Bộ Tài chính đề xuất thu phí bảo vệ môi trường đối với khí thải
Về dự thảo đề án thu phí bảo vệ môi trường (BVMT) đối với khí thải, Bộ Tài nguyên và môi trường cho rằng việc thu phí BVMT đối với các cơ sở sử dụng nguyên, nhiên liệu đã chịu thuế BVMT như xăng, dầu, than đá,... là " phí chồng thuế".
Cũng chính vì vậy mà Bộ Tài nguyên và môi trường đưa ra đề xuất áp dụng dạng miễn phí cho các cơ sở này. Ngược lại, Bộ Tài chính lại khẳng định mỗi khoản thuế, phí có mục tiêu, đối tượng điều chỉnh khác nhau.
Thu thuế BVMT đối với xăng, dầu, than đá do việc sử dụng những nhiên liệu này có tác động xấu đến môi trường, việc thu thuế nhằm điều tiết hành vi sử dụng sản phẩm có khả năng gây ô nhiễm môi trường. Còn về phí BVMT với khí thải được tính theo lượng khí thải ra môi trường, gây ô nhiễm.
Bên cạnh đó, số thu phí BVMT với khí thải phải nộp sẽ khác nhau cho dù cùng sử dụng nhiên liệu hóa thạch do việc thu phí sẽ phụ thuộc vào lượng khí thải xả ra môi trường.
Việc quy định thu phí BVMT đối với khí thải sẽ khuyến khích những tổ chức, cá nhân đầu tư sử dụng công nghệ hiện đại hoặc tiết kiệm nhiên liệu, nhiên liệu sạch,... Hiện nay, có rất nhiều nước trên thế giới đều áp dụng thu thuế/phí sử dụng năng lượng, thuế nhiên liệu, thuế carbon đối với các loại nhiên liệu gây ô nhiễm như than, xăng, dầu.
"Vì vậy không có tình trạng phí chồng thuế như lo ngại" - Bộ Tài chính khẳng định.
Dự kiến, phí BVMT sẽ được thu đối với hai lĩnh vực chính là khí thải công nghiệp của các cơ sở sản xuất; và khí thải của các phương tiện xe cộ như ô tô, xe máy, tàu hỏa, tàu thủy, máy bay...
Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!