 2024

0 km

420 triệu

Mazda 2 1.5AT 2024

Mazda 2 1.5AT 2024

0 km

408 triệu

Ford Escape 2014

Ford Escape 2014

91,000 km

435 triệu

Đánh giá:
5/5 (10 đánh giá)
Chia sẻ
Tôi cần bán xe cũ