"Bỏ túi" những kinh nghiệm khi đi đường đèo dốc
Điều khiển xe đi trên đường đèo dốc quanh co chính là một trong những thử thách "khó nhằn" nhất của tài xế, đặc biệt là những người chưa có nhiều kinh nghiệm đi đường. Dưới đây là một số lưu ý giúp tài xế điều khiển xe một cách an toàn qua những cung đường đèo dốc.
Kiểm tra xe và chuẩn bị trước khi lên đường
Trước khi di chuyển, tài xế cần cẩn trọng xem xét, kiểm tra "xế cưng" của mình để giảm thiểu rủi ro khi đang di chuyển. Những yếu tố quan trọng nhất chính là hệ thống phanh - treo - lái…
Đặc biệt, nếu chuẩn bị đi qua những con đèo dài và hiểm trở thì tài xế nên đưa xe đến garage để kiểm tra toàn bộ. Ở đó, những chuyên viên nhiều kinh nghiệm sẽ giúp bạn kiểm tra toàn bộ các chi tiết quan trọng như hệ thống phanh (mực dầu phanh, độ mòn má phanh…), áp suất và tình trạng lốp, dầu trợ lực lái… Việc kiểm tra giúp cho xe ở trong tình trạng vận hành tốt nhất và giúp bạn tự tin hơn trước khi lên xe.
Bên cạnh đó, bạn hãy vạch ra một lộ trình tỉ mỉ, có những quãng thời gian và điểm dừng chân. Vì mỗi con đèo thường rất dài, việc nghỉ ngơi không chỉ giúp bạn đỡ mệt mỏi sau quãng đường dài, mà còn giúp chiếc xe của bạn được nghỉ ngơi trước khi tiếp tục chinh phục những con đường khó.
Những lưu ý khi điều khiển xe trên đèo
Khi lên dốc
Đối với xe số sàn (MT), tài xế hãy gạt cần ở những số thấp (1, 2, 3) để tối ưu lực kéo từ động cơ giúp xe leo dốc dễ dàng hơn.
Đối với xe số tự động (AT, CVT hay DCT), bạn chỉ cần để cần số ở vị trí D, tùy tốc độ và điều kiện vận hành thực tế mà hộp số sẽ chuyển tới số thích hợp. Các nhà sản xuất cũng thường khuyến cáo người lái xe số tự động không nên và không cần thiết phải chuyển vị trí cần số nhiều. Vì vậy, hãy để mọi việc cho hộp số tự động làm.
Tuy nhiên, nếu muốn tự điều khiển xe, bạn có thể chuyển cần số sang chế độ số tay và gạt cần vào vị trí (-) để giảm số cho phù hợp với điều kiện và tải trọng thực tế của xe.
Khi xuống dốc, đổ đèo
Khi đổ đèo thì không chỉ có lực kéo từ động cơ, mà trọng lực và lực quán tính cũng góp phần thúc đẩy xe đi nhanh hơn. Vì thế nhiều tài xế có xu hướng rà phanh liên tục khi đổ dốc để ghìm xe lại. Tuy nhiên đây lại là một sai lầm, tiềm ẩn nhiều hiểm nguy.
Việc rà phanh liên tục có thể khiến hệ thống phanh bị quá nhiệt, gây cháy má phanh, sôi dầu phanh khiến hệ thống phanh mất tác dụng tạm thời cực kỳ nguy hiểm. Vì thế, khi xuống dốc, hãy hạn chế tối đa việc dùng phanh và chỉ sử dụng khi thật sự cần thiết.
Nếu ít phanh thì xe sẽ lao nhanh xuống dốc theo quán tính. Vì vậy tài xế cần biết sử dụng hộp số đúng kỹ thuật, tận dụng chính sức cản từ động cơ để phanh xe một cách an toàn.
Sử dụng hộp số đúng cách khi đi đèo
Nhiều tài xế mới được khuyên rằng “lên dốc bằng số nào, xuống dốc bằng số đó”. Đây là một kinh nghiệm khá hữu ích. Tuy nhiên bạn cũng không nên hiểu một cách quá máy móc và rập khuôn vì không phải con dốc nào cũng có độ dốc khi lên và xuống giống nhau.
Vì vậy, hãy tùy vào độ dốc thực tế, tình trạng địa hình và mặt đường cũng như lượng xe cộ tham gia giao thông mà quyết định sẽ để cần số ở vị nào. Tốc độ an toàn khi xuống dốc là tốc độ mà người lái vẫn làm chủ được và ít phải dùng phanh, nghĩa là chủ yếu dùng ga.
Đối với xe số sàn (MT), hãy nhả ga, đệm phanh, về số thấp (1, 2, 3). Chỉ như vậy là xe đã có thể tận dụng phanh động cơ để hãm xe lại một cách hiệu quả.
Đối với các dòng xe số tự động (AT), ngoài các vị trí truyền thống còn có thêm các vị trí của cần số được đánh số, số lượng các vị trí số này phụ thuộc vào số lượng số của hộp số. Về cơ bản: những vị trí được đánh dấu bằng số này (3,2, L) thường dùng để phanh động cơ khi lái xe xuống dốc.
Lưu ý không được đi bằng số N ( số mo, số 0). Việc thả trôi xe xuống dốc để tiết kiệm nhiên liệu cũng tiềm ẩn nhiều hiểm nguy vì khi không còn lực kéo từ động cơ, lốp xe sẽ giảm độ bám với mặt đường, cộng thêm tốc độ cao sẽ rất khó xử lý khi đến khúc cua hoặc có sự cố bất ngờ.
Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!