Bỏ túi 5 tips cơ bản cho các tài xế mới học lái ô tô
Dưới đây là những những kinh nghiệm xương máu cho các "bác" tài mới.
Buông ga rà phanh
Những người mới học lái xe luôn phải nhớ 1 quy định bất di bất dịch: "Buông chân ga, qua chân thắng". Bất cứ khi nào không ga, phải chuyển sang để lên chân phanh, khi cần thiết sẽ đạp phanh được ngay. Các tài xế có thể luyện thói quen này bằng cách đặt cố định gót chân phải, xoay kiểu chữ V di động giữa 2 bàn đạp phanh, ga.
Côn ra ga vào
Bất kì ai từng học lái xe số sàn đều biết "côn ra ga vào", tức là khi nhả chân côn phải đệm thêm ga, thông thường là nhả chân côn trước, khi thấy bắt đầu tiếp nối thì đệm ga đều.
Các tài xế mới nên lưu ý , khi xe đứng yên số một thì nhả chân côn rất chậm, khi bắt đầu lăn bánh thì nhả thêm chút nữa, có thể đệm ga để lăn bánh nhanh hơn mà không sợ chết máy. Còn nếu muốn nhả côn nhanh ở số một thì phải đệm ga lấy đà trước rồi mới nhả côn. Từ số 2 có thể nhả côn nhanh hơn mà không sợ chết máy.
Lên dốc số nào thì xuống số đó
Khi xe lên dốc cao và dài thì phải chạy lấy đà, bắt đầu lên dốc thì về số và sử dụng kỹ thuật vù ga để đồng tốc. Tốt hơn hết là đi chậm và về số thấp ngay từ dưới chân dốc. Lên dốc số nào thì nên xuống dốc số đó. Nếu tăng số hay về N hoặc đạp côn lúc xuống dốc sẽ khiến xe trôi nhanh hơn, mất độ bám đường khiến mất kiểm soát. Ở trường hợp này, sử dụng phanh sẽ có thể bị cháy phanh, đặc biệt ở những con đèo.
Khi quay đầu xe: Đưa đầu về phía nguy hiểm, đuôi xe về phía ít nguy hiểm hơn
Trên đường hẹp, không thể tránh khỏi việc phải dùng tới một vài lần "đỏ" (tương đương với một lần tiến lùi) thì mới quay đầu thành công. Một nguyên tắc "vàng" khi phải lùi hoặc tiến, nơi khó quan sát nhất, địa hình nhiều trắc trở thì đưa đầu vào chứ không nên lùi đuôi.
Ví dụ: Khi quay đầu trên đường đèo, một bên là vách núi, một bên là vực. Lúc này, người cầm vô lăng phải lấy hết lái và tiến sát đầu oto về phía vực vì đó là nơi tài xế dễ quan sát, có thể chủ động điều chỉnh. Tuyệt đối không lùi đuôi về phía mép vực vì chỉ cần 1 sơ sẩy sẽ khiến bạn trả giá đắt do khó quan sát, tầm nhìn bị hạn chế.
Tiến bám lưng, lùi bám bụng
Kinh nghiệm này áp dụng cho trường hợp lái xe trong đoạn đường cong, lòng đường hẹp, kể cả tiến hoặc lùi. Nếu tiến thì điều khiển bánh trước của xe bám sát mép làn đường bên bờ cong lớn (lưng). Lúc lùi thì bánh sau bám sát mép làn đường bên bờ cong nhỏ (bung). Nói 1 cách dễ hiểu hơn, bờ cong bên nào thì bám bánh xe vào bên đó.
Theo Vnexpress