Các lưu ý giúp kéo dài tuổi thọ của lốp ô tô
Không giống như xe máy, việc bơm lốp ô tô có phức tạp hơn. Để kéo dài tuổi thọ cho lốp xe, tài xế cần chú ý đến những khuyến cáo về áp suất lốp, hay tiện lợi hơn là tự trang bị một chiếc máy bơm lốp.
Áp suất lốp là gì?
Áp suất lốp được hiểu ngắn gọn là áp suất không khí nén lại bên trong lốp xe. Nó có ảnh hưởng rất lớn đến các đặc tính vận hành của lốp xe. Nếu được bơm với áp suất hợp lý, xe sẽ lăn trên đường với toàn bộ mặt lốp. Mặt tiếp xúc được trải đều thì bề mặt lốp cũng mòn đều. Nó còn mang đến độ êm ái tối ưu nhất, khả năng vào cua ổn định, quãng đường phanh ngắn nhất và tiết kiệm nhiên liệu.
Lợi ích khi trang bị bơm lốp ô tô
Sở hữu bơm lốp ô tô sẽ giúp bạn chủ động hơn trong việc điều chỉnh áp suất của lốp xe và đảm bảo áp suất lốp luôn ở mức phù hợp. Điều này sẽ giúp nâng cao tuổi thọ lốp và đảm bảo an toàn cho mỗi chuyến đi.
Bên cạnh đó, bạn còn chủ động giải quyết được những tinh huống khẩn cấp như xì lốp, lốp cán đinh… Điều này đặc biệt có ích khi xe của bạn phải di chuyển ở những cung đường vắng, đường cao tốc hay đi đường vào ban đêm không thể tìm thấy chỗ sửa.
Các tiêu chí lựa chọn bơm lốp ô tô
Công suất của bơm
Để tiết kiệm chi phí, không ít tài xế chỉ chọn mua máy bơm lốp ô tô công suất nhỏ. Tuy nhiên lốp xe lại cần lượng hơi lớn, đặc biệt là trên các dòng xe bán tải, SUV, MPV… Vì vậy, mỗi dòng xe cần có bơm có công suất phù hợp.
Đối với những dòng xe nhỏ từ dưới 7 chỗ thì bạn có thể sử dụng bơm lốp ô tô loại nhỏ. Còn với các dòng xe bán tải và SUV lớn thì nên dùng loại bơm lớn, có 2 xi lanh, công suất tối thiểu yêu cầu cần phải đạt được là 60-80 L/P trở lên. Nếu dùng máy bơm quá nhỏ để bơm những loại lốp yêu cầu lượng hơi lớn sẽ khiến bơm hoạt động liên lục và có nguy cơ bị cháy bơm.
Cụ thể:
- Với dòng xe nhỏ 4 – 7 chỗ, bạn có thể chọn mua các loại bơm lốp ô tô công suất nhỏ như bơm ACR 120 Psi, bơm MICHELIN 12266, bơm STEELMATE, …
- Với xe SUV cỡ lớn, MPV, bán tải…,bạn cần chọn bơm lốp ô tô 2 xi lanh như ACR Super, ACR MAX,…
Loại bơm
Có 2 loại máy bơm ô tô mini đó là bơm cơ khí và bơm điện.
Với loại bơm cơ, bạn phải dùng chân đạp để bơm hơi cho lốp. Tuy nhiên loại này khá tốn sức và mệt mỏi, đặc biệt khá khó chịu khi trời nắng nóng.
Với loại bơm điện, có 2 loại là loại dùng nguồn sạc 12V trên xe ô tô để bơm và loại dùng nguồn điện trực tiếp từ bình ắc quy. Trong đó, với loại dùng nguồn điện trực tiếp từ bình ắc quy thì tài xế phải mở nắp capo lên để kết nối với nguồn từ ắc quy.
