Các loại bằng lái xe máy tại Châu Âu

Ngày nay, nhiều người không khỏi ngạc nhiên khi biết rằng ở Châu Âu từng tồn tại đến 110 loại bằng lái xe máy tính đến trước năm 2013. Điều này từng là cơn ác mộng đối với lực lượng cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ trên đường phố tại các quốc gia thuộc EU. Thậm chí, chính quyền địa phương cũng phải đối mặt với không ít rắc rối phát sinh do các quy định khác nhau về lưu thông cũng như đặc tính của từng loại bằng lái xe được cấp bởi các quốc gia thành viên EU. Cùng với thời gian, Liên minh Châu Âu ngày càng lớn mạnh và cũng đến lúc các nhà lập pháp nâng mức độ liên kết của EU lên một tầm cao mới bằng cách áp dụng chung một loại bằng lái cho tất cả các quốc gia thành viên.

[caption id="attachment_2202" align=aligncenter width=640]main 2 Bằng lái chung cho 28 quốc gia tại Châu Âu[/caption]

1 loại bằng lái chung cho 28 quốc gia

Từ ngày 19/1/2013, các quốc gia thành viên thuộc Liên minh Châu Âu áp dụng Chỉ thị mới trong đó quy định chính quyền các nước chỉ phát hành duy nhất một loại bằng lái xe được thiết kế khá giống với thẻ tín dụng và làm từ chất liệu nhựa. Để chống giả mạo, loại bằng lái này được gắn thêm vi mạch có chứa bản sao các thông tin của tài xế và được bảo vệ bởi một lớp màng trong suốt. Tất cả các loại bằng lái cũ đều bị ngưng sản xuất hoặc thu hồi bởi chính quyền địa phương. Tính đến nay, đạo luật thống nhất bằng lái xe toàn Châu Âu đã đi vào đời sống được 2 năm và đang góp phần tạo ra sự thông thoáng trong lưu thông ở các quốc gia EU. Mặc dù hầu hết người dân đều mong muốn được sử dụng bằng lái mới sớm nhất có thể, chính quyền EU quy định thời gian chậm nhất cho việc chuyển đổi bằng lái là năm 2033.

Bằng lái xe máy phân khối nhỏ (AM)

[caption id="attachment_2201" align=aligncenter width=640]AM
Bằng lái xe máy phân khối thấp - AM[/caption]Tại một số quốc gia, thanh thiếu niên từ 14 tuổi trở lên được phép điều khiển xe phân khối 50cc lưu thông trên đường mà không cần có bằng lái xe. Thực tế cho thấy, các đối tượng ở độ tuổi này thường không được giáo dục đầy đủ về an toàn giao thông và là đối tượng dễ bị tổn thương trong các vụ tai nạn. Do đó, tại các quốc gia EU người từ 15 tuổi trở lên phải có bằng lái AM để được phép điều khiển xe máy trên đường. Để có thể lấy bằng AM, người dân Châu Âu cần vượt qua một bài kiểm tra lý thuyết bắt buộc nhằm đánh giá mức độ hiểu biết của họ về các quy tắc giao thông. Ở một số quốc gia thành viên EU, kỳ thi lấy bằng AM còn bao gồm bài kiểm tra hành vi. Nếu muốn chở người ngồi phía sau, công dân Châu Âu cần phải đáp ứng hai điều kiện: có bằng lái AM và trên 18 tuổi. Tại Châu Âu, tất cả các loại phương tiện đều phải được đăng ký và bắt buộc đội nón bảo hiểm với người điều khiển xe máy cũng như người ngồi sau.

Bằng lái xe máy hạng A1

Để có thể lái xe 125 phân khối trở lên, người dân Châu Âu cần phải có bằng lái xe hạng A1 mà không cần thi lấy bằng AM trước đó. Tất nhiên, bằng lái hạng A1 là quá đủ để họ được phép điều khiển các loại phương tiện phân khối nhỏ khác như scooter hoặc xe tay ga 50cc. Đối tượng dự thi lấy bằng A1 phải trên 16 tuổi và vượt qua 4 bài kiểm tra bao gồm: lý thuyết chung, lý thuyết cụ thể liên quan đến bằng lái A1, điều khiển xe trong địa hình giả lập và địa hình thực tế.

Bằng lái xe máy hạng A2

[caption id="attachment_2203" align=aligncenter width=640]pic 1 Các loại bằng lái A1 - A2 chung[/caption]Với số lượng ngày càng tăng các vụ tai nạn gây ra bởi người điều khiển phương tiện không có nhiều kinh nghiệm lái xe phân khối lớn, các nhà lập pháp Châu Âu đã quyết định áp dụng giới hạn đối với loại bằng lái hạng A vĩnh viễn. Theo đó, bằng lái xe hạng A2 ra đời, được coi là phiên bản giới hạn của bằng hạng A và dành cho mọi đối tượng trên 18 tuổi điều khiển xe ga hoặc mô tô có công suất không vượt quá 47,5 mã lực. Tham gia kỳ thi lấy bằng A2, các công dân Châu Âu cũng phải vượt qua 4 vòng thi bao gồm lý thuyết chung, lý thuyết về xe máy, điều khiển xe trong không gian giả lập và thực tế.

Bằng lái xe hạng A

Độ tuổi tối thiểu để sở hữu bằng lái xe hạng A được nâng lên từ 21 đến 24 tuổi trong khi mọi công dân Châu Âu từ 20 tuổi trở lên có thể tìm hiểu và đăng ký dự thi. Không có giới hạn đối với công suất hay tỷ số công suất – trọng lượng đối với người sở hữu bằng lái hạng A. Để chuyển đổi từ bằng hạng A2 sang hạng A, người điều khiển phương tiện không cần phải đăng ký dự thi nhưng phải có ít nhất 2 năm sử dụng bằng A2 và hoàn tất khóa hướng dẫn trong thời gian 7 tiếng.
back
Carmudi Vietnam
BMW X3 sDrive20i Msport 2023

BMW X3 sDrive20i Msport 2023

10,000 km

1 tỷ 939 triệu

Toyota Land Cruiser Prado TX-L 2015

Toyota Land Cruiser Prado TX-L 2015

240,000 km

1 tỷ 80 triệu

Hyundai Grand i10 2024

Hyundai Grand i10 2024

0 km

420 triệu

Mazda 2 1.5AT 2024

Mazda 2 1.5AT 2024

0 km

408 triệu

Ford Escape 2014

Ford Escape 2014

91,000 km

435 triệu

Đánh giá:
5/5 (10 đánh giá)
Chia sẻ
Tôi cần bán xe cũ