Các kỹ thuật cơ bản để hạn chế nguy hiểm khi lái xe ô tô lên dốc

Kỹ thuật lái xe lên dốc một cách an toàn là một kỹ thuật rất quan trọng. Tuy nhiên, nhiều tài xế chưa nắm rõ nên đã dẫn đến nhiều tình huống nguy hiểm. Tùy thuộc vào loại xe là số sàn hay số tự động thì cách lái xe cũng sẽ khác nhau.

Kỹ thuật lên dốc cho xe số sàn

Lên dốc an toàn với xe số sàn

Một vấn đề mà tài xế cần nhớ trước khi lên dốc hoặc xuống dốc đối với xe số sàn chính là kiểm tra lại các bộ phận trên xe như: côn, số, phanh trước, phanh sau, ga, bộ lốp… Nếu bộ phận nào có vấn đề thì cần ngay lập tức tiến hành xử lý kỹ thuật.

Nguyên tắc cơ bản của vấn đề này là “lên dốc bằng số nào thì xuống dốc bằng số đó”. Đặc biệt, tuyệt đối không được đi bằng số Mo (số 0) lúc xuống dốc. Nếu làm như vậy thì sẽ dễ dẫn đến tình trạng xe trôi theo quán tính, không còn lực hãm, khó điều khiển và phanh cũng hoạt động nhiều hơn, thậm chí mất phanh và gây tai nạn.

Đối với việc lên dốc cao, tùy theo tính năng kỹ thuật của xe ô tô cũng như trọng lượng hàng chở trên xe, tài xế nên cân chắc đi số phù hợp. Khi cần giảm số để di chuyển tiếp lên dốc, cần phải có thao tác kỹ thuật “nhanh, nhạy”, không để bị kẹt số, số bị dừng lại ở Mo (0) làm xe trôi ngược.

Trong trường hợp xuống dốc dài thì xe sẽ lao nhanh hơn. Vì vậy, người lái cần đi số thấp, hạn chế phanh khi không cần thiết và cho xe di chuyển ở tốc độ chậm dưới 30 km/h. Nếu cần phanh gấp, người lái cần kết hợp cần phanh dứt khoát, và có thể kết hợp thêm phanh tay nếu cần thiết.

Nếu xe di chuyển xuống dốc khúc quanh thì cần cho xe đi bám vào phần đường bên phải của mình. Trường hợp này nên tránh chạy tốc độ cao để giảm thiểu tình trạng lực ly tâm đẩy ra làm lật xe hoặc xử lý phanh không kịp thời dẫn tới những tai nạn đáng tiếc.

Kỹ thuật lên dốc cho xe số tự động

Trong quá trình leo dốc, sử dụng xe số tự động sẽ khá tiện lợi vì tùy vào tốc độ của xe và hộp số sẽ tự động chuyển đến số thích hợp. Tuy nhiên, tài xế cũng không thể vì thế mà chủ quan.

Nếu xe đang lên dốc nhưng lại cần tạm dừng thì người lái nên bật xi nhan, sau đó quan sát và cho xe di chuyển vào lề đường, nhả ga, đạp phanh chân và cuối cùng là kéo phanh tay.

Khi xe đang lên dốc nhưng lại bị chết máy thì việc người lái cần làm là nhả chân ga, cho xe di chuyển vào lề đường, tiếp đó chuyển chân phải để đạp phanh xe, kéo phanh tay. Khi xe đã dừng thì dùng tay phải di chuyển cần số đến vị trí P và khởi động lại động cơ xe.

Nếu xe lên dốc trong tình trạng đường trơn thì người lái cần tránh tăng hoặc giảm ga đột ngột, đặc biệt là ở những nơi có khúc cua. Ngay cả khi xe ô tô có trang bị một cầu sau, có hệ thống phanh ABS hỗ trợ nhưng nếu người lái đi ga không đều thì việc bị văng đuôi xe vần có khả năng xảy ra.

Lưu ý, việc tăng giảm ga và phanh một cách đột ngột trên đoạn đường trơn đối với xe ô tô loại có 2 cầu cũng vẫn có khả năng gây mất an toàn. Ngoài ra, đánh lái quá lớn hay quá nhanh là việc làm bị cấm tuyệt đối.

Nên nhớ rằng chỉ khi người lái đi đúng kỹ thuật thì hệ thống phanh hỗ trợ mới có thể hỗ trợ. Khi người lái đi sai các kỹ thuật cơ bản thì xe vẫn có khả năng rơi vào tình trạng mất lái và gây ra sự cố. Trong trường hợp xe đã chi chuyển gần tới đỉnh dốc cao thì tài xế nên hạ bớt chân ga nhằm lường trước các tình huống có thể xảy ra. Khi đã nắm rõ tình hình phía sau của dốc thì mới cho xe lướt tiếp.

Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!

back
Carmudi Vietnam
BMW X3 sDrive20i Msport 2023

BMW X3 sDrive20i Msport 2023

10,000 km

1 tỷ 939 triệu

Toyota Land Cruiser Prado TX-L 2015

Toyota Land Cruiser Prado TX-L 2015

240,000 km

1 tỷ 80 triệu

Hyundai Grand i10 2024

Hyundai Grand i10 2024

0 km

420 triệu

Mazda 2 1.5AT 2024

Mazda 2 1.5AT 2024

0 km

408 triệu

Ford Escape 2014

Ford Escape 2014

91,000 km

435 triệu

Đánh giá:
5/5 (10 đánh giá)
Chia sẻ
Tôi cần bán xe cũ