Loại bơm sử dụng điện từ ắc quy cho tốc độ bơm nhanh hơn khá nhiều. Tuy nhiên chỉ nên sử dụng trên những chiếc xe có bình ắc quy mới. Nếu bình ắc quy cũ, dòng điện yếu chỉ cần bơm 1-2 lốp xe đã hết điện và không khởi động được xe.
Vì thế loại bơm thường được lựa chọn nhất chính là loại bơm điện kết nối với cổng nguồn 12V. Tuy nhiên người dùng sẽ mất khá nhiều thời gian để bơm đủ hơi cho lốp (khoảng trên 6 phút cho một lốp rỗng).
Trang bị đi kèm và tính năng của bơm
Hãy ưu tiên chọn các loại bơm có dây nối dài (trên 2m) và có trang bị sẵn nhiều loại đầu bơm để tiện thao tác cũng như sử dụng bơm cho nhiều mục đích khác nhau.
Bạn cũng nên ưu tiên cho các loại bơm có sẵn đồng hồ điện tử, chia theo nhiều đơn vị áp suất và có tính năng tự ngắt khi đủ áp suất cài đặt trước.
Áp suất lốp bao nhiêu là đủ?
Các đơn vị đo áp suất phổ biến là:
- psi (1 Kg/cm2 =14,2 psi): Thông thường, lốp có áp suất nằm trong khoảng từ 20 đến 42 psi, phổ biến nhất là khoảng 30 psi.
- bar: Bar là áp suất khí quyển ở mực nước biển. Áp suất thông thường của lốp xe là 2,1 bar - tương đương 30 psi.
Tùy theo mẫu xe và loại lốp mà sẽ có áp suất khác nhau. Bạn có thể kiểm tra áp suất lốp tiêu chuẩn bằng cách xem ở phần giấy hướng dẫn dán trên phần khung cửa ở ghế lái. Rất nhiều người dùng lầm tưởng áp suất in trên lốp xe là áp suất tiêu chuẩn. Trong khi đó, phần thông số in trên lốp xe chỉ là áp suất lốp tối đa mà nhà sản xuất cho phép.
Những sai lầm thường gặp khi bơm lốp
Bơm lốp quá căng
Quan niệm bơm lốp thật căng để tiết kiệm nhiên liệu là một quan niệm sai lầm. Nếu lốp bơm căng hơn so với thông số chuẩn (over-inflation), lốp sẽ phồng lên, nhô ra ở giữa và giảm diện tích tiếp xúc với mặt đường. Lâu ngày sẽ gây hao mòn nhanh ở phần giữa lốp, trong khi hai bên lốp vẫn còn khá mới. Chưa kể lốp căng cũng làm tăng độ cứng khiến xe dằn sóc hơn.
Ngoài ra, mặt tiếp xúc ít dẫn đến độ bám giữa lốp với mặt đường giảm và làm tăng quãng đường phanh. Tuy người lái sẽ có cảm giác đánh lái nhẹ hơn nhưng lốp sẽ giảm khả năng tự cân bằng thẳng lái, giảm độ ổn định khi vào cua.
Bơm lốp quá non
Tuy nhiên cũng không nên để lốp thiếu hơi (under-inflation). Tuy giúp xe trở nên êm ái, tăng độ bám đường, vận hành ổn định hơn nhưng hông lốp sẽ bị lún xuống khiến lốp mòn không đều do phần rìa tiếp xúc nhiều với mặt đường. Bên cạnh đó, lốp quá mềm do làm tăng diện tích tiếp xúc và độ ma sát với mặt đường nên cũng khiến động cơ phải sinh công nhiều hơn, qua đó gây tiêu tốn nhiên liệu hơn cho xe và làm thao tác đánh lái trở nên nặng nề hơn bình thường.
Thói quen này về lâu dài sẽ gây tổn hại đến tuổi thọ trung bình của lốp và gây ra nhiều khoản chi tốn kém. Lốp thiếu hơi quá 20% so với tiêu chuẩn có thể bị giảm đến 30% tuổi thọ. Lốp căng hơn 30% so với tiêu chuẩn thì tuổi thọ lốp giảm đi khoảng 45%.
Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